Thế giới

Hé lộ mong muốn của người Nga về tổng thống sau năm 2024

20/06/2018, 14:58

Hơn một nửa số người được hỏi cho rằng, họ muốn ông Putin tiếp tục nhiệm kỳ thứ 5 sau năm 2024.

Người đi bộ đứng gần tranh vẽ chân dung Tổng thống

Người đi bộ đứng gần tranh vẽ chân dung Tổng thống Nga Putin ở Yalta

Theo cuộc thăm dò ý kiến do Trung tâm nghiên cứu độc lập Levada vừa thực hiện, 51% số người Nga được hỏi nói rằng, họ muốn ông Vladimir Putin nắm quyền sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024, bất kể quy định hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ đối với tổng thống.

Hiến pháp Nga không cho phép cùng một người đảm nhận chức vụ tổng thống trong hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp và ông Putin đã nhiều lần nói với báo chí rằng ông không có ý định vi phạm hoặc thay đổi quy tắc này.

Trước đó, vào tháng 4/2018, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya (thuộc Liên bang Nga), ông Ramzan Kadyrov, đã kêu gọi thay đổi Hiến pháp Nga, cho phép ông Vladimir Putin được làm tổng thống sau năm 2024.

“Chúng ta không nên hỏi ông Putin về việc này! Người dân, Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, các cơ quan nhà nước khác, phải bắt đầu và thông qua quyết định này, thu thập chữ ký và tổ chức trưng cầu dân ý trên toàn quốc”, ông Kadyrov nói với các phóng viên.

Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya cũng cho rằng, “Tôi tin tưởng rằng mọi người sẽ ủng hộ điều này”.

Putin tuyên thệ nhậm chức

Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018-2024

Vào giữa tháng 5, Hội đồng lập pháp của Cộng hòa Chechnya đã soạn thảo một dự luật trong quốc hội liên bang cho phép ông Putin và tất cả các tổng thống tương lai của Nga tiếp tục nắm giữ ba nhiệm kỳ liên tiếp thay vì hai nhiệm kỳ như hiện tại.

Khi phát biểu về dự luật, Chủ tịch Quốc hội Chechnya Magomed Daudov nhấn mạnh rằng sự thay đổi này không làm giảm sự dân chủ của nước Nga nhưng cho phép người dân xác định tốt hơn tương lai của họ.

Tuy nhiên, thư ký báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói rằng tổng thống không đưa vấn đề này về chương trình nghị sự và cho biết, nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần bày tỏ quan điểm tiêu cực về việc thay đổi hiến pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.