Quản lý

“Hình sự hóa” vi phạm giao thông để ngăn chặn “ma men”

15/05/2019, 17:05

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, phải hình sự hóa vi phạm giao thông liên quan đến rượu, bia mới đủ sức răn đe và ngăn chặn "ma men".

img
Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Hiện trong các văn bản pháp luật quy định về xử phạt hành chính bao gồm các mức phạt cảnh cáo; phạt tiền; tước GPLX; tịch thu phương tiện... Bởi vậy, nếu muốn phạt lao động công ích đối với lái xe uống rượu bia, phải sửa đổi, bổ sung hình thức này vào Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trên thế giới, hình thức phạt lao động công ích đã được áp dụng khá nhiều. Vì vậy, việc bổ sung chế tài này vào luật là rất cần thiết, phù hợp với xu thế chung. Tuy nhiên, khi đề ra quy định này, phải rất rõ ràng, chặt chẽ. Chẳng hạn như lao động công ích là gồm những công việc gì, thuộc lĩnh vực nào, trình tự thủ tục ra sao, việc quản lý giám sát sẽ do ai đảm nhận, bởi nếu không sẽ lại dẫn đến việc lạm quyền…

Có một thực tế là chúng ta đang hành chính hóa đối với hành vi vi phạm giao thông, trong khi đáng ra cần phải xử lý hình sự đối với một số hành vi, trong đó có việc sử dụng rượu bia, ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh những chế tài nghiêm khắc, chúng ta cũng cần nhìn nhận lại xem vi phạm giao thông xuất phát từ những nguyên nhân nào? Trong đó có việc phòng ngừa chưa tốt hay không, có việc phát hiện và xử lý vi phạm chưa kịp thời hay không? Việc đánh giá khách quan, đầy đủ sẽ giúp giảm thiểu được rất nhiều vụ TNGT đáng tiếc như trong thời gian vừa qua, không đơn thuần là chỉ đặt ra những chế tài thật nặng.

Ví dụ, tại sao chúng ta không quản lý chặt việc tiêu thụ rượu bia để hạn chế người uống? Ở Nhật Bản, nếu cảnh sát phát hiện người điều khiển phương tiện uống rượu bia lái xe, ngoài việc xử phạt người đó, người ngồi cùng xe, người bán rượu bia, người cung cấp rượu bia cho người điều khiển phương tiện cũng sẽ bị phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.