Xã hội

Hộ nghèo xây nhà tiền tỷ ở Thanh Hóa: Lãnh đạo xã nói gì?

19/04/2017, 13:23

Tại UBND xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, nhiều hộ gia đình khá giả, là cán bộ vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo.

Nhà ông Cao Văn Được Nguyên là Chi hội trưởng Hội

Nhà ông Cao Văn Được nằm trong danh sách hộ nghèo của xã đang xây dựng ngôi nhà 3 tầng

Thời gian qua, người dân phản ánh nhiều hộ gia đình ở thôn Bắc Yến, xã Hải Yến (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) có cuộc sống khá giả hoặc làm cán bộ thôn nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo. Trong khi đó nhiều hộ khó khăn thì không được bình xét.

Ông L.V.T (76 tuổi, ở xã Hải Yến) cho biết, thôn Bắc Yến có khoảng 280 hộ dân, hơn 40 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Trong danh sách hộ nghèo của thôn, có 7 gia đình khá giả, là cán bộ thôn. 

Đơn cử, gia đình ông Nguyễn Cao Được (nguyên là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh xã) đang xây dựng 1 ngôi nhà 3 tầng to đẹp, người dân ước tính trị giá ngôi nhà hoàn thiện cũng ngót nghét 1 tỷ đồng. Cách nhà ông Được không xa là nhà ông Lê Hồng Thăng (Công an viên, Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh và vợ là Chị hội trưởng Hội Nông dân, Ủy viên mặt trận xã) cũng đang xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang.

Ngoài ra, còn có gia đình ông Cao Xuân Châu (Phó thôn kiêm công an viên) và vợ là Chi hội trưởng Hội phụ nữ; gia đình ông Cao Tiến Nành (Chi hội trưởng Hội khuyến học, Ủy viên mặt trận xã, vợ là Chi hội trưởng Hội Chất độc da cam); gia đình bà Lê Thị Sơn (Chi hội phó Hội Nông dân); gia đình bà Lê Thị Lan (Chi hội phó Hội Phụ nữ) và gia đình bà Lê Thị Hân (Hội phó Hội Người cao tuổi) đều được dân làng đánh giá là khá giả, có điều kiện kinh tế.

6 (1)

Và đây là nhà ông Lê Hồng Thăng cũng đang tiến hành xây dựng

“Hộ nghèo gì mà trong nhà có hai ba cái xe máy đắt tiền, ti vi, tủ lạnh, máy giặt… đầy đủ cả. Trong khi đó, bao nhiêu gia đình trong thôn khó khăn chạy ăn từng bữa thì lại bị loại khỏi danh sách hộ nghèo”, một người dân than.

Qua sự chỉ dẫn của bà con trong thôn, PV Báo Giao thông gặp chị Lê Thị Bích. Nhà chị Bích có 6 người (2 vợ chồng, 4 người con), thì 2 đứa ngơ ngơ, khờ khờ như bố. Con trai đầu chị Bích đi làm trong miền Nam một thời gian rồi cũng bỏ về, sau nhờ người quen xin vào làm công nhân trong khu Kinh tế Nghi Sơn nhưng cũng bị đuổi việc vì không biết dùng thẻ ra vào cổng. Cảm thương với hoàn cảnh chị Bích, hàng xóm láng giềng người ủng hộ gạch, người ủng hộ tiền để dựng lên được ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chị.

Cùng chung cảnh ngộ với chị Bích, anh Lê Văn Duẩn cũng chỉ làm nông nghiệp kiếm sống. Nhà có 4 người con, tuy nhiên hai đứa phải bỏ học giữa chừng vì nhà không có tiền. Không chỉ có hai gia đình kể trên, ở thôn Bắc Yến còn nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tương tự.

Trước vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Yến cho biết: Việc rà soát các hộ nghèo trên địa bàn làm theo đúng trình tự thủ tục. Danh sách do thôn gửi lên và xã sẽ tiến hành rà soát lại đúng tiêu chí hộ nghèo. Tại thời điểm bình xét thì nhân dân cũng không có ý kiến gì.

Ông Hùng cũng cho hay, tại thời điểm bình xét hộ nghèo (tháng 11/2016), hộ gia đình ông Được và ông Thắng chưa xây nhà. Nhưng đến nay khi bà con nhân dân có ý kiến và qua kiểm tra thì đúng là có việc xây nhà. “Theo quy định của nhà nước thì có thể từ 3-6 tháng khi các hộ có đủ điều kiện thoát nghèo thì sẽ tổ chức bình xét cho đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo”, ông Hùng nói.

Liên quan đến vấn đề những hộ nghèo trong diện là cán bộ thôn, công an viên nằm trong danh sách hộ nghèo thì ông Trần Văn Hùng giải thích: "Tại thời điểm bình xét hộ nghèo thì gia đình ông Được bị bệnh dạ dày, gia đình ông Thăng có vợ bị liệt chân, và đồng chí Châu – công an viên bị ung thư dạ dày. Do đó, bà con nhân dân cũng đề xuất các hộ gia đình trên lên và được đoàn rà soát chấm, đưa vào danh sách hộ nghèo. Còn việc các đồng chí nói trên giữ cương vị cấp chi hội thì không thuộc đối tượng hưởng lương, vì công việc trách nhiệm được giao nên các đồng chí ấy làm".

>>> Xem thêm video: Tạm đình chỉ thiếu úy cảnh sát chạy xe trước đầu container

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.