Thông tin doanh nghiệp

Hào hứng mô hình giáo dục song ngữ Nhật Bản, tích hợp STEM

09/08/2018, 12:14

Học sinh, phụ huynh hào hứng mô hình giáo dục STEM tại ngôi trường song ngữ Nhật Bản đầu tiên Đà Nẵng.

20180808_083538~2

Các tiết học mẫu giáo dục STEM tại Trường song ngữ Sakura-Olympia đem đến sự hào hứng cho cả học sinh, phụ huynh...

Hiện, các tiết học mẫu đang được tổ chức giảng dạy thực tế tại Trường song ngữ Liên cấp Sakura-Olympia (đường Lê Văn Long, Hải Châu, Đà Nẵng). Mỗi tiết học có ít nhất 2 giáo viên nước ngoài và Việt Nam trực tiếp đứng lớp. Đây đều là các chuyên gia giáo dục STEM (viết tắt Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). 

Thay vì truyền thụ kiến thức kỹ năng một chiều (từ thầy đến trò), giáo viên STEM tạo ra một môi trường học tập nơi học sinh khám phá và đặt câu hỏi, suy nghĩ, kiểm tra, ghi lại dữ liệu, phân tích dữ liệu và sau đó đánh giá. Trong một lớp học, quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Dễ nhận thấy, ở các tiết học STEM, cả giáo viên, học sinh đều rất năng động, cùng "tương tác" kiến thức và lĩnh nhận những giá trị sau mỗi bài học.

20180808_090303

STEM hướng đến sự tích cực, chủ động, tích hợp hàng loạt kỹ năng, kiến thức cho trẻ...

ThS. Sarah Williver - chuyên gia giáo dục STEM đến từ Mỹ cho hay: STEM không chỉ là kỹ năng công nghệ thông tin mà còn lồng ghép cả khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Trong đó, tiếng Anh được sử dụng như là phương tiện để chuyển tải kiến thức...

Theo TS. Đỗ Văn Tuấn - chuyên gia giáo dục STEM, dạy học tích hợp lấy giáo dục STEM làm trọng tâm với các dự án giúp học sinh hứng thú và phát triển tư duy; Đánh giá xác thực học sinh, cá nhân hoá việc giảng dạy và học tập với kết quả đánh giá học sinh dựa trên Rubric và thống kê; phương pháp giảng dạy với 7 nguyên lý được hệ thống hóa trong học liệu; sử dụng các chương trình đã kiểm định tiêu chuẩn Hoa Kỳ và Nhật Bản như Cambridge, Takasago,… làm nền tảng…

“STEM mở ra mô hình trường học kỹ thuật số với sự quản lý thông minh và những giải pháp dạy và học tương tác. Giáo dục STEM sẽ đem đến những tư duy và kỹ năng cần thiết nhất cho học sinh trong thế giới của CMCN 4.0”, TS. Tuấn nhấn mạnh.

sakura-goa-duc-2

Môi trường giáo dục, học tập năng động...

sakura-goa-duc

Trẻ phát huy khả năng sáng tạo...

Đây là mô hình giáo dục song ngữ được áp dụng xuyên suốt tại ngôi trường quốc tế lần đầu tiên theo mô hình Nhật Bản tại Đà Nẵng này. Trong năm đầu khai giảng 2018-2019 này, Trường liên cấp Song ngữ Sakura-Olympia riển khai giáo dục STEM ở bậc mầm non, tiểu học, và tiếp tục mở rộng liên cấp ở thời gian tới.

Theo đó, mô hình giáo dục ở đoạn đầu đời (mầm non và cấp 1) giúp trẻ phát triển 3 năng lực to lớn là bắt chước, ngôn ngữ và trí tưởng tượng để bước sang giai đoạn hai (THCS, THPT) nhằm phát triển mạnh mẽ kỹ năng và trí tuệ.

Cùng với STEM, Hệ thống giáo dục Sakura-Olympia cũng chính thức áp dụng chương trình giáo dục thể chất theo phương pháp Hiroko, các chương trình giáo dục chuẩn Nhật Bản và Hoa Kỳ giúp học sinh đạt năng lực đầu ra ở cuối cấp.

Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Á Nguyễn Thị Anh Đào chia sẻ: Mô hình giáo dục này hướng đến các giá trị cốt lõi của con người: học tự chủ; tự tin, tự lập; nhân tố tích cực cho bản thân và đóng góp cho xã hội; công dân có trách nhiệm để cảm thông, yêu thương và sẻ chia; công dân toàn cầu hòa nhập ra thế giới.

PGS.TS Lê Quang Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết, phát triển giáo dục STEM tại trường Sakura - Olympia đúng ý tưởng của giáo dục STEM trên thế giới, là ý tưởng mang tính đột phá trọng giáo dục Việt Nam. Trong đó rõ nét nhất là vai trò của giáo viên không còn áp đặt kiến thức lên người học mà là người bạn, người hỗ trợ và khuyến khích học sinh phát triển toàn diện năng lực của trẻ về kiến thức, kỹ năng, ngôn ngữ và nhất là tư duy, sáng tạo”.

TS. Đỗ Văn Tuấn - chuyên gia giáo dục STEM khẳng định, STEM được đánh giá là xu thế không thể đảo ngược khi đến năm 2030, máy tính sẽ thay thế con người trong khoảng 60% công việc, lao động STEM sẽ đóng vai trò chi phối khi với chỉ 4% người lao động là nhà khoa học và kỹ sư nhưng đã tạo ra việc làm cho 96% số lao động còn lại; 10 công việc được trả lương cao nhất đều trong các lĩnh vực STEM….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.