Bóng đá

HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam đi tìm lời khẳng định

25/10/2021, 06:30

Vòng loại U23 châu Á 2022 sẽ là cơ hội để HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam chứng minh bản thân trước những ngờ vực của giới mộ điệu.

Thế hệ của thầy Park

Ngày 27/10, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào hành trình Vòng loại U23 châu Á 2022. Nhiệm vụ giành ngôi đầu bảng I, nơi có sự góp mặt của Đài Bắc Trung Hoa và Myanmar là bắt buộc với thày trò HLV Park Hang-seo.

img

HLV Park Hang-seo chỉ đạo buổi tập của U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Một điểm đáng chú ý, nếu như tại vòng loại cũng như vòng chung kết U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam vẫn còn sót lại nhiều cái tên của lứa Thường Châu như Đình Trọng, Đức Chinh, Tiến Linh, Quang Hải thì lứa U23 hiện tại hoàn toàn quy tụ những cái tên mới.

Về mặt cơ học, có thể phân ra như sau. Lứa U23 Việt Nam từng làm nên kỳ tích ở Thường Châu và giờ hầu hết thành trụ cột của đội tuyển Việt Nam là tập hợp của các cầu thủ sinh từ năm 1995 - 1997.

Trong khi đó, lứa U23 Việt Nam hiện tại chủ yếu sinh từ năm 1999 - 2001.

Lứa cầu thủ hiện tại không được đánh giá cao, thậm chí bị nghi ngờ về năng lực vì không có nhiều cái tên xuất sắc.

Ngoài ra, chỉ số ít thuộc lứa này được thi đấu ở V-League và ra sân thường xuyên như: Văn Toản, Hai Long, Việt Anh, Hoàng Anh, Văn Xuân…

Càng khó khăn hơn khi hai năm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến các học trò trẻ trong tay HLV Park Hang-seo không được thi đấu.

Xuất phát điểm thấp hơn, lại không có điều kiện tốt nhất để rèn luyện, rõ ràng Hai Long và đồng đội càng cần chứng minh nhiều điều. Nói cách khác, U23 Việt Nam phiên bản hiện tại phải thể hiện tốt nhằm vượt qua cái bóng quá lớn của những đàn anh.

Không riêng các cầu thủ, bản thân HLV Park Hang-seo cũng đang chịu sức ép nhất định trước Vòng loại U23 châu Á 2022. Trong 4 năm qua, ông liên tiếp thành công ở đội tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam dựa trên nền tảng lứa 1995 - 1997, cộng thêm một vài nhân tố nữa.

Nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng, ông Park được thừa kế một lứa cầu thủ quá tốt, đã vào độ chín từ người tiền nhiệm.

Đội bóng đang chuẩn bị bước vào vòng loại châu Á mới thực sự là tâm huyết của nhà cầm quân Hàn Quốc, đa phần đều được ông theo dõi và tuyển chọn trong 3 năm gần đây.

Để khẳng định mình không hề “ăn may” và đủ năng lực xây dựng một tập thể mạnh trên những tính toán, đánh giá của cá nhân, rõ ràng ông Park có lý do để yêu cầu cao với học trò. Đánh bại Đài Bắc Trung Hoa cũng như Myanmar chắc chắn không phải nhiệm vụ quá khó nhưng U23 Việt Nam cần nhiều hơn thế.

Áp lực hay không áp lực?

HLV Triệu Quang Hà đồng tình với quan điểm thày trò HLV Park Hang-seo đang chịu áp lực nhất định: “Đội U23 hiện nay không thể so với đội của năm 2018 khi hầu hết các cầu thủ còn chưa được biết tới. Nhưng họ lại bị cái bóng quá lớn của đàn anh bao trùm và nếu không may thất bại hoặc có màn trình diễn kém thuyết phục, các cầu thủ sẽ bị chỉ trích, bị đem ra so sánh. Tôi nghĩ các em ít nhiều bị ảnh hưởng tâm lý”.

“Riêng với HLV Park Hang-seo, việc không có được thành tích tốt cùng đội tuyển Việt Nam thời gian qua cùng một số sai lầm trong việc sử dụng con người lẫn chiến thuật, vị thuyền trưởng này cũng sẽ đối diện với sức ép tâm lý. Khi một HLV làm việc với cái đầu không thoải mái thì có thể đưa ra các quyết định thiếu chính xác”, ông Hà tiếp lời.

Cũng theo ông Hà, muốn giải quyết bài toán tâm lý, đội tuyển U23 Việt Nam cần có một thắng lợi tưng bừng, thuyết phục trong ngày ra quân trước U23 Đài Bắc Trung Hoa.

Thắng lợi ở trận này sẽ là bàn đạp để U23 Việt Nam hướng tới những mục tiêu tiếp theo.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng thì có quan điểm ngược lại, ông cho rằng, nếu nói về áp lực thì phải đợi tới Vòng chung kết diễn ra vào năm sau chứ vòng loại với các đối thủ không mạnh chưa thể tạo ra sức ép với U23 Việt Nam.

“Mục tiêu của chúng ta là ở vòng chung kết chứ không phải vòng loại. Việc vượt qua vòng loại là điều dĩ nhiên”.

Ngoài ra, ông Tùng nhấn mạnh, lứa cầu thủ hiện tại tuy không có nhiều cái tên nổi bật nhưng vẫn còn thời gian để căn chỉnh và phát triển. “Bóng đá trẻ khó nói trước điều gì.

Nay họ không xuất sắc nhưng ngày mai chưa biết thế nào. Cầu thủ trẻ về cơ bản có nhiều cơ hội phát triển, chỉ cần một cú hích tốt có thể nhiều cầu thủ sẽ vươn tầm. Nên nhớ, lứa U23 Thường Châu trước đó cũng từng trải qua nhiều thất bại khác nhau”.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Thành Công nhận định, mỗi HLV khi xây dựng đội hình trên cơ sở một lứa cầu thủ mới thì đều phải chịu áp lực.

Tuy vậy, vị thuyền trưởng CLB Hà Tĩnh tin tưởng ông Park có thể tìm ra cách chơi phù hợp với lứa cầu thủ vốn không xuất sắc hiện tại để đạt kết quả như mong đợi.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại Vòng loại U23 châu Á 2022
- 17h ngày 27/10: Việt Nam - Đài Bắc Trung Hoa (trực tiếp VTV5, VTV6).
- 17h ngày 02/11: Việt Nam - Myanmar (trực tiếp VTV5, VTV6).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.