Xã hội

Hẹn công nhân đến thanh toán tiền, chủ thầu bất ngờ "biến mất"

09/02/2018, 19:34

Khoảng 10h sáng 9/2 vẫn liên lạc được với Sơn nhưng khoảng 12h, người chủ thầu này bất ngờ biến mất.

5637_IMG_9904

Nhóm công nhân lo lắng, bức xúc vì chủ thầu biến mất, không trả tiền lương để về quê ăn Tết

Ngày 9/2, một nhóm công nhân gồm 40 người đang thi công công trình xây dựng tại Cái Dăm (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long) hết sức lo lắng và bức xúc khi đến ngày thanh toán tiền lương hơn 2 tháng qua thì chủ thầu bất ngờ "vắng mặt" và không thể liên hệ được, hiện 40 người này đang rất khó khăn vì không có tiền ăn, tiền về quê đón Tết.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Văn Vinh (trú tại Nghệ An), một trong 40 công nhân trên cho biết, anh cùng các công nhân khác được anh Sơn (người Quỳnh Hưng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) thuê thi công công trình đến nay được gần một năm. Trước khi làm, nhóm công nhân này được anh Sơn trao đổi sẽ thanh toán tiền công 1 tuần/lần để anh em lấy tiền sinh hoạt và phụ giúp gia đình.

"Nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, anh Sơn đã nhiều lần thất hẹn và hứa sẽ thanh toán tiền lương cho anh em trước Tết nhưng giờ lại không liên lạc được. Do anh Sơn không trả chi phí nên chúng tôi không có tiền ăn, phải xoay xở từng bữa. Cách đây vài hôm, một công nhân trong nhóm của chúng tôi gặp được anh Sơn. Người công nhân đó được anh Sơn đưa đến một công ty, rồi bảo đứng đợi ngoài cổng để anh Sơn vào thanh toán rồi sẽ quay ra trả tiền. Tuy nhiên, người công nhân đợi mãi không thấy anh Sơn trở ra, khi vào hỏi nhân viên công ty thì nhận được câu trả lời anh Sơn đã đi ra khỏi công ty đó từ cửa sau", anh Vinh kể thêm.

Được biết, những công nhân ở đây hầu hết quê Nghệ An và Điện Biên, hoàn cảnh khó khăn nên rất mong nhận được lương để về đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, hiện vẫn chưa xác định được người "cai thầu" tên Sơn có quỵt tiền hay bỏ đi. Tuy nhiên, theo lời của nhóm công nhân thì Sơn có nói từ ngày 20/12 (âm lịch) đi lấy tiền của công ty để thanh toán tiền. Đến khoảng 10h sáng nay (9/2), điện thoại của chủ thầu này vẫn đang liên lạc được, nhưng khoảng 12h máy đã "ngoài vùng phủ sóng", người cũng "biến mất" một cách khó hiểu.

"Sau khi tiếp nhận thông tin trên, UBND phường đã báo cáo với UBND thành phố, sở lao động thương binh xã hội, liên đoàn lao động thành phố Hạ Long để tìm hiểu và xác định được nhóm công nhân gồm 40 người, trong đó có 24 người ở Nghệ An, 13 người ở Điện Biên và 3 người ở Quảng Ninh được Sơn thuê để thi công dự án của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh", bà Hiền nói và cho biết thêm, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần xây dựng số 3 Quảng Ninh nhưng công ty này lại thuê thợ bên ngoài trong đó có anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1992, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An) và Sơn thuê nhóm công nhân trên để thi công công trình

"Hiện chưa biết anh Sơn sẽ giải quyết thế nào nhưng trước mắt các cơ quan chức năng của thành phố cùng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cp xây dựng số 3 sẽ phối hợp để anh em công nhân về được quê ăn Tết. Và ngay trong chiều nay (9/2), Chủ tịch liên đoàn lao động thành phố Hạ Long đã yêu cầu bộ phận kế toán của công ty liên quan sang lán ở của công nhân để hỗ trợ mỗi người 300 nghìn đồng để có thể dùng lộ phí về quê hoặc mua thực phẩm trong thời gian chờ đợi. Còn việc điều tra vụ việc, trách nhiệm của ai, đơn vị nào sẽ do cơ quan chức năng làm rõ nhưng ưu tiên trước mắt vẫn là hỗ trợ để anh em công nhân trở về quê ăn Tết", bà Hiền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.