Xã hội

Hòa Bình: Hàng trăm hộ dân sống chung khói bụi xi măng

26/04/2016, 17:00

Kẹt giữa hai nhà máy xi măng, hàng trăm hộ dân ở 2 xã Trung Sơn, Thành Lập sống trong khói bụi.

DSC02847

Nhìn từ xa, bầu trời Trung Sơn mờ ảo không khác gì TP du lịch Sapa nổi tiếng

Người dân hai xã Thành Lập và Trung Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) vẫn thường nói vui rằng, nơi họ sống là thành phố bụi, thành phố bạc đầu hay thậm chí là Sapa giữa tỉnh Hòa Bình bởi bầu không khí luôn đậm đặc hàm lượng khói bụi. Thủ phạm gây ra tình trạng trên chính là hai nhà máy xi măng Trung Sơn và Vĩnh Sơn, nằm trên địa phận xã Trung Sơn.

5

Nhà máy xi măng Trung Sơn với công suất hiện 910.000 tấn/năm

Đầu những năm 2000, dự án xây dựng hai nhà máy xi măng Trung Sơn và Vĩnh Sơn được phê duyệt địa điểm ngay trên cùng một xã Trung Sơn, khoảng cách giữa hai nhà máy chỉ trên dưới 1km. Đến khi hai nhà máy này được hoàn thành và đưa vào hoạt động, hàng trăm hộ dân của hai xã Trung Sơn và Thành Lập nằm trong phạm vi ảnh hưởng. 

DSC02882

Khói trắng mù mịt do nhà máy xi măng Vĩnh Sơn thải ra môi trường

Tại xã Trung Sơn, xóm Lộc Môn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do khoảng cách từ khu dân cư đến phạm vi nhà máy xi măng Trung Sơn chỉ vài bước chân. Hