Hé lộ nguồn gốc vũ khí hóa học dùng tại Douma, Syria

24/06/2018, 09:19

Thiết bị dùng để sản xuất vũ khí hóa học sử dụng tại thị trấn Douma, Syria có xuất xứ từ Tây Âu?

Phòng thí nghiệm

Phòng thí nghiệm dưới tầng hầm được xác định là nơi chế tạo chất độc hóa học và vật liệu nổ

Người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga mới đây cho biết thiết bị dùng để sản xuất vũ khí hóa học được bọn khủng bố sử dụng tại thị trấn Douma (Syria) có xuất xứ từ Tây Âu.

Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra trong cuộc họp báo chung với Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/6 về vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học vào thường dân ở thị trấn Douma hôm 7/4.

Bà Zakharova còn đưa ra nhiều hình ảnh về thiết bị được tìm thấy cũng như phòng thí nghiệm dưới một tầng hầm dân sự- được xác định là nơi chế tạo chất độc hóa học và vật liệu nổ.

Nữ phát ngôn viên lưu ý rằng, nơi sản xuất chất độc hóa học khá tạm bợ, nhưng có nhiều thiết bị chuyên nghiệp.

Thiết bị sản xuất chất độc hóa học

Thiết bị sản xuất chất độc hóa học và vật liệu nổ

Bà Zakharova tiết lộ, Moscow có đủ bằng chứng và thông tin cụ thể để biết được rằng, các thiết bị có vẻ khá chuyên nghiệp nêu trên đến từ các quốc gia Tây Âu.

Thị trấn Douma ngày 7/4 đã xảy ra một cuộc tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học vào thường dân, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Các nước phương Tây cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ tấn công này và đã tiến hành không kích tên lửa vào những địa điểm bị nghi là cơ sở nghiên cứu và tàng trữ vũ khí hóa học ở Syria.

Hiện, các thanh sát viên từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) được giao nhiệm vụ điều tra vụ tấn công ở Douma. Tuy nhiên, cuộc điều tra của OPCW chưa có kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.