Giao thông

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng thí điểm Uber, Grab

29/09/2017, 19:40

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Uber, Grab.

444_YVSP

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng thí điểm xe taxi công nghệ Uber, Grab

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber. Lý do theo Hiệp hội này, thời gian qua số lượng xe đã lên đến hơn 50.000 chiếc, phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông.

Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội. Bộ GTVT cần ban hành văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm, không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm. Đồng thời Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. 

Cũng theo Hiệp hội taxi Hà Nội, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi). Vì vậy, Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

Cùng đó, trước khi có quy định quản lý chính thức, đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết và giao các Sở GTVT tải địa phương in và cấp phát logo nhận diện. Các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể, Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT. Định kỳ các công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.

Kiến nghị của Hiệp hội này còn đề nghị Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện; chia sẻ thông tin về doanh thu chịu thuế ở mức 20% phía Grab và Uber đang hưởng còn 80% doanh thu thuộc về đối tác cho các cơ quan quản lý nhà nước

Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ôtô bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.