Y tế

Hi hữu “bỏ quên” răng giả trong đường thở suốt 2 năm

09/08/2017, 18:16

Sáng 8/8, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM thông tin, vừa cấp cứu thành công trường hợp “bỏ quên” răng giả...

18

Một phần hàm răng giả lọt vào đường thở khiến bệnh nhân Đ. (bên trái) gần như ngạt thở, suýt tử vong

Bệnh nhân là ông L.T.Đ. (39 tuổi, ngụ tại Q.8), nhập viện trong tình trạng mệt khi gắng sức, khàn tiếng gần 2 năm nay sau một chấn thương vùng cổ vì TNGT. Hơn 1 tháng nay, bệnh nhân thấy khó thở khi làm việc nặng, ban đêm phải ngồi dậy thở, có lúc khàn tiếng rất nặng.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết bị mất 3 răng giả sau chấn thương do TNGT cách đây 2 năm và cũng không có hiện tượng ho, sặc sau ăn uống trong suốt thời gian qua.

Kết quả kiểm tra chụp CT scan cho thấy, có một dị vật nằm ở hạ thanh môn - khí quản, chia đôi đường thở, cắm vào thanh môn từ trước đến phía sau. Dị vật đã chiếm 2/3 đường thở của bệnh nhân, nếu để lâu thêm sẽ làm sưng mô nhiều, gây bít đường thở và bệnh nhân có thể bị đột tử. Do vậy, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, nội soi và gắp ra dị vật là một bản nhựa hình tam giác cong kích thước 2x4cm.

Đây là một phần hàm răng giả (nướu giả) của bệnh nhân bị rơi ra sau chấn thương của tai nạn và lọt vào đúng đường thở. Rất may, dị vật nằm thẳng, cắm sâu vào giữa thanh môn nên bệnh nhân không cảm thấy vướng. Bệnh nhân chỉ thấy tình trạng khó thở tăng dần khi dị vật viêm nhiễm khiến thanh môn bị che lấp nhiều hơn. Sau ca nội soi, bệnh nhân đã thở bình thường, không gặp bất kỳ biến chứng nào như tràn khí hay chảy máu. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.