Bên lề

HLV Hoàng Anh Tuấn: Vé dự U20 World Cup tác động đến cả nước

04/11/2016, 19:05

Sau thành công vang dội tại giải U19 châu Á 2016, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trở về trong niềm hân hoan...

33

HLV Hoàng Anh Tuấn

Sau thành công vang dội tại giải U19 châu Á 2016, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trở về trong niềm hân hoan, hạnh phúc. Nhà cầm quân người Khánh Hòa đã dành cho Báo Giao thông những phút trải lòng về hành trình lịch sử cùng U19 Việt Nam.

Chiến đấu như những chiến binh

Ông có niềm tin rằng mình và các học trò sẽ chơi tốt ở giải châu lục? Việc vào tới bán kết và giành vé dự U20 World Cup có nằm trong dự tính của ông?

Mục tiêu chúng tôi hướng đến ở giải U19 châu Á 2016 là xây dựng hình ảnh bóng đá Việt Nam. Qua đó, chúng tôi tập trung rèn luyện giá trị đạo đức, làm cho cầu thủ có một sự chuyên nghiệp nhất định. Từ mục tiêu chính đó sẽ đẩy vấn đề chuyên môn lên cao. Nói tôi không bất ngờ trước thành tích của toàn đội là không đúng. Nhưng rõ ràng, tất cả sự may mắn chỉ xảy ra khi mình nỗ lực làm việc. Các học trò của tôi làm việc rất tích cực, chăm chỉ và thi đấu hết mình chứ thành quả không bỗng dưng mà đến.

"Hiện tại, chỉ một vài CLB chuyên nghiệp ở Việt Nam có học viện đào tạo riêng thì làm sao tạo được những lứa cầu thủ trẻ chất lượng. Bóng đá trẻ Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng nhanh so với chính mình thôi chứ chưa thể so sánh với tầm châu lục hay thế giới."

HLV Hoàng Anh Tuấn

Ông và ban huấn luyện đã có những biện pháp gì để đảm bảo sự tập trung tối đa cho các cầu thủ suốt quá trình dự giải?

Đương nhiên là có nhiều lắm! Từ công tác quản lý, chế độ dinh dưỡng cho đến tập luyện đều phải được tính tới. Tất cả chúng tôi phải tính toán hết sức kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe cũng như tinh thần cho các cầu thủ. Đơn cử như việc trước mỗi trận đấu, ban huấn luyện đều cử người luân phiên “canh” cửa phòng cho cầu thủ. Tại khách sạn, họ bán rượu tới khuya nên chúng tôi rất sợ có ai đó say xỉn sẽ quấy rầy giấc ngủ của các em.

Sau trận đấu lịch sử với U19 Bahrain ở tứ kết, ông đã nói gì với các học trò? Tâm trạng của ông ra sao?

Trước trận đấu với Bahrain, tôi đã nói với các học trò rằng, mình phải chiến đấu như những chiến binh, bằng tất cả lòng tự trọng và lòng tự hào dân tộc. Kết quả trận đấu đã trả lời những điều đó. Đó là trận đấu lịch sử trong cuộc đời tôi. Sau trận đấu, chẳng còn gì hơn ngoài sự tuyệt vời!

34

U19 Việt Nam có một giải đấu thành công ngoài mong đợi

Thành công hôm nay là tạm thời

Trong hành trình chinh phục tấm vé dự U20 World Cup, ông ấn tượng với màn trình diễn của cầu thủ nào nhất?

Tôi hài lòng với màn trình diễn của tất cả các học trò. Tôi đánh giá thành công ở giải U19 châu Á 2016 là công sức của cả tập thể. Mình không có cá nhân nổi trội nhưng lại có một tập thể mạnh. Từ ban huấn luyện tới GĐKT, chuyên gia thể lực hay các cầu thủ, mỗi cá nhân bằng cách này, cách khác đã góp sức giúp U19 Việt Nam thi đấu với hiệu quả cao nhất.

Ông từng chỉ ra rằng, thể lực và tinh thần thi đấu là hai yếu tố chính giúp U19 Việt Nam chơi tốt tại giải châu Á. Vậy còn nguyên nhân nào tác động tới thành tích của U19 Việt Nam?

Đúng vậy, tôi vẫn chỉ có thể nói, thể lực và tinh thần thi đấu là hai yếu tố chính giúp U19 Việt Nam chơi tốt tại giải. Hai điều đó sẽ đẩy các yếu tố khác lên cao hơn. Thể lực tốt, tinh thần tốt thì sẽ đá tốt hơn.

Dưới góc nhìn của một nhà cầm quân, ông đánh giá thành công của U19 Việt Nam tại giải U19 châu Á 2016 có phản ánh đúng thực lực của U19 Việt Nam nói riêng và bóng đá trẻ Việt Nam nói chung?

