Bạn cần biết

Hiểu rõ quy định ưu tiên để mua vé tàu tiết kiệm

30/06/2015, 18:11

Khi mua vé tàu hỏa đi du lịch, nắm chắc các qui định giảm giá sẽ tiết kiệm được tiền vé.

IMG_5824

Khi mua vé, đi tàu, hành khách nên cầm theo giấy tờ tùy thân có ảnh được pháp luật công nhận như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh…

Cô bạn thân muốn thưởng cho con nhân dịp đỗ trường PTTH như ý với số điểm cao, dự định tổ chức cho cả nhà chuyến du lịch đi Đà Nẵng bằng tàu hỏa. Biết trước đây cơ quan tôi hay tổ chức đi nghỉ mát bằng tàu hỏa, cô gọi điện tham khảo:

- Này, có cách gì mua vé tàu cho tiết kiệm không nhỉ? Thấy bảo ngành Đường sắt nhiều qui định giảm giá lắm phải không?

- Đúng vậy, nhưng còn phụ thuộc vào gia đình bạn có bao nhiêu trẻ em, người già, độ tuổi như thế nào?

- À, ngoài vợ chồng tớ thì có bố mẹ chồng, đều ngoài 70 tuổi rồi. Con tớ đứa đầu thì lớn rồi, đứa nhỏ 6 tuổi. Hai đứa cháu 1 đứa 8 tuổi, 1 đứa 5 tuổi. Còn bác giúp việc thì hơn 50 tuổi.

- Hình như cụ ông nhà bạn là thương binh phải không?

- Ừ, thương binh cũng được giảm à?

- Thực ra, bây giờ mua vé tàu qua mạng rồi nên bạn có thể mua vé qua website bán vé của ngành Đường sắt, cung cấp thông tin cá nhân như họ và tên, ngày tháng năm sinh của mọi người là hệ thống tự tính giá, bao gồm cả các đối tượng ưu tiên và chính sách khuyến mãi. Tuy nhiên, hiện nay công tác bán vé trên web chỉ phục vụ cho các đối tượng hành khách mua vé cá nhân bao gồm cả người cao tuổi (giảm 20%), trẻ em dưới 6 tuổi (giảm 50%) và học sinh sinh viên (giảm 10%). Các đối tượng chính sách xã hội khác được phục vụ tại các ga. Vì vậy, bạn nên mang chứng minh thư nhân dân của người lớn, giấy chứng nhận đối tượng chính sách xã hội của bố chồng và giấy khai sinh của trẻ em ra ga mua vé.  

Với gia đình bạn, bạn cần mua 4 vé người lớn 100% giá cho vợ chồng bạn, con gái lớn và bác giúp việc vì trên 10 tuổi phải mua nguyên vé. Mẹ chồng bạn sẽ được giảm 20% giá vé vì thuộc đối tượng người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên. Bố chồng bạn sẽ được giảm 30% giá vé vì thuộc đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; nạn nhân chất độc màu da cam; người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng.

Với 3 cháu nhỏ, đứa 5 tuổi không mất tiền, được sử dụng chung chỗ với bạn. Đứa 8 tuổi chỉ phải trả 50% tiền vé nhưng được hưởng nguyên vé (1 chỗ) vì trẻ em từ 6 đến 10 tuổi được giảm 50% giá vé. Riêng với cháu 6 tuổi, phải căn cứ vào ngày tháng năm sinh theo giấy khai sinh, nếu tròn 6 tuổi phải trả 50% tiền vé, nếu chưa đủ 6 tuổi được miễn vé.

Bạn nhớ khi đi tàu cầm theo chứng minh, giấy khai sinh để nhân viên soát vé nhé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.