Thế giới

Hé lộ số tiền "khủng" Anh phải trả khi rời EU

26/03/2017, 07:25
image

Số tiền mà nước Anh sẽ phải trả cho Liên minh châu Âu sau khi rời khỏi đây là bao nhiêu?

095431Hau-brexit-kinh-te-anh-tang-truong-on-dinh

Số tiền mà nước Anh sẽ phải trả cho Liên minh châu Âu sau khi rời khỏi đây là bao nhiêu?

Theo trang News ngày 24/3 cho biết, sắp tới khi tiến trình Brexit được tiến hành, điều nhiều người băn khoăn rằng nước Anh sẽ phải chi bao nhiêu để chịu trách nhiệm cho những tổn thất của EU. Lý giải điều này Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho hay chi phí chính xác của tiến trình gọi là Brexit nói trên sẽ được “tính toán một cách khoa học”, theo đó  Anh sẽ phải chi ra số tiền khoảng 65 tỉ USD sau khi Thủ tướng Anh Theresa May chính thức bắt đầu quá trình thương lượng về Brexit vào ngày 29-3 tới.

Tuy nhiên, ông Juncker khẳng định rằng số tiền này không phải là một “hình phạt” dành cho Anh sau sự kiện Brexit mà chỉ đơn giản là việc giải quyết những cam kết mà Anh đã đưa ra khi còn trong EU bao gồm những chi phí cho những dự án mà Anh đã đồng ý hỗ trợ hoặc lương hưu dành cho các quan chức EU làm việc trong thời gian Anh còn làm thành viên khối này.

Sau khi Quốc hội Anh thông qua Dự luật Brexit, Thủ tướng Theresa May chính thức thông báo với lãnh đạo các nước EU ý định của London rời khối này theo kết quả trưng cầu dân ý năm 2016.

Văn phòng của bà Theresa May cho biết, Thủ tướng Anh sẽ kích hoạt Điều 50, Hiệp ước Lisbon vào tuần cuối cùng của tháng 3, để Anh và EU chính thức bước vào tiến trình đàm phán Brexit.

Kết quả bỏ phiếu ở Quốc hội Anh diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ra lời sớm khởi động tiến trình yêu cầu Chính phủ Liên hiệp Anh tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới về khả năng Scotland rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Xem thêm video:

img

Hàng không Anh lo lắng hậu Brexit

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.