Xã hội

Hộ khẩu, CMND còn nguyên giá trị đến 2019

07/11/2017, 07:05

Thông tin bỏ sổ hộ khẩu và CMND từ tháng 10/2017 là không chính xác.

3

Thượng tá Trần Hồng Phú

Thông tin bỏ sổ hộ khẩu và CMND từ tháng 10/2017 là không chính xác. Từ nay đến năm 2019, các loại giấy tờ này vẫn còn nguyên giá trị và việc giải quyết các thủ tục hành chính vẫn tiến hành như cũ.

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy CMND trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân được dư luận hết sức quan tâm trong vài ngày qua. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ về lộ trình cũng như việc triển khai cụ thể ra sao. Báo Giao thông trao đổi với Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) để làm rõ hơn vấn đề này.

Nghị quyết 112 có hiệu lực từ ngày 30/10, vậy có phải việc bỏ sổ hộ khẩu, CMND cũng được thực hiện từ thời điểm này?

Nghị quyết 112 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày ký, nhưng trong Nghị quyết đã quy định giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát, đề xuất lộ trình đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến công dân theo lộ trình hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do vậy, thông tin bỏ sổ hộ khẩu và CMND từ tháng 10/2017 là không chính xác.

Những người đã có thẻ căn cước công dân thì khi đi giải quyết thủ tục có cần mang hộ khẩu nữa không, chẳng hạn như đi xin học cho con vào đầu năm học 2018 tới?

Sổ hộ khẩu và CMND vẫn còn nguyên giá trị theo quy định của Luật Cư trú và Luật Căn cước công dân. Việc giải quyết các thủ tục hành chính hiện nay vẫn được tiến hành theo cách cũ.

4

Sổ hộ khẩu và CMND vẫn còn nguyên giá trị và việc giải quyết các thủ tục hành chính vẫn tiến hành như cũ - Ảnh theo SHTT

Vậy đến khi nào sẽ có đầy đủ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thay thế hoàn toàn được sổ hộ khẩu?

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dự kiến được xây dựng trong vòng hai năm. Cuối năm nay, Bộ Công an sẽ yêu cầu tổ chức triển khai và dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên toàn quốc, tổ chức đưa vào khai thác, sử dụng, trong đó sẽ cấp cho mỗi công dân một mã số định danh duy nhất.

Việc thay thế sổ hộ khẩu, CMND như hiện nay bằng mã số định danh thực chất là thay thế hình thức quản lý dân cư chứ không phải là bỏ hẳn sổ hộ khẩu, CMND, thưa ông?

Khi công dân đi giải quyết thủ tục hành chính thì không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ như hiện nay, không cần nộp bản chính, bản sao có công chứng mà thông qua mã số định danh cá nhân để giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết và cả chi phí hành chính cho công dân. Sổ hộ khẩu chỉ được bãi bỏ khi cơ sở dữ liệu quốc gia được hoàn thiện.

Trong giai đoạn quản lý dân cư thủ công như hiện nay, các cấp, các ngành dựa rất nhiều vào sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân. Vấn đề này hoàn toàn chính xác vì thông tin trên các giấy tờ đó là thông tin chuẩn. Nhưng vừa qua một số ngành, một số lĩnh vực lại quá lạm dụng sổ hộ khẩu để hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Việc này đã được quy định cấm trong Luật Cư trú, vì vậy thời gian tới Chính phủ chỉ đạo các Bộ ban ngành liên quan phải rà soát, đơn giản hoá thủ tục để hạn chế việc lạm dụng này.

Vậy bây giờ người dân cần làm thủ tục chuyển đổi gì với những hồ sơ liên quan đến sổ hộ khẩu?

Khi chúng ta tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ có lộ trình cụ thể. Trước mắt, người dân không cần làm bất cứ thủ tục gì, vì hiện tại các công tác đăng ký quản lý cư trú, làm sổ hộ khẩu vẫn theo quy định cũ. Các loại giấy tờ này vẫn còn nguyên giá trị.

Những người đang có ý định làm sổ hộ khẩu hay CMND băn khoăn không biết có nên làm tiếp hay chờ đợi đến khi có mã số định danh?

Người dân vẫn được đăng ký thường trú và cấp sổ hộ khẩu, đăng ký tạm trú và cấp sổ tạm trú như bình thường. Các giấy tờ về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú vẫn còn nguyên giá trị. Người dân chưa cần làm thủ tục gì để thay đổi sổ hộ khẩu và sổ tạm trú.

Lộ trình tiến hành nên được thực hiện thế nào để không gây xáo trộn?

Bộ Công an sẽ chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất lộ trình đơn giản hoá thủ tục hành chính và các loại giấy tờ liên quan đến công dân, trong đó có thể bỏ bớt một số thủ tục trong việc cấp sổ hộ khẩu hoặc CMND, nhưng việc này cần lộ trình và hạ tầng kỹ thuật để phục vụ triển khai. Cũng cần sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để đảm bảo việc triển khai đồng bộ và thống nhất.

Cảm ơn ông!

Theo Thượng tá Trần Hồng Phú, trước đây, Thủ tướng Chính phủ giao Tập đoàn Viettel ứng vốn để thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng hiện nay theo quy định mới của Luật Đầu tư công, doanh nghiệp không được ứng vốn khi chưa có kế hoạch vốn. Thủ tướng đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho phép bổ sung dự án này để tổ chức thực hiện.

Trước tình huống cấp bách như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép Bộ Công an ứng trước một phần tiền của Bộ đã được cấp để tổ chức một số phần việc năm 2017 đảm bảo tiến độ. Sau khi được Quốc hội chấp thuận, Tổng cục Cảnh sát sẽ ký hợp đồng với Viettel để triển khai tiếp tục dự án. Dự kiến cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019 mới hoàn thành thu thập thông tin của trên 90 triệu dân, cấp mã số định danh cá nhân, triển khai hạ tầng từ T.Ư tới xã, phường, thị trấn.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm:
Bỏ sổ hộ khẩu nhưng không bỏ quản lý dân cư

Liên quan đến việc bỏ hộ khẩu, CMND, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 6/11, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh quan điểm dù đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố quản lý. Theo giải thích của Bộ trưởng Tô Lâm, cho dù bỏ sổ hộ khẩu nhưng chắc chắn các biện pháp quản lý dân cư như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng vẫn thực hiện, theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ. “Chúng ta sẽ có biện pháp, sẽ có cách quản lý, về giấy tờ sẽ đơn giản hoá thủ tục, nhưng không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý, nguyên tắc là như vậy”, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh và cho biết thêm, sáng nay (7/11), Bộ Công an sẽ tổ chức họp báo để trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Hoài Vũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.