Góc nhìn

Hé lộ lý do IS sở hữu dàn xe Toyota "hùng hậu"

10/12/2015, 14:56
image

IS làm thế nào để sở hữu dàn xe Toyota phục vụ cho việc tuyên truyền, tuyển quân và di chuyển.

Untitled

IS phô trương dàn xe Toyota trong một cuộc diễu hành ở Iraq.

Theo thông tin đăng tải trên LiveLeak, nhiều video tuyên truyền gần đây của phiến quân IS cho thấy cảnh chúng phô trương sức mạnh khí tài quân sự, bên cạnh đó là sự xuất hiện của dàn xe ô tô chuyên chở mang nhãn hiệu Toyota như mẫu xe bán tải Toyota Hilux, cả đời cũ lẫn mới, và nhiều đoàn xe Toyota Land Cruiser dài di chuyển ở Libya.

Nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài bày tỏ sự quan ngại về việc tổ chức khủng bố nguy hiểm này sở hữu những chiếc xe Toyota. Theo AFP, dòng xe bán tải Toyota, cũng như của Mitsubishi, Huyndai và Isuzu, rất được phiến quân, các nhóm vũ trang, nổi dậy ưa thích vì chi phí hợp lý, thích ứng tốt và độ bền cao. Chương trình Top Gear của BBC từng thử phá hủy một xe bán tải Toyota bằng cách đốt, dùng bi sắt phá, thậm chí cho nổ tung. Nhưng các thợ cơ khí sau đó chỉ cần dùng một bộ đồ nghề cơ bản là có thể giúp chiếc xe hoạt động trở lại.

Giới phân tích cho rằng IS đã chiếm đoạt những chiếc xe này từ việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ rút quân về sau khi tham gia chiến trận ở Iraq. Mùa hè năm ngoái, quân khủng bố thu giữ hàng trăm phương tiện, trị giá nhiều triệu USD, từ tay quân chính phủ, sau khi chiếm đóng thành phố Mosul, miền bắc Iraq. Rất có thể xe Toyota cũng nằm trong số này.

Ngoài ra, nguồn lợi từ việc buôn bán dầu lậu và cổ vật cũng giúp IS có khả năng tài chính để mua bán loại ô tô này ở chợ đen.

(Nguồn clip: BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.