Bên lề

Hậu trường tác nghiệp U20 World Cup 2017

21/06/2017, 06:30

Truyền thông quốc tế không quá quan tâm tới giải bóng đá thế giới lứa tuổi U20

50

HLV Hoàng Anh Tuấn dặn dò các tuyển thủ U20 trên sân tập trước VCK U20 World Cup 2017

Truyền thông quốc tế không quá quan tâm tới giải bóng đá thế giới lứa tuổi U20. Còn với cánh phóng viên Việt Nam, tất cả đều muốn ghi lại những khoảnh khắc lịch sử không biết bao giờ mới trở lại lần thứ hai.

Cuộc họp báo bên lề

Ở bảng E - VCK U20 World Cup gồm 4 đội là: U20 Việt Nam. U20 Pháp, U20 New Zealand và U20 Honduras thì số lượng phóng viên Việt Nam chiếm số lượng đông nhất với hơn 20 người. Con số chỉ thua kém so với nước chủ nhà Hàn Quốc. Ở buổi họp báo trước loạt trận đấu đầu tiên, việc phóng viên Việt Nam áp đảo các quốc gia khác khiến BTC nước chủ nhà rất ấn tượng. Điều khiến chính những người làm công tác truyền thông của FIFA cũng ngạc nhiên là trong khi U20 Pháp là ứng viên số 1 của giải nhưng số lượng phóng viên chỉ vỏn vẹn 2 người.

Chính sự quan tâm cho giải trẻ của bóng đá Việt Nam đã khiến HLV người Pháp Batelli đã rất biết cách tận dụng hiệu ứng của truyền thông đội bạn. Theo quy định, BTC VCK U20 World Cup chỉ tổ chức cuộc họp báo trước mỗi bảng đấu chứ không tổ chức họp báo riêng từng trận đấu trong bảng đấu. Vì vậy, đã không có cuộc họp báo trước trận U20 Việt Nam và U20 Pháp.

Tuy nhiên, U20 Pháp đã tự tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí ngay tại khách sạn riêng của đội. Thông tin về cuộc gặp gỡ báo chí của tuyển U20 Pháp đã được FIFA thông báo trước đó. Vì thế, cuộc họp báo này đã thu hút đông đảo sự tham dự của phóng viên báo chí Việt Nam. Và tất nhiên, những phóng viên chúng tôi có mặt tại Cheonan được đón tiếp một cách thân thiện.

Thực tế, chỉ có hai phóng viên Pháp tham dự cuộc họp báo này so với số đông còn lại là phóng viên Việt Nam. Điều đó khiến HLV Ludovic Batelli đã sử dụng tiếng Anh để phát ngôn thay vì tiếng Pháp như các cuộc họp báo được tổ chức chính thức. Sau khi kết thúc phần gặp gỡ báo chí chung, HLV của U20 Pháp vẫn dành một lượng lớn thời gian gặp gỡ, trao đổi riêng với hai phóng viên người Pháp bằng tiếng bản địa. Đó là sự chuyên nghiệp của đội bóng đến từ châu Âu.

Còn với tất cả những phóng viên Việt Nam tác nghiệp tại kỳ U20 World Cup đều hài lòng không chỉ ở sự chuyên nghiệp mà còn bởi tính linh động của BTC. Theo quy định, những phóng viên đã đăng ký thẻ viết thì không được chụp ảnh và ngược lại, ngoại trừ những đơn vị truyền hình có bản quyền. Chính điều này đã gây khó cho những phóng viên Việt Nam sang Hàn Quốc với nhiệm vụ 3 trong 1, tức là một mình đảm nhiệm hết các công việc của phóng viên viết, ảnh và video. Tuy vậy, chính BTC đã nới lỏng quy định, hay nói đúng hơn là ưu tiên để phóng viên ảnh có thể xuất hiện trong phòng họp báo, được đặt câu hỏi và viết, ngoại trừ việc chụp ảnh. Điều này cũng xuất phát từ lý do số lượng phóng viên Việt Nam đông và quyết định sự thành công của buổi họp báo sau trận.

Là những phóng viên ảnh nên chúng tôi chỉ được phép tác nghiệp ở các cửa số 1,6 và 7. Chính vì vậy, điều khó khăn nhất là sau mỗi buổi họp báo, cuộc gặp gỡ riêng giữa HLV Hoàng Anh Tuấn và các phóng viên Việt Nam chỉ được diễn ra ở khu vực Mix zone (tức là nơi có dựng background có in logo của các đơn vị tài trợ). Chuyện là trong phòng họp báo quốc tế, HLV Hoàng Anh Tuấn sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để giao tiếp, kể cả khi tất cả phóng viên trong phòng họp là người Việt Nam, số còn lại của đội bạn chỉ là 1, 2 người. Do đó, nhiều nội dung trao đổi chưa thể truyền đạt hết ý và nhiều thông tin. Sau buổi họp báo, chúng tôi thường gặp riêng để HLV người Khánh Hoà có thể chia sẻ thêm được nhiều thông tin hơn.

51

Nhóm PV Việt Nam và người hâm mộ chờ đợi trước khách sạn U20 Việt Nam đóng quân

Câu chuyện của Tiến Dụng

Câu chuyện Tiến Dụng đến sân tập cùng với đôi giầy mang từ Việt Nam sang trao tận tay thủ môn Bùi Tiến Dũng chính là một kỷ niệm xúc động của tôi trong quá trình tác nghiệp tại Hàn Quốc. Bởi Tiến Dụng là một trong số những CĐV đặc biệt của tuyển U20 Việt Nam tại giải đấu đã qua.

Lúc mới đặt chân đến Hàn Quốc, tôi đón Tiến Dụng và một nhóm CĐV Việt Nam sang Hàn Quốc cổ vũ cho thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại khách sạn Top - nơi nằm cách khách sạn đội tuyển U20 chỉ khoảng 500m. Chính Dụng và các CĐV đã lặn lội đường xa đến Hàn Quốc cũng muốn ở gần đội hơn để tận hưởng bầu không khí World Cup và Dụng được gần hơn những người đồng đội của mình. Bởi thế mà khi hay tin Tiến Dụng sang Hàn Quốc, nhiều đồng đội đã tranh thủ ngoài giờ giới nghiêm xuống sảnh khách sạn để gặp Dụng. Có lẽ sự xúc động đầu tiên của Dụng chính là những cái vẫy tay từ tầng cao khách sạn One City khi anh vô tình đi ăn trưa qua khiến người đồng đội bị lỡ chuyến tàu World Cup không khỏi nao lòng.

Những ngày ở cùng Tiến Dụng tại khách sạn Top, quan sát tiền vệ lỡ hẹn với World Cup dưới danh nghĩa là CĐV thật thú vị. Hóa ra, Dụng cũng vô tư, hồn nhiên lắm, trái ngược với sự quyết liệt, máu lửa ở vai trò máy quét trên sân. Sau này, trong các cuộc phỏng vấn riêng với Dụng trước và sau mỗi trận đấu của đội tuyển, tôi mới cảm nhận rõ hơn về góc nhìn của cầu thủ nói về cuộc chơi của những người đồng đội.

Tôi nhớ rất rõ khoảnh khắc Dụng rưng rưng xúc động khi kể lại điều HLV Hoàng Anh Tuấn nói với mình: “Ở phía sau cổ vũ các đồng đội con nhé!”. Câu nói ấy đã khiến Dụng xúc động, cảm giác vui buồn lẫn lộn trên suốt chặng đường từ sân tập Cheonan S-Park về khách sạn Top - nơi đóng quân của đa số phóng viên Việt Nam tác nghiệp VCK U20 World Cup tại Hàn Quốc. Đặc biệt là khi HLV Hoàng Anh Tuấn chào đón Dụng giống như một thành viên hiện tại của U20 Việt Nam. Trước khi các cầu thủ lên xe ra về, HLV Hoàng Anh Tuấn đã gọi tất cả các cầu thủ đứng thành vòng tròn. Ông kéo Tiến Dụng đứng cạnh mình giống như một cầu thủ thành viên trong đội. Dụng nói rằng, cảm giác là khán giả đứng trong cái vòng tròn quen thuộc ấy hồi hộp hơn nhiều trong vai trò là cầu thủ. Thế nhưng, chính cái không khi ấy lại khiến anh có thêm nhiều động lực để trở lại.

Tạm biệt góc sân và đường pitch

Linar Maria - một phóng viên ảnh tự do gốc Latin chắc chắn sẽ nhớ chúng tôi lắm. Bởi, sau khi U20 Việt Nam bị loại khỏi vòng bảng, hơn 20 phóng viên Việt Nam cũng đổi vé về nước sớm cùng thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Những đồng nghiệp người Việt Nam đồng hành cùng cô phía góc sân đã không thể tiếp tục đi hết hành trình của giải đấu. Linar Maria là một trong số những nữ phóng viên ảnh có mặt tại kỳ U20 World Cup trên đất Hàn Quốc. Bóng hồng đứng nơi góc sân được trang bị máy móc rất chuyên nghiệp và lăn lộn chẳng kém cạnh những phóng viên nam.

Điều ấn tượng của khu vực dành cho báo chí tiêu chuẩn FIFA đó là mọi thứ đều hiện đại, tiện ích từ internet đến thông tin cung cấp một cách nhanh chóng kịp thời. Chỉ tiếc rằng đây là giải đấu trẻ, ngoài Việt Nam và chủ nhà Hàn Quốc, hầu như truyền thông quốc tế ít quan tâm. Vậy nên, ở mỗi trận đấu có tuyển Việt Nam và đội chủ nhà, khu vực dành cho Media mới thực sự có ích.

Maria nói rằng, U20 Việt Nam bị loại sớm, phòng họp báo sẽ buồn lắm. Chúng tôi, những phóng viên Việt Nam cũng muốn ở lại nhưng đành nói lời tạm biệt góc sân, đường pitch và cả những xúc cảm mà U20 Việt Nam đã tạo ra trong bầu không khí ngập tràn sắc đỏ trên các khán đài. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.