Như tôi đã nói, thành công hôm nay của đội U19 Việt Nam chỉ là thành công tạm thời. Chẳng ai đảm bảo đội U19 năm 2018 sẽ tiếp tục giành vé dự World Cup. Để duy trì thành công ấy chắc chắn rất khó khăn và là cả một vấn đề chúng ta cần tính. Về lâu dài, bóng đá Việt Nam cần phải đầu tư ngay bây giờ cho tuyến trẻ bởi những điểm yếu cố hữu như thể lực, thể hình không thể thay đổi một sớm một chiều được.

Theo ông, tấm vé dự U20 World Cup sẽ tác động ra sao tới sự phát triển của bóng đá Việt Nam?

Tấm vé U20 World Cup đã tác động đến cả đất nước Việt Nam chứ không riêng nền bóng đá. Tôi ví dụ, khi tham dự World Cup U20, thế giới sẽ biết đến đội Việt Nam là đội bóng ở đâu? Đất nước họ như thế nào? Đó là một cơ hội để quảng bá hình ảnh của đất nước mình. Khi có được chiếc vé U20 World Cup, chúng tôi đã phải nghĩ mình phải làm sao để khi bước ra đấu trường thế giới thì hình ảnh đất nước mình phải thật đẹp.

Có thông tin tiết lộ ông chỉ mặc một chiếc áo trong tất cả các trận đấu ở Bahrain để lấy may, ông có chia sẻ gì về điều này?

Thật ra điều đó với người này thì đúng, người khác lại không đúng. Việc tôi mặc một chiếc áo không phải là để may mắn mà chỉ là sở thích của tôi.

Đầu tư cho bóng đá phải có tiền

Là một người tâm huyết với bóng đá trẻ, ông cho rằng thực trạng đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam đang ở đâu so với châu lục và thế giới?

Bóng đá là một phần của xã hội và phát triển dựa trên sự phát triển của xã hội. Đầu tư cho bóng đá phụ thuộc vào nền kinh tế hay nói ngắn gọn là phải có tiền. Đất nước mình còn khó khăn, kinh tế còn khó khăn nên đầu tư cho bóng đá cũng hạn chế. Nói đơn giản thế này, hiện tại, chỉ một vài CLB chuyên nghiệp ở Việt Nam có học viện đào tạo riêng thì làm sao tạo ra được những lứa cầu thủ trẻ chất lượng. Bóng đá trẻ Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng nhanh so với chính mình thôi chứ chưa thể so sánh với tầm châu lục hay thế giới.

Ngay sau khi về nước, ông sẽ tiếp tục dẫn dắt U22 Việt Nam sang Trung Quốc tập huấn, liệu ông có cảm thấy quá tải?

Tôi tập trung cùng đội U19 Việt Nam từ ngày 31/7 và đến nay là hơn 3 tháng chưa được về nhà, chưa gặp được vợ con. Tôi thường liên lạc với gia đình qua facebook nhưng vì thời gian hạn chế nên cũng không nhiều. Nhiều học trò của tôi cũng vậy. Cả một thời gian dài gắng sức như thế tất nhiên là tôi rất mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhưng công việc vẫn là công việc, tôi phải tiếp tục cố gắng hoàn hành nhiệm vụ cùng đội U22 ở chuyến tập huấn sắp tới ở Trung Quốc và BTV Cup 2016.

Ông đã có dự tính gì cho U20 World Cup 2017 diễn ra ở Hàn Quốc. Theo ông, mục tiêu nào là hợp lý cho U19 Việt Nam tại giải đấu này?

Tôi và GĐKT đã trao đổi và về cơ bản đã có một kế hoạch chi tiết. Trong tuần này, chúng tôi và VFF sẽ ngồi lại để thống nhất một lộ trình phù hợp. Nói ra thì rất dài nhưng về cơ bản kế hoạch này phải đảm bảo cho các cầu thủ tích lũy được kỹ, chiến thuật, thể lực trước khi dự U20 World Cup. Trong đó, chắc chắn đội phải đi tập huấn nước ngoài để nâng cao trình độ. Còn về mục tiêu, tôi chỉ dám nói là toàn đội sẽ thi đấu hết sức mình.

Cảm ơn ông!

HLV Hoàng Anh Tuấn sinh năm 1968 tại Khánh Hòa. Khi còn là cầu thủ, ông được biết đến là một tiền vệ tài hoa nhưng sự nghiệp của ông không có nhiều dấu ấn. Tới khi chuyển sang công tác huấn luyện, ông Tuấn đã gặt hái được một số thành tựu nhất định. Ông giúp U21 Khánh Hòa vô địch giải Quốc gia năm 2007. Cùng năm đó, ông Tuấn được bổ nhiệm dẫn dắt đội 1 Khánh Hòa và chỉ trong thời gian ngắn đã xây dựng cho đội bóng phố Biển một lối chơi rất riêng, rất “ngổ ngáo”. Ông Tuấn cũng từng tham gia làm trợ lý cho nhiều đời HLV trưởng ĐTQG nhưng phải đến khi dẫn dắt U19 Việt Nam (2015) vị thuyền trưởng này mới khẳng định được tài năng. Trong giới HLV Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn là người duy nhất sở hữu tấm bằng Pro.License do FIFA cấp và đủ điều kiện dẫn dắt mọi đội bóng trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.