Y tế

Hi hữu ca thoát chết ngoạn mục sau 3 giờ ngưng tuần hoàn

05/02/2019, 07:20

Tết này vô cùng đặc biệt với chị Đỗ Thị U. (Bắc Giang), bởi chị đã hi hữu thoát chết ngoạn mục sau 3 giờ ngưng tuần hoàn.

img
Bệnh nhân viêm cơ tim được cứu sống nhờ nỗ lực sốc tim suốt 3 giờ đồng hồ và chạy máy ECMO tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bạch Mai

Tết này với chị Đỗ Thị U. (31 tuổi, Bắc Giang) cùng gia đình là một cái Tết vô cùng đặc biệt. Bởi chị ngoạn mục thoát cửa tử nhờ cuộc ép tim ngoài lồng ngực hi hữu suốt 3 giờ đồng hồ của các y bác sĩ BV Bạch Mai.

Tết hồi sinh

Được ra viện đúng chiều 26 Tết, vợ chồng anh Trần Th. (Việt Yên, Bắc Giang) vui mừng khôn xiết bởi lẽ đã có lúc anh Th. tưởng phải buông tay khi mạng sống của vợ mình là bệnh nhân Đỗ Thị U “ngàn cân treo sợi tóc”.

Dù đã trở về nhà cùng gia đình đón Tết đoàn viên, nhưng khi chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Trần Th. vẫn xúc động khi nhắc lại câu chuyện của vợ mình.

Ban đầu, chị U chỉ có những dấu hiệu rất thông thường của bệnh cúm, hắt hơi, đau đầu và sốt… Tuy nhiên chỉ ít ngày sau đó, chị có dấu hiệu mệt mỏi, và đau thắt vùng ngực. Ngay lập tức được gia đình đưa vào BV tuyến tỉnh, với chẩn đoán nghi ngờ viêm cơ tim, chị U được chuyển thẳng lên tuyến trên là khoa Cấp cứu BV Bạch Mai.

Đến viện cũng là lúc chị U dần rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ liên tục sốc tim với hi vọng phục hồi sự sống. “Lúc ấy, mọi việc diễn biến quá nhanh và bất ngờ, gia đình đã sẵn sàng với tình huống xấu nhất có thể xảy đến. Nhưng trong phút cuối ấy, 1 tia hi vọng lóe lên khi bác sĩ cho hay cơ hội sống của vợ tôi vẫn còn dù thực sự hiếm hoi, nếu được chạy ECMO”, anh Th. chia sẻ.

Và hi vọng đó đã thành hiện thực, khi chị U dần hồi phục sau gần 2 tuần được các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bạch Mai nỗ lực áp dụng phương pháp ECMO (máy tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể).

Tuy nhiên, chính anh Th. cũng không thể ngờ được, để giành lại sự sống cho vợ anh, để gia đình anh có Tết đoàn viên vẹn nguyên ý nghĩa và hạnh phúc là cả một cuộc chiến căng thẳng mà các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu phải đối mặt.

Cuộc chiến với thần chết

BS Trịnh Thế Anh, Khoa hồi sức tích cực BV Bạch Mai chia sẻ, trường hợp của bệnh nhân U thực sự là một ca “hồi sinh” hi hữu. Bởi bệnh nhân vẫn còn trẻ, bị viêm cơ tim cấp do vi rút cúm gây ra và vào viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn.

Khi vào khoa cấp cứu, bác sĩ đã cấp cứu ngừng tuần hoàn và quyết định cần chuyển bệnh nhân lên Khoa Hồi sức tích cực để được chạy ECMO. Tuy nhiên bài toán làm sao đưa bệnh nhân từ Cấp cứu lên Hồi sức tích cực trong khi đang ngừng tuần hoàn cũng phải được tính toán kỹ. Suốt dọc đường các bác sĩ vẫn tích cực sốc tim cho bệnh nhân.

BS. Thế Anh cho biết lúc đưa bệnh nhân lên khoa, bác sĩ đã nghĩ trong tình huống tim chưa đập trở lại thì não có còn không. Các bác sĩ sốc tim đến 2 tiếng rưỡi vẫn chưa thấy dấu hiệu có tim trở lại. Một khoảng thời gian kỷ lục sốc tim cho bệnh nhân. Các bác sĩ “cố” ép tim với hi vọng rất mong manh. Và bất ngờ, sau 30 phút nỗ lực tiếp theo, trái tim của bệnh nhân U cũng đập trở lại.

Chưa kể đến điều vô cùng đặc biệt là trong đúng thời điểm đó tại khoa 6 bệnh nhân khác cùng đang được chạy ECMO. Toàn bộ thiết bị đã được sử dụng hết. Chính vì lẽ đó, ngay khi nhận tin tiếp nhận bệnh nhân U. các bác sĩ đã phải liên hệ khắp các bệnh viện ở miền Bắc để mượn máy ECMO. May mắn, một bệnh viện khác ở Hà Nội còn dư một máy ECMO nên khoa nhanh chóng cử một kíp nhân viên đi mượn máy về lắp cho người bệnh.

BS. Thế Anh chia sẻ đây là ca cấp cứu vô cùng đặc biệt vì anh và hàng chục đồng nghiệp của mình đã thay nhau sốc tim để cứu người bệnh. Các bác sĩ phải mất 3 tiếng đồng hồ tương đương với 18 - 20 nghìn lần sốc tim để cứu bệnh nhân.

Nhờ chạy tim phổi nhân tạo kịp thời bệnh nhân U đã vượt qua cửa tử và được trở về nhà đón Tết cùng gia đình. Với các bác sĩ nơi đây mỗi ca cấp cứu nặng thành công là một món quà ý nghĩa nhất với họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.