Góc nhìn

Harley - Davidson thiệt hại nặng vì đối đầu với Donald Trump

31/10/2018, 11:01

Hãng xe mô tô biểu tượng của nước Mỹ Harley - Davidson đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề cả về tài chính...

25

Mối quan hệ giữa Tổng thống Trump cùng Harley Davidson từng rất tốt đẹp cho đến khi ông Trump áp các rào cản thuế với nhôm, thép

Doanh số sụt giảm, tiêu tốn thêm 40 triệu USD

Theo số liệu mới nhất từ nhà phân tích Gerrick L. Johnson tại Công ty BMO Capital Markets, doanh số của Harley Davidson (gọi tắt là Harley) giảm 8,7% trong nửa đầu năm 2018 trong khi đối thủ chính của hãng này tại Mỹ là Polaris lại tăng doanh số 4%. Tính riêng trong quý III (từ tháng 7-9/2018), doanh số của Harley đã giảm 13%, tương đương mức sụt giảm sâu nhất tính theo quý mà công ty này phải chứng kiến trong 8 năm trở lại đây.

Nhà phân tích Jonhon cho rằng, mặc dù kết quả thống kê trên không trùng vào giai đoạn bùng nổ mâu thuẫn giữa ông Donald Trump và công ty Harley nhưng bằng chứng gần đây cho thấy cuộc chiến đó đã làm gia tăng thêm khó khăn cho Harley.

Nhà phân tích này chỉ ra: “Các đại lý của Harley đã cảm nhận rõ tác động. Bản thân giới phân tích như chúng tôi cũng càng lúc càng nhận thấy ảnh hưởng rõ rệt hơn”.  

Cuối tháng 10 này, Giám đốc Tài chính (CFO) của Harley-Davidson, ông John Olin cho biết, công ty ước tính sẽ phải chi trả thêm ít nhất 40 triệu USD riêng trong năm 2018 để trang trải chi phí từ các rào cản thuế mới trên khắp thế giới. Ông Olin thừa nhận, công ty này đang bị ảnh hưởng vì thuế đối với các mặt hàng nhôm, thép mà hãng thường dùng để sản xuất xe, cũng như các loại thuế đối với phương tiện nguyên chiếc nhập vào thị trường Liên minh châu Âu và Trung Quốc.

Rủi ro bị người ủng hộ ông Trump tẩy chay

Chính việc ông chủ Nhà Trắng tuyên bố tăng một loạt các rào cản thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ nước ngoài, kéo theo phản ứng đáp trả từ châu Âu (EU), Trung Quốc đối với Mỹ đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa Harley và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hãng xe phân khối lớn đã có phản ứng cứng rắn đó là tuyên bố chuyển một phần hoạt động sản xuất ra nước ngoài để giảm thiểu chi phí và không bị tăng giá sản phẩm bán tại thị trường EU. Điều này làm phật ý ông Donald Trump.

Tổng thống Mỹ không ngần ngại ủng hộ hành động tẩy chay hãng mô tô này trên mạng xã hội. “Rất nhiều chủ sở hữu Harley Davidson dự định tẩy chay công ty này nếu họ quyết định chuyển sản xuất ra nước ngoài. Tuyệt vời! Hầu hết các công ty khác đang đi theo đúng hướng bao gồm cả các đối thủ của Harley. Bước đi của Harley thực sự tồi tệ! Mỹ sẽ sớm có một sân chơi công bằng, tốt hơn”, ông Trump chia sẻ trên Twitter cách đây 2 tháng.

Sở dĩ lời kêu gọi của ông chủ Nhà Trắng lại có tác động mạnh vì phần lớn những người yêu thích Harley - Davidson lại là những người thuộc tầng lớp lao động, ở độ tuổi ngoài 50 hoặc các cựu chiến binh. Trong khi, đây lại chính là nhóm đối tượng ủng hộ Tổng thống Trump nhiệt tình nhất.

Tổng thống Trump từng tự tin nói rằng: “Tôi đảm bảo, chắc chắn, bất cứ ai từng mua xe Harley Davidson đều bỏ phiếu cho tôi”. Có lần, ông còn mời cả hàng trăm người yêu mô tô từ nhóm New Jersey Bikers for Trump tới thăm khi ông có kỳ nghỉ tại Bedminster. Ông ca ngợi các tay lái này là những người thực sự yêu nước.

Điển hình cho những người ủng hộ ông Trump và chỉ trích Harley là ông Oliver Lapointe, 70 tuổi, một người về hưu đến từ New Hampshire. Ông Lapointe đang sử dụng loại mô tô rẻ hơn của Nhật chia sẻ, ông từng mong muốn sở hữu một chiếc Harley nhưng không đủ tiền và với bối cảnh hiện tại thì lại càng không thể.

Hơn nữa, bây giờ ông cho rằng, Harley không còn giá trị nữa vì toàn sử dụng các phụ tùng sản xuất từ nước ngoài. Ủng hộ quan điểm của chính quyền ông Trump, ông Lapointe cáo buộc công ty này sử dụng thuế làm cái cớ để che đậy cho quyết định mà họ đã ấp ủ từ rất lâu. “Harley luôn quảng cáo, sản phẩm của họ là xe mô tô sản xuất tại Mỹ nhưng tôi không nghĩ vậy. Họ quá tham lam!”, ông Lapointe chia sẻ.

Về phần mình, Harley bác bỏ các cáo buộc trên trong khi một bộ phận người dân Mỹ khác vẫn tin dùng và yêu thích Harley. Ông Scott Walker, Thống đốc bang Wisconsin - nơi đặt trụ sở của hãng xe phân khối lớn này đã công khai lên tiếng phản đối lời kêu gọi tẩy chay Harley của ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.