Bóng đá

HLV Park Hang-seo đau đầu giải bài toán công “cùn” tuyển Việt Nam

13/05/2019, 06:09

King’s Cup 2019 đã cận kề, HLV Park Hang-seo có lý do để lo lắng khi các tiền đạo của đội tuyển Việt Nam đều đang có phong độ kém cỏi...

img
Công Phượng chưa có bàn thắng nào từ đầu mùa giải

King’s Cup 2019 đã cận kề, HLV Park Hang-seo có lý do để lo lắng khi các tiền đạo của đội tuyển Việt Nam đều đang có phong độ kém cỏi. Nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ phải làm gì để giải bài toán này?

Những ngọn giáo cùn

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào đầu tháng 6 để chuẩn bị dự King’s Cup 2019. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo đang đau đầu với nhân sự trên hàng công khi các chân sút đều có phong độ cực kém thuyết phục. Trong số các tiền đạo từng dự Asian Cup 2019, Nguyễn Văn Toàn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 4 pha lập công cho HAGL sau 8 vòng đấu. Hiệu suất này không hề tệ nhưng điểm trừ của Văn Toàn là thi đấu rất phập phù, kém ổn định.

Nhưng ít nhất Văn Toàn còn cho thấy đôi chút tín hiệu lạc quan. Nguyễn Công Phượng tính đến nay chưa có nổi một bàn thắng nào cho đội bóng mới Incheon United và mới chơi tổng cộng 246 phút từ đầu mùa. Nguyễn Tiến Linh còn tệ hơn khi dính chấn thương dài hạn, chỉ ra sân vỏn vẹn 12 phút. Hà Đức Chinh ra sân thường xuyên trong màu áo SHB Đà Nẵng nhưng mới có duy nhất 1 lần được ăn mừng. Như vậy, nếu tính tổng cộng, hàng công đội tuyển Việt Nam mới ghi 5 bàn. Nếu miễn cưỡng tính thêm vị trí của Nguyễn Quang Hải, con số sẽ là 7. Nhưng đây chưa phải là con số đủ khiến người hâm mộ yên tâm.

HLV Park Hang-seo rất lo lắng với thực trạng trên nên ông đã lặn lội sang tận Na Uy xem giò tiền đạo Việt kiều Alexander Đặng. Đáng tiếc, khả năng của chân sút có bố là người Việt Nam chưa đủ thuyết phục ông thày Hàn Quốc. Ông Park cũng ngỏ ý muốn gọi lại tiền đạo tuyên bố giã từ đội tuyển Nguyễn Anh Đức nhưng cầu thủ thuộc biên chế Becamex Bình Dương đã từ chối khéo. Hơn nữa, dù nhận lời, Anh Đức cũng khó đảm bảo thể lực để thi đấu liên tục cho đội tuyển.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá, rõ ràng đây là khó khăn rất lớn cho HLV Park Hang-seo nếu muốn hướng tới mục tiêu xa vòng loại World Cup. “King’s Cup 2019 có thể không quá nặng nề bởi dù sao cũng chỉ mang tính chất giao hữu. Nhưng với dàn tiền đạo như hiện tại mà muốn tranh đua ở vòng loại World Cup 2022 thì cực kỳ khó khăn. Ở sân chơi đó, chúng ta buộc phải có những cầu thủ phong độ tốt nhất, hoạt động thường xuyên, liên tục ở một chuẩn mực nhất định”.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, chuyên gia Lê Thế Thọ khẳng định, không cần phải quá lo lắng cho hàng công đội tuyển Việt Nam bởi: “Lo lắng cũng chẳng giải quyết được vấn đề vì nhìn quanh đó vẫn là những là con người tốt nhất, từng chinh chiến ở nhiều giải đấu cùng ông Park nên là những sự lựa chọn an toàn nhất. Từ xưa tới nay, đếm trên đầu ngón tay có được mấy giải mà đội tuyển Việt Nam yên tâm với hàng tiền đạo đâu. Mà nếu các đội bóng ở V-League cứ sử dụng tiền đạo Tây tràn lan như hiện nay thì tương lai bóng đá Việt Nam vẫn khan hiếm tiền đạo giỏi”.

img
Công Phượng chưa có bàn thắng nào từ đầu mùa giải

Không thể trông chờ một mình ông Park

Nói vậy nhưng theo chuyên gia Lê Thế Thọ, tình hình nhân sự tuyến đầu như vậy buộc HLV Park Hang-seo phải có tính toán để giải quyết được vấn đề. “Theo tôi, ông Park sẽ tiếp tục vận dụng tính tập thể, không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Cụ thể hơn, đội tuyển Việt Nam sẽ đá theo kiểu bất kỳ ai cũng có thể trở thành mũi nhọn.

