Xem - ăn - chơi

Hé lộ chủ nhân bộ sưu tập nhạc cụ lạ, lớn nhất Việt Nam

08/05/2017, 10:25

Chủ nhân của gia tài nhạc cụ lớn nhất Việt Nam là GS.TS, NSƯT Bá Phổ.

y

Chủ nhân của gia tài nhạc cụ lớn nhất Việt Nam là GS.TS, NSƯT Bá Phổ.

Tập 9 chương trình Người bí ẩn lên sóng tối 7/5 đã mang tới nhiều tiết mục thú vị, đồng thời gây bất ngờ khi hé lộ chủ nhân của gia tài nhạc cụ lớn nhất Việt Nam với hơn 200 loại nhạc cụ.

Theo đó ở vòng đầu tiên, Vân Sơn - Hồng Đào cùng Thanh Hằng - Trung Dân phải đối diện với những nhân vật đến từ thế giới điện ảnh như bô lão, ông bụt, gấu panda và Tiểu Long Nữ. Ẩn dưới hình hài đó, các nghệ sĩ sẽ phải tìm ra ai là người có thể chơi đàn Ta Lư - một loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Nghệ sĩ Trung Dân xin phép được tiến gần đến và đánh lừa dàn thí sinh rằng nhạc cụ này phải vỗ mới phát ra tiếng. Thí sinh nào nao núng hoặc trả lời xuôi theo ý này thì chính là kẻ giả mạo. Kết quả, hai đội đều đồng lòng chọn thí sinh lớn tuổi, trả lời bất cần nhất chính là nhân tố bí ẩn của vòng này.

Đúng như sự nghi ngờ đó, người bí ẩn sinh năm 1939 - Giáo sư tiến sĩ - nghệ sĩ ưu tú Bá Phổ đích thực là người có khả năng chơi đàn Ta Lư. Không những thế, ông còn là chủ nhân của nhạc đường lớn nhất Việt Nam với hơn 200 nhạc cụ được thu nhận và bảo tồn miệt mài qua nhiều thập niên. Nghe giáo sư - nghệ sĩ Bá Phổ tâm tình: “Không có văn hoá truyền thống sẽ không có tổ quốc”, danh hài Trung Dân đã xin được phép ôm ông vì quá xúc động.

Nghệ sĩ Bá Phổ đã biểu diễn đàn Ta Lư cùng màn thổi sáo bài “Lòng Mẹ” bằng mũi độc đáo. Ông cho biết, mỗi nhạc cụ đều có chức năng của riêng mình. Ông đùa, loại sáo thổi bằng mũi được dùng khi người ta đang dùng bữa nhưng vẫn muốn chơi nhạc. Phụ hoạ cho nhạc sĩ Bá Phổ, nghệ sĩ Thanh Hằng dạt dào hoà giọng hát để thể hiện ca khúc bất hủ này của nhạc sĩ Y Vân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.