Vận tải

Hè này, đảo Thanh Lân có tuyến tàu nối đất liền

27/04/2016, 13:07

Mong mỏi bấy lâu của người dân xã đảo Thanh Lân về những chuyến tàu cao tốc nối đất liền sắp thành hiện thực.

21

Từ đảo chính Cô Tô nhìn thấy đảo Thanh Lân, nhưng việc đi lại khó khăn do chưa có tàu khách nối liền

Xã đảo Thanh Lân nằm trong quần thể của huyện đảo Cô Tô (cách bờ hơn 50km), cách đảo chính chỉ vài kilomet, có diện tích lớn hơn và phong cảnh, bãi biển đẹp. Cuối năm 2013, điện lưới được kéo từ đất liền ra xã đảo, mang lại cơ hội trông thấy cho người dân về phát triển kinh tế, du lịch.

Có điều nơi đây giao thông cách trở do không có tuyến tàu khách nối với đất liền, việc đi lại phải trung chuyển bằng đò (chưa được công bố luồng, quản lý) từ đảo chính nên ít khách du lịch muốn đến. Sắp tới sự trăn trở của chính quyền, người dân nơi đây sẽ không còn, bởi Bộ GTVT hướng dẫn địa phương tổ chức công bố mở tuyến đường thủy nối liền đảo Cô Tô với Thanh Lân.

Ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh đã giao Sở GTVT địa phương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cô Tô và Công ty CP Quản lý đường sông số 3 tổ chức khảo sát, tham mưu để công bố mở luồng đường thủy nối đảo Cô Tô - Thanh Lân trước ngày 30/4. “Tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện. Sau khi có báo cáo khảo sát luồng tuyến, cảng bến đảm bảo an toàn, tỉnh sẽ công bố để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách”, ông Tùng cho biết.

Theo Sở GTVT Quảng Ninh, chiều dài tuyến đường thủy nối đảo Cô Tô với Thanh Lân khoảng 18km, cần lắp đặt 8 báo hiệu trên luồng, cảng bến. Sở GTVT và UBND huyện Cô Tô cũng thống nhất huyện sẽ chủ động ứng kinh phí để đầu tư. Năm 2015, ngành chức năng địa phương cũng đã thử nghiệm chạy tàu cao tốc cấp VR-SB theo lộ trình từ đất liền nối đảo Cô Tô - Thanh Lân, cho thấy phù hợp với việc mở tuyến. Theo Phó giám đốc Công ty CP Quản lý đường sông số 3 Nguyễn Hải Anh, qua đánh giá ban đầu cho thấy, luồng dự kiến nối đảo Cô Tô - Thanh Lân đáp ứng được tiêu chuẩn luồng phục vụ chạy tàu cao tốc cấp VR-SB. Việc mở tuyến tàu khách giúp tạo thuận lợi và giảm đáng kể chi phí, thời gian đi lại cho người dân và hành khách so với trung chuyển bằng đò.

Ông Hoàng Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã đảo Thanh Lân cho biết, xã đảo đến nay đã có hơn chục khách sạn, nhà nghỉ sẵn sàng đón khách trong mùa du lịch biển 2016 và người dân rất phấn khởi khi có thông tin sắp có luồng tuyến, tàu cao tốc đến với xã đảo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.