Chất lượng sống

Hiến máu tình nguyện để nhiều người có cơ hội được sống

22/01/2018, 08:16

“Nếu không có nguồn máu hiến tình nguyện này, nhiều người bệnh như tôi đã không còn cơ hội sống', một bệnh nhân nói.

15

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham dự chương trình Chủ nhật Đỏ - Ảnh: Lê Sơn

“Hiến máu cứu người - sinh mệnh của bạn và tôi” là thông điệp Chủ nhật Đỏ lần thứ 10 năm 2018 do Báo Tiền phong phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ tổ chức ngày 21/1.

Sẵn sàng trao đi những giọt máu hồng

Có mặt từ rất sớm tại khuôn viên trường ĐH Bách Khoa, em Nguyễn Mạnh Hùng, SV năm thứ 2 ĐH Bách Khoa chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 em tham gia hiến máu tình nguyện. Em vẫn tâm niệm mình có sức trẻ, cho đi giọt máu hồng mà cứu được nhiều người, đó là việc cần phải làm”.

Lần đầu tiên đi hiến máu, anh Trần Văn Quang, cán bộ Công ty Prudential chia sẻ: “Ở tuổi 45, mình chưa từng tham gia hiến máu trước đó nhưng chắc chắn một điều đây sẽ không phải là lần duy nhất mình hiến máu”.

Qua 9 năm tổ chức, Chủ nhật Đỏ đã tiếp nhận trên 70.000 đơn vị máu. Năm nay có 31 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia, dự kiến tiếp nhận ít nhất 35.000 đơn vị máu để cứu chữa bệnh nhân trong dịp Tết cổ truyền.

Được đại diện cho tuổi trẻ cả nước có mặt trong Chủ nhật Đỏ 2018, hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ niềm vinh dự và vui mừng khi có cơ hội đồng hành cùng ngày hội Chủ nhật Đỏ để lan toả tình yêu thương tới các bạn trẻ trong xã hội.

“Không chỉ là Chủ nhật Đỏ lần thứ X mà chắc chắn trong các ngày hội tiếp theo nữa, Hân sẽ cố gắng đóng góp sức lực nhỏ bé của mình để hiến máu cứu người.

Đây cũng là lần thứ 6 Hân có cơ hội được hiến máu và mỗi lần như thế, trong lòng đều cảm thấy rưng rưng xúc động và tự hào khi nghĩ tới việc mỗi giọt máu mình cho đi sẽ được tái sinh trên một cơ thể khoẻ mạnh. Hy vọng sự kiện ngày Chủ nhật Đỏ trong các năm tới sẽ tiếp tục có sức lan toả mạnh mẽ để những nghĩa cử cao đẹp được hưởng ứng nhiều hơn trong xã hội”, hoa hậu nói.

Thay mặt cho hàng nghìn bệnh nhân được nhận những đơn vị máu từ cộng đồng để chữa bệnh, chị Nguyễn Thanh Bình, mắc bệnh rối loạn sinh tủy, hiện đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cảm động cho biết: “Nếu không có nguồn máu hiến tình nguyện này, nhiều người bệnh như tôi đã không còn cơ hội sống. Với người bệnh trong cơn nguy kịch, 1 đơn vị máu là vô cùng quý báu. Tôi cũng như nhiều người bệnh khác vô cùng trân quý sự bao bọc, cứu giúp của cộng đồng qua hành động hiến máu tình nguyện này”.

Lan tỏa hơn nữa hiến máu tình nguyện

Theo ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, sự kiện này là hoạt động thường niên đầy tính nhân văn sâu sắc nhằm góp phần quan trọng khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho điều trị tại các cơ sở y tế trong dịp giáp Tết Nguyên đán. Xuất phát đầu năm 2009, từ 1 điểm hiến máu duy nhất tại Hà Nội với 96 đơn vị máu, đến năm 2017, ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ đã thực sự trở thành một phong trào, một chuỗi ngày hội.

Hoạt động này được tổ chức tại 25 tỉnh/thành phố trên cả nước và tiếp nhận được gần 32.000 đơn vị máu, đóng góp đáng kể vào việc năm 2017, lần đầu tiên, các bệnh viện nước ta cơ bản đủ máu điều trị trong dịp Tết. Trong 9 năm qua, Chủ nhật Đỏ đã vận động người tình nguyện hiến được hơn 70.000 đơn vị máu. Năm nay, với 31 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia, 60 điểm hội hiến máu, Chủ nhật Đỏ chắc chắn sẽ vượt qua mốc 100.000 đơn vị.

Đánh giá cao hoạt động hiến máu tình nguyện từ chương trình Chủ nhật Đỏ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận định: “Nhờ hoạt động này, hàng vạn bệnh nhân trên cả nước được tiếp thêm hy vọng sống, được trở về đoàn viên bên gia đình thân yêu của mình khi dịp Tết Nguyên đán cận kề. Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu là góp phần tô thắm thêm truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng bày tỏ: “Tôi xúc động trước tấm gương những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu; nhiều nhà quản lý trực tiếp hiến máu, làm gương tốt cho cộng đồng”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng mong muốn các nhà lãnh đạo, quản lý, các cơ quan, doanh nghiệp sẽ luôn sẵn lòng chia sẻ khó khăn với người bệnh đặc biệt người bệnh cần truyền máu bằng những việc làm, hành động thiết thực như hiến máu hay tổ chức những chương trình hiến máu như chương trình Chủ nhật Đỏ.

Trao đổi về lượng máu hiến, ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết, trung bình mỗi năm Việt Nam thu được khoảng 1,4 triệu đơn vị máu. Tính ra, tỷ lệ dân hiến máu đạt 1,6%. Theo dự kiến của Tổ chức Y tế thế giới, nếu có đủ 2% người dân hiến máu thì sẽ đủ máu cho điều trị.

Tuy số người hiến máu tiếp tục gia tăng nhưng nhu cầu sử dụng cũng tăng cao. Tỷ lệ hiến máu học sinh, sinh viên lớn, chiếm 50%. Tuy nhiên, thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán vẫn thiếu máu. Vì vậy, thời gian sắp tới, chương trình hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia, hướng tới việc vận động các cán bộ công nhân viên chức để tạo sự ổn định, bền vững với trữ lượng máu hiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.