Xã hội

Hành trình thiện nguyện quanh thế giới của “cô bé Quốc ca” 11 tuổi

03/05/2016, 06:40

Gia đình Capri đã tự bỏ tiền để thực hiện chặng hành trình mà không hề nhận đồng nào từ làng SOS quốc tế.

anh 1
Capri (giữa) cùng các em nhỏ làng SOS Đà Nẵng hát Quốc ca Việt Nam chiều 17/3. Ảnh: Tấn Việt

Qua 80 nước, hát trọn vẹn giai điệu quốc ca bằng các tiếng bản địa, bé Capri Everitt (11 tuổi, quốc tịch Canada) cùng gia đình đang ấp ủ gây quỹ từ thiện 1 triệu USD đầy ý nghĩa trên mỗi hành trình vòng quanh thế giới với nhiều chuyện chưa kể.

Lời hát trái tim

Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa. Cờ in máu chiến thắng, vang hồn nước- Capri đặt tay lên ngực, mắt nhìn thẳng lá cờ đỏ trang nghiêm, dõng dạc hát vang từng lời Tiến quân ca- Quốc ca Việt Nam bằng chất giọng lơ lớ nhưng rõ chữ. Chiều 17/3, tại làng trẻ SOS Đà Nẵng, cô bé 11 tuổi thực hiện nghi thức hát Quốc ca giữa âm điệu hùng hồn.

Việt Nam, một trong 80 điểm đến của hành trình Around the World in 80 Anthems - Vòng quanh thế giới của Capri Everitt. Sự kiện đầy ý nghĩa không chỉ với Capri mà cả làng trẻ SOS. Nhiều bạn vừa thấy cô bé ngoại quốc đã ra tận cổng đón. Cô bé đứng hàng đầu, giữa những bạn Việt Nam cùng trang lứa, mặc áo đỏ, in ngôi sao trước ngực truyền thống, đầy nổi bật.

“Nhìn em hát bằng cả con tim, ai cũng xúc động”, vị quản lý làng trẻ SOS bộc bạch. Theo Capri, hành trình đã qua nhiều nước, hát nhiều Quốc ca nhưng Tiến quân ca vẫn là một trong những bài khó nhất. Bởi chữ viết ở đây có nhiều ký tự khó. Em phải mất cả đêm để đọc bản dịch bằng tiếng Anh, rồi tập hát từng câu. Có đoạn ngân cao cần nhiều hơi, có đoạn lại trầm xuống rất khó hát. Nhưng Quốc ca của Việt Nam có giai điệu hay và hào hùng, Capri nói.

Theo bà Kerrie Everitt (41 tuổi, mẹ Capri), việc học quốc ca các nước thật sự là một thử thách lớn. Ngay khi di chuyển bằng máy bay, Capri tự tìm hiểu, nghe các bài quốc ca trên youtube, rồi tìm các bản dịch bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, 2 thứ tiếng mà em biết để cảm nhận ý nghĩa. Đến làng trẻ SOS các nước, Capri được dạy cách phát âm chuẩn.

“Hành trình dự kiến kéo dài 9 tháng qua 80 nước, Capri chỉ có khoảng 3,5 ngày cho việc học và hát bài quốc ca bằng tiếng nước bản địa”. Bà Kerrie Everitt kể: Khi bước chân xuống Đà Nẵng, gia đình gặp khó khăn về thời tiết nắng nóng. Bé Capri sau một đêm thức tập hát đã bị cảm, sốt, nhưng lúc nào bé cũng mang tai nghe để hát theo. Đặc biệt, khi được đến với các bạn làng SOS, Capri như khỏe hẳn, chơi cả ngày không biết mệt.

“Từ nhỏ Capri đã mê ca hát và rất tự tin mỗi lần được đứng trên sân khấu. Bé chưa hát sai Quốc ca của các nước từng đặt chân đến”, bà Kerrie tự hào. Kỷ niệm khó quên với gia đình cô bé 11 tuổi khi học hát Quốc ca Uruguay. Bài Quốc ca dài đến gần 10 phút, nhiều bạn nhỏ cùng tuổi Capri cũng khó thuộc lời. Nhưng chỉ sau 2 ngày đêm liên tục học hát, Capri làm cả đoàn ngạc nhiên khi hát Quốc ca Uruquay không khác gì người bản địa. “Khó khăn nhưng cháu có lợi thế vì người Uruguay nói tiếng Tây Ban Nha, thứ tiếng phát âm gần giống tiếng Pháp”, Capri chia sẻ.

