Quản lý

Hé lộ nguyên nhân tàu Hải Thành bị đâm chìm

06/04/2017, 09:55
image

Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải VN tổ chức rút kinh nghiệm công tác tìm kiếm cứu nạn tàu Hải Thành 26-BLC.

hai-thanh

Lực lượng cứu nạn hàng hải tìm thấy 2 phao bè của tàu Hải Thành 26, nhưng chỉ có 1 phao bè có hai người sống sót

Thuyền viên tàu Hải Thành sống sót là điều kỳ diệu

Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam (VNMRCC)  vừa tổ chức rút kinh nghiệm công tác tìm kiếm cứu nạn sau vụ tàu Hải Thành 26 - BLC. 

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc VNMRCC cho biết, quá trình tìm kiếm cứu nạn tàu Hải Thành 26 - BLC, lực lượng cứu nạn phát hiện 2 phao bè. Trong đó, 1 phao bè có 2 người gồm thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 Nguyễn Việt Thắng và thuyền phó 3 Hoàng Tiến Khôi. 1 phao bè còn lại không có người bên trong. Tuy nhiên sau đó, lực lượng cứu nạn vớt được 2 thi thể trên mặt biển là thuyền viên Lương Văn Quỳnh và Ninh Văn Quỳnh.

“Đánh giá tại hiện trường và từ lời khai của người được cứu sống cho thấy, cả hai thuyền viên này đã ở trên boong và thoát được ra bên ngoài tàu, nhưng do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, sóng to gió lớn cấp 5, cấp 6, cộng thêm sức hút tàu chìm nên anh Lương Văn Quỳnh và Ninh Văn Quỳnh không thể nổi lên để bám vào phao bè nên không thể sống sót. Nếu nổi lên được, bám được vào phao, hoàn toàn có khả năng sống sót. Anh Thắng và anh Khôi lên được phao bè và sống sót có thể nói là điều thần kỳ”, ông Vũ nói và cho biết thêm, ngay từ đầu tiếp cận hiện trường và đánh giá hiện trạng tàu Petrolimex 14 cũng như căn cứ nhiều yếu tố khác, lực lượng cứu nạn đã có thể khẳng định tàu này đã đâm vào tàu Hải Thành 26.

Thuyền trưởng tàu SAR 413 Đinh Xuân Trường trực tiếp cứu nạn tại hiện trường cho biết, khi nhận được lệnh đi cứu nạn, dự báo thời tiết chỉ thông báo sóng gió cấp 6, nhưng thực tế ngoài hiện trường sóng gió có lúc lên đến cấp 7, rất khó khăn. Tàu gần như đi xuyên qua sóng, sóng lúc nào cũng phủ trắng ca bin. Nhưng với quyết tâm ra hiện trường sớm nhất để mong cứu được người kịp thời, nhanh một phút cũng quý nên anh em tìm mọi cách đi nhanh nhất có thể, cập nhật thông tin liên tục từ tổng đài để có phương án cứu nạn tốt nhất.

Theo đánh giá, tàu SAR 413 đã thực hiện tốt vai trò chỉ huy hiện trường. Sau khi xác định đúng tình trạng tai nạn, công tác tìm kiếm được triển khai theo 2 hướng, tổ chức tìm kiếm vật thể trôi dạt trên biển và tìm kiếm các nạn nhân trong tàu. VNMRCC cũng đã nhanh chóng xác định được vị trí tàu chìm để thiết lập khu vực rà quét có bán kính 3 hải lý cho tàu HQ888 tìm kiếm. Vị trí tàu chìm đã được tàu HQ 888 phát hiện ngay sau gần 2h rà quét đáy biển. Công tác lặn tìm kiếm đã được thực hiện trong 2 ngày 31/3 và 1/4. Các tàu SAR 413 và 272 cùng 5 thợ lặn của VNMRCC đã cùng 8 thợ lặn chuyên nghiệp của tàu VISAL 08 đã tìm được 7 thi thể kẹt bên trong tàu.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Vũ, tới đây VNMRCC sẽ nghiên cứu để tăng tốc độ tàu cứu nạn, làm sao chạy nhanh hơn ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để sớm tiếp cận hiện trường cứu nạn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về con người và tài sản.

“Trước đây chũng tôi đã nghiên cứu cải tạo két nước để chứa dầu nên tầm hoạt động của tàu cứu nạn SAR đã xa hơn, có thể vươn tới Hoàng Sa. Đây là việc rất khó nhưng đã làm được, vì vậy việc nghiên cứu để tăng tốc độ tàu là hoàn toàn có thể” – ông Vũ nói.

Tàu Petrolimex 14 đâm Hải Thành vì không có người trực 

Theo một nguồn tin riêng Báo Giao thông có được, tàu Petrolimex 14 đã không có người trực cảnh giới tại thời điểm xảy ra tai nạn. Tàu tự hành nên mới xảy ra tai nạn. Tàu Hải Thành 26 đã phát hiện ra điều bất thường của tàu Petrolimex 14 và đã phát tín hiệu cảnh báo, nhưng không kịp.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.