Thị trường

Hiệp hội bán lẻ hài lòng khi Metro Việt Nam bị xử lý

28/05/2015, 15:35

Metro đăng ký kinh doanh bán buôn nhưng thực chất lại tham gia bán lẻ, cạnh tranh với các doanh nghiệp bán lẻ khác.

metro
 

Tại hội thảo về chính sách hỗ trợ các ngành kinh tế sau các hiệp định thương mại tự do được VCCI tổ chức sáng nay (28/5), bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, Hiệp hội bán lẻ khá hài lòng khi Metro Cash & Carry Việt Nam bị xử lý.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, những vi phạm của Metro Cash & Carry Việt Nam liên quan tới vấn đề thuế và chuyển giá đã ảnh hưởng tới các doanh nghiệp Hiệp hội bán lẻ cũng cho biết, Hiệp hội bán lẻ trước đó đã có ba công văn đề nghị thanh tra đơn vị này vì Metro Cash & Carry Việt Nam đăng kí kinh doanh bán buôn, nhưng thực tế lại tham gia bán lẻ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị bán lẻ khác.

Khi được hỏi về tình trạng chuyển giá trong của thành viên hiệp hội, chủ tịch Hiệp hội bán lẻ cho biết không có tình trạng này tại các doanh nghiệp của hiệp hội. Các thành viên của hiệp hội hiện chủ yếu là các doanh nghiệp trong nước. Còn các doanh nghiệp FDI nằm trong diện nghi vấn chuyển giá được báo chí nêu tên gần đây, phía hiệp hội không có thông tin.

Nói về chính sách hỗ trợ cho ngành bán lẻ thời gian qua thì bà Loan cho biết ngành bán lẻ chưa được hỗ trợ tương xứng và không hiệu quả trong khi chính sách cho khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư được quan tâm và đầu tư khá nhiều. Chính vì chỉ chú trọng đầu tư sản xuất mà không giải quyết phân phối và đầu ra, nên bà Loan cho rằng đây là một nhân tố quan trọng dẫn tới tình trạng nông sản cứ được mùa là rớt giá, nông sản không bán được, thậm chí nhiều trường hợp gia đình, doanh nghiệp không bán được hàng dẫn tới phá sản.

Trước ý kiến của ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Ủy ban tư vấn chính sách hỗ trợ thương mại quốc tế VCCI, về việc nhìn rộng ra, nhà nước có thể đã hỗ trợ dưới hình thức bảo hộ tinh vi cho các doanh nghiệp, ngành hàng, nhất là sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, bà Loan không đồng tình.

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ cho rằng, “Việt Nam chúng ta bảo hộ thô còn chưa đạt thì nói gì tới bảo hộ tinh vi. Bảo hộ tinh vi cần có kiến thức, bản lĩnh và tâm huyết”.

Ở góc độ khác, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc trung tâm WTO của VCCI cho rằng, hiện nay, chính sách bảo hộ của chính phủ thông qua chính sách thuế quan gần như không còn nhiều nhưng các công cụ khác thì còn khá nhiều mà chúng ta chưa biết khai thác như tư vấn chính sách thuế, công cụ chống bán phá giá, công cụ phòng hộ thương mại…

Tuy nhiên, bà Trang cũng cho rằng, bản thân các doanh nghiệp phải hiểu và tận dụng cho hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.