Không dễ dùng cầu thủ nhập tịch

Đặt vấn đề sử dụng cầu thủ nhập tịch với bình luận viên Ngô Quang Tùng, Báo Giao thông nhận được câu trả lời. “Đừng nhìn tuyển Pháp, tuyển Đức sử dụng cầu thủ nhập tịch mà nghĩ Việt Nam cũng làm được. Họ phải trải qua cả một quá trình và những cầu thủ đó đều có bố mẹ mang quốc tịch nước sở tại. Họ thực sự là một công dân nước sở tại trong khi cầu thủ nhập tịch ở V-League chủ yếu để đá bóng, nhiều khi theo toan tính của CLB. Quá khứ từng có những trường hợp cầu thủ nhập tịch gây rắc rối cho đội tuyển và theo tôi đây chưa phải thời điểm thích hợp để sử dụng nguồn lực này”.

Chúng ta đã thấy điều này được thể hiện rõ ở AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019. Ngoài các tiền đạo, Nguyễn Quang Hải cũng là thứ vũ khí mà nếu tận dụng tốt sẽ đem lại hiệu quả cao. Hay như Nguyễn Trọng Hoàng bên cánh phải, Đoàn Văn Hậu ở cánh trái, Nguyễn Huy Hùng, Phạm Đức Huy ở giữa. Thay vì nhồi bóng cho trung phong, tuyển Việt Nam sẽ phối hợp nhóm tới tận sát khung thành và một cái tên bất kỳ sẽ đóng vai tiền đạo dứt điểm”, ông Thọ phân tích.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhìn nhận, cách giải quyết thực trạng hàng công của đội tuyển Việt Nam có ba phương án: “Một là tìm nguồn cầu thủ trẻ, hai là lấy nguồn cầu thủ Việt kiều. Nhưng cả hai phương án này cũng đều cần thời gian. Cầu thủ trẻ ít được cọ xát, phải bồi dưỡng dần dần, Việt kiều thì càng khó bởi thủ tục pháp lý không hề đơn giản. Quan trọng hơn cả, chuyên môn của những cái tên chúng ta nắm được cũng làng nhàng thôi. Có cầu thủ từng về Việt Nam thử việc và thất bại”.

Phương án thứ ba, theo bình luận viên Quang Tùng là thúc đẩy nguồn lực tại chỗ, cũng là phương án khả dĩ hơn cả. “Từ nay tới King’s Cup 2019 không còn nhiều thời gian, rất khó điều chỉnh nhưng tới vòng loại World Cup thì còn tới mấy tháng. Về phần mình, ông Park phải tiếp tục xây dựng nhiều phương án chiến thuật khác nhau để đảm bảo hàng công hoạt động tốt khi thiếu một cá nhân nào hoặc cá nhân nào phong độ kém. Đây vốn là thế mạnh của ông Park và tôi tin ông ấy sẽ làm tốt.

Nhưng căn cơ hơn thì vẫn cần sự chung tay của cả hệ thống. Trước hết, chúng ta phải xác định rõ ràng, chúng ta dự vòng loại World Cup thì cần nhân sự tấn công như thế nào. Xác định xong thì các CLB chủ quản phải có những sự hỗ trợ tốt nhất cho cầu thủ đó, để họ có phong độ ổn định. Không phải cứ cho ra sân nhiều là hỗ trợ tốt, nó còn phụ thuộc cả hệ thống thi đấu của CLB nữa. Đó cũng là lý do tại sao nhiều tuyển thủ khi trở về CLB thì mất phong độ”, ông Tùng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.