Xã hội

HĐND hoạt động mang nặng tính hình thức

05/05/2015, 05:47

Theo đánh giá của cử tri, hoạt động của HĐND còn mang nặng tính hình thức.

bithuHà Nội
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng. (Ảnh: Báo điện tử ĐCS)

Đoàn ĐBQH Hà Nội vừa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND cấp huyện, cấp xã theo quy định của pháp luật”.

Theo báo cáo, hầu hết ý kiến của cử tri đều đánh giá, Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 trong quá trình thực hiện còn tồn tại nhiều hạn chế như: cơ cấu đại biểu HĐND chưa hợp lý, nặng theo ngành nghề, dân tộc, giới; Đại biểu được bầu còn hạn chế về trình độ, năng lực, kỹ năng hoạt động, có người đang thực hiện nhiệm vụ tại HĐND kém nhiệt tình, thiếu kinh nghiệm…

Bên cạnh đó, các cử tri cho rằng, phần lớn đại biểu HĐND các cấp hoạt động kiêm nhiệm, tập trung ở các cơ quan hành pháp nên thời gian dành cho hoạt động HĐND không nhiều. Có ý kiến còn thẳng thắn đánh giá: HĐND quyết định những việc đã được quyết định trước; bàn cái mà người khác đã bàn, do vậy mang nặng tính hình thức, hoạt động HĐND chỉ là “hợp pháp hóa” những “sự đã rồi”.

Các cử tri nhận xét, nhiều tài liệu trình kỳ họp HĐND các cơ quan chuyên môn chuẩn bị chưa tốt dẫn đến báo cáo thẩm tra chưa bảo đảm tính khoa học, thực tiễn và sức thuyết phục nên việc thực hiện chức năng “quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương” của HĐND cấp huyện, cấp xã còn hạn chế. Ngoài ra, công tác giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND cấp huyện, cấp xã còn hạn chế, tái giám sát chưa được quan tâm vì hầu hết các Trưởng ban của HĐND đều là kiêm nhiệm…

Trước những thực trạng đó, đa số ý kiến cử tri đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm tổ chức lại hệ thống các cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, cơ quan chấp hành, cơ quan hành chính Nhà nước. Cụ thể, về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, đa số ý kiến đề nghị mô hình tổ chức chính quyền địa phương bao gồm HĐND và UBND được tổ chức ở ba cấp hành chính (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã).

Luật tổ chức chính quyền địa phương khi có hiệu lực phải quán triệt tinh gọn bộ máy, không làm tăng biên chế cán bộ công chức mà chỉ đặt vấn đề sắp xếp lại để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước.Riêng với Hà Nội, do dân số đông nên nhiều cử tri đề nghị dự thảo luật nên nghiên cứu theo hướng cho phép Thủ đô được vận dụng quy định đặc thù trong một số lĩnh vực như tổ chức bộ máy, công tác cán bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.