Hồ sơ tài liệu

Hồ sơ Panama: Hé lộ người gốc Việt đầu tiên

07/04/2016, 12:53

Eric Van Nguyen, nhà chứng khoán, luật sư ở Canada là người gốc Việt đầu tiên có tên trong Hồ sơ Panama.

e254bd5b-546d-4c28-ae2b-3682ec3e348f_JDX-NO-RATIO_

Eric Van Nguyen là người gốc Việt đầu tiên có tên trong Hồ sơ Panama. Ảnh: Le Journal de Montreal.

Tờ Toronto Star của Canada vừa tiết lộ Eric Van Nguyenngười Canada gốc Việt đầu tiên nằm trong danh sách đen của “Hồ sơ Panama” chấn động toàn cầu. Theo trang này, Eric Van Nguyen 32 tuổi là một nhà đầu tư chứng khoán, luật sư và là công dân Canada sống tại Quebec.

Trang Le Journal de Montreal trích dẫn tài liệu của Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra ICIJ cho hay, ông Eric có thể đã đăng ký một công ty bí mật ở Samoa, Nam Thái Bình Dương và một công ty vô danh ở quẩn đảo Virgin của Anh

Cũng theo trang này, năm 2014, Eric Van Nguyen đã từng bị buộc tội lừa đảo 290 triệu USD ở New York. Luật sư gốc Việt này đã cùng 7 đồng phạm môi giới cổ phiếu với giá cao rồi bán cho các nhà đầu tư cả tin.

Nguồn tin cho biết ông Eric là một đối tác cũ của John Babikian, người được mệnh danh là “Sói Montreal” vì sự tương đồng với nhân vật chính của bộ phim “The Wolf of Wall Street” – Jordan Belfort, một nhà môi giới giàu có nhưng sống trong tội lỗi. Tháng 11/2014, Ủy ban Chứng khoán SEC đệ đơn tố cáo ông Eric, cáo buộc ông đã trả 1 triệu USD cho Babikian như một phần của thương vụ gian lận cổ phiếu.

Ngoài Eric Van Nguyen, bà Helene Mathieu, một luật sư người Canada của công ty Joliette thành lập tại Dubai cũng nằm trong danh sách đen của Hồ sơ Panama. Bà đã làm việc với công ty Mossack Fonseca để giúp 900 công ty khác được thành lập tại “thiên đường trốn thuế” Virgin.

Hồ sơ Panama được cho là vụ bê bối tài chính lớn nhất trong lịch sử, có liên quan đến hành vi trốn thuế và rửa tiền của nhiều người quyền lực, giàu có nhất thế giới. Hồ sơ bao gồm hơn 11,5 triệu tài liệu thuế có từ cách đây hơn 4 thập kỷ đã được lấy từ hãng luật Mossack Fonseca ở Panama. Hãng này giúp những nhân vật quyền lực xây dựng các công ty vỏ bọc và mở tài khoản ở nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.