Chất lượng sống

Hi hữu ca mổ cứu mẹ con sản phụ suýt rơi vào "cửa tử"

02/05/2018, 17:45

Các bác sĩ BV Bạch Mai vừa thực hiện ca mổ hi hữu cứu sống mẹ con sản phụ "ngàn cân treo sợi tóc"

u khung

Kíp mổ đặc biệt cứu sống mẹ con sản phụ mắc tim nguy kịch

Một kíp mổ đặc biệt của các bác sĩ BV Bạch Mai vừa cứu sống mẹ con sản phụ mắc tim nguy kịch. Sản phụ Bùi Thị H. (33 tuổi, Vụ Bản, Nam Định) và thai nhi 35 tuần tuổi vào viện trong tình trạng "sinh mạng treo ngọn tóc" vì có nền bệnh tim, hẹp van hai lá, hở van động mạch chủ nhiều và đã được thay 2 van nhân tạo cơ học năm 2011. 

Ngày 17/4, bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu lấy thai tại Khoa Sản BV Bạch Mai. BS. Trần Quốc Nhân, BV Bạch Mai đã phẫu thuật lấy thai thành công, đồng thời cũng lấy ra một khối u xơ tử cung nặng đến 4kg ở đoạn dưới tử cung của sản phụ. "Như vậy, sản phụ đã mang trong mình cả thai và khối u là 4kg – một sự gắng sức quá nặng nề đối với một bà mẹ mang 2 van tim nhân tạo, trong đó một van đang trong tình trạng hẹp rất nặng. Còn thai nhi là một bé trai nặng 2kg, đã được chuyển ngay tới phòng Hồi sức sơ sinh của Khoa Nhi để hồi sức và kiểm soát theo chế độ của trẻ sơ sinh non, yếu có nguy cơ cao", ông Nhân cho biết.

Theo PGS.TS. BSCKII Tạ Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai, hẹp van động mạch chủ cơ học là bệnh lý tim mạch rất nghiêm trọng, nguy cơ tử vong cao cho cả mẹ lẫn con. Với mẹ, hẹp van động mạch chủ nặng có thể dẫn đến suy tim, phù phổi, thậm chí đột tử bất cứ lúc nào mặc dù triệu chứng lâm sàng khá nghèo nàn. Còn đối với thai nhi, khi mẹ bị hẹp động mạch chủ nhiều có thể dẫn đến suy thai do thiếu ôxy. Khi biến chứng tim mạch xảy ra đối với người mẹ (suy tim, phù phổi cấp...), tính mạng của thai nhi rất khó bảo toàn, mà lúc này thai nhi đã gần được 35 tuần tuổi. Sản phụ lại một khối u xơ tử cung rất lớn, nằm chắn đường ra của thai nhi làm cho sản phụ khó có thể sinh con theo đường dưới giống như các cuộc chuyển dạ bình thường.

Sau phẫu thuật lấy thi và lấy khối u xơ tử cung, sản phụ tiếp tục được theo dõi tại khoa Gây mê Hồi sức của Bệnh viện. Đến buổi chiều cùng ngày, khi sản phụ ổn định, có thể tự thở, huyết động ổn định, các thày thuốc đã chuyển sản phụ trở lại C1, Viện Tim Mạch để tiếp tục theo dõi và chuẩn bị phẫu thuật thay van động mạch chủ. Rất may mắn, sản phụ bình phục khá nhanh và đáp ứng với thuốc điều trị. 

Còn tại khoa Nhi, trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng trong lồng ấp, thở máy và chăm sóc tích cực. Sau 8 ngày điều trị tại Khoa Nhi với chế độ chăm sóc đặc biệt, tận tình của các thầy thuốc, đến ngày 25/4 sức khỏe của cháu ổn định và tiến triển tốt, cháu có thể tự bú được 30 ml sữa/bữa. Đặc biệt hơn nữa cháu bé đã được khám sàng lọc tim bẩm sinh ngay ngày thứ 2 điều trị, và kết quả trẻ không mắc tim bẩm sinh.

Qua ca bệnh này, PGS. Tạ Mạnh Cường khuyến cáo, tất cả phụ nữ đã có tiền sử về tim mạch, nếu muốn có thai đều cần được sự tư vấn và theo dõi của thầy thuốc chuyên khoa trước khi quyết định để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.