Hành trình yêu thương

Capri sinh ra tại TP Vancouver, Canada. Gia đình theo nghề bất động sản. Một lần cùng cậu em Bowen Everitt (9 tuổi) say sưa đọc cuốn sách Vòng quanh thế giới trong 80 ngày của nhà văn Pháp JulesVerne, kể về chuyến phiêu lưu của 2 nhân vật Phileas Fogg và Passepartout đi vòng quanh thế giới để giành giải thưởng 20.000 bảng Anh, Capri chợt nghĩ mình cũng sẽ đi qua 80 nước và làm “một điều thật ý nghĩa”.

anh 2
Gia đình Capri đang có1 hành trình kỳ diệu. Ảnh: Tấn Việt

Mới nghe, ông Tom Everitt (48 tuổi, bố Capri) phì cười vì nghĩ con mình đang nói đùa. Nhưng khi Capri đưa cuốn sách dẫn chứng, nói về ý định hát Quốc ca và khuyên góp số tiền từ thiện cho trẻ em bất hạnh trên thế giới, hai vợ chồng ông Tom Everitt nhìn con trìu mến, đầy xúc động.

“Tôi biết cháu có tấm lòng nhân hậu nhưng không ngờ có thể nghĩ được điều tuyệt vời đó”, ông Tom bộc bạch. Cả hai gật đầu đồng ý, dù biết phía trước có muôn vàn khó khăn, trở ngại. Bà Kerrie Everitt bảo: Không thể ngăn một điều thiện.Ngay những ngày sau, gia đình Caprri tất bật kết nối với làng trẻ em SOS quốc tế có trụ sở tại Áo, rồi đại diện tổ chức này tại Canada để thực hiện chương trình. Đầu tháng 8/2015, tại tòa nhà Quốc hội Canada, gia đình Capri chính thức khởi hành chuyến đi.

Capri kể: Ấn tượng nhất với em là các bạn Phillipines rất giỏi tiếng Anh. Mọi người thoải mái giao tiếp với nhau không cần phiên dịch. Các bạn ở đó thật tuyệt vời, dạy em hát Quốc ca và kể cho em về đất nước hứng chịu nhiều cơn bão nhất trên thế giới. Các bạn Đà Nẵng à? Rất “yêu đời”- Caprri nói - Lúc nào cũng cười, dù khó khăn nhưng sống rất lạc quan và có nhiều trò chơi “lạ, độc” như nhảy dây, trốn tìm... Chỉ ít ngày lưu lại Đà Nẵng, nhưng cô bé 11 tuổi khá rành ẩm thực: Mỳ Quảng thật tuyệt. Cách họ ướp tôm, thịt và trứng vào nhau cho vị đậm đà. Em cũng rất thích mặc áo dài Việt Nam, trông thật nữ tính”, Capri hào hứng.

Học trên từng hành trìnhBà Kerrie cho biết, mỗi hành trình gia đình Capri cập nhật hình ảnh, clip cô bé hát Quốc ca để đăng tải trên trang web được lập riêng về sự kiện này và trên youtube, để làng SOS quốc tế kêu gọi sự trợ giúp, ủng hộ trẻ em bất hạnh. Cậu bé Bowen hỗ trợ chị đắc lực lập trang facebook, đăng tải toàn bộ hình ảnh hậu trường trong việc Capri tập hát tại các nước và thu hút hàng nghìn người theo dõi, bình luận.

Ông Tom cho biết, để tham gia hành trình Capri sẽ phải dừng học 1 năm nhưng cháu cũng sẽ học nhiều hơn trên mỗi hành trình đến các nước. “Trong suốt quãng đường di chuyển bằng máy bay, ôtô, vợ chồng tôi thay phiên nhau dạy các con phần kiến thức mà lẽ ra các con đang được học trên trường”, bà Kerrie chia sẻ. Mỗi nước dừng lại 3-4 ngày, điều mà vợ chồng ông Tôm tâm đắc nhất khi hai con mình “tích lũy” được là sự thánh thiện, lòng thương người và cả bản lĩnh đương đầu với thử thách khắc nghiệt về thời tiết, đồ ăn...

Gia đình Capri đã tự bỏ tiền để thực hiện chặng hành trình mà không hề nhận đồng nào từ làng SOS quốc tế. Hiện tại, gia đình không biết trong quỹ của chiến dịch đã nhận được bao nhiêu tiền tài trợ. Bà Kerrie cho biết, sau khi hoàn thành hành trình, gia đình bà sẽ cùng với làng SOS quốc tế tổng kết chiến dịch.

Lúc đó, vai trò của 4 thành viên trong gia đình bà sẽ đưa ra nhận định về sự khó khăn của trẻ em tại mỗi nước. Đó sẽ là lời “tham mưu” có giá trị nhất trong việc làng SOS quốc tế phân bổ bao nhiêu tiền cho mỗi làng SOS thành viên trên khắp 5 châu lục.

Được biết, ngoài tiền mặt, các nhà hảo tâm còn có thể quyên góp bằng hiện vật, tất cả đều được làng SOS quốc tế nhận và phân phát lại cho trẻ em bất hạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.