Đời sống

Từ danh sách thân nhân thí sinh được nâng điểm: Phải khởi tố tội hối lộ

21/04/2019, 08:28

Nối tiếp danh tính phụ huynh thí sinh gian lận điểm ở Sơn La, tiếp tục lộ diện các phụ huynh chạy điểm ở Hòa Bình...

img
Danh sách các phụ huynh thí sinh gian lận điểm trắng trợn ở Hòa Bình tiếp tục lộ diện.

Danh sách các phụ huynh thí sinh gian lận điểm trắng trợn ở Hòa Bình tiếp tục lộ diện. Điều đáng nói, phần lớn các phụ huynh này lại là các cán bộ, lãnh đạo nhiều ngành, chính quyền địa phương. Theo thông tin từ báo Người đưa tin, cụ thể:

Thí sinh B.T.C là cháu ruột của ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình với số điểm gian lận là 16,5 điểm.

Thí sinh Nguyễn H.H được nâng điểm để đỗ vào một trường công an là con ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT tỉnh Hòa Bình.

Thí sinh Phạm H.H là con ông Phạm Tuấn Linh, Phó Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hòa Bình, nâng khống 12 điểm.

Thí sinh Phạm Q.A được nâng 10,15 điểm có bố là giám đốc một doanh nghiệp, mẹ công tác trong ngành Công an.

Thí sinh Trần. V.T là con ông Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình được nâng 6,4 điểm.

Thí sinh Đỗ Nguyễn H.A là con ông Đỗ Hải Hồ, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình, gian lận 9,8 điểm.

Ngoài ra, có một số thí sinh khác là con em cán bộ ngành Giáo dục…

Đến thời điểm này, đã có 37/64 thí sinh gian lận điểm thi của Hòa Bình bị buộc thôi học hoặc tự ý thôi học. 7 thí sinh nằm trong danh sách gian lận điểm nhưng không buộc thôi học vì điểm sau chấm thẩm định vẫn đạt điểm xét tuyển vào các trường ĐH đang theo học. Số thí sinh còn lại đang tiếp tục được các trường ĐH thanh tra, rà soát và tiến hành kỷ luật.

Chia sẻ ý kiến về vụ việc này, PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng: "Cần phải khởi tố hình sự người mua điểm. Nhìn sang nước Mỹ, trong vụ bê bối gian lận vào đại học danh tiếng vừa được phanh phui mới đây, cơ quan chức năng đã khởi tố 13 bị cáo là những phụ huynh nhà giàu đã dùng tiền chạy trường cho con. Tất cả họ đều bị khởi tố tội danh âm mưu lừa đảo và gian lận theo luật hình sự, đối mặt với án phạt tù từ 12-18 tháng.

Phải có chế tài mạnh thì mới trừ thói hư tật xấu. Do đó, cần sớm công khai danh tính tất cả phụ huynh mua điểm cho con, từ quan chức cấp cao tới dân thường. Suy cho cùng đây là hình thức đưa hối lộ. Người nhận hối lộ bị khởi tố thì người đưa hối lộ cũng phải bị xử lý tương tự. Thậm chí, trong trường hợp người mua điểm là quan chức nằm trong ngành Giáo dục thì càng phải xử lý nặng hơn. Cần điều tra tới cùng, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp liên quan, nhằm mang tính răn đe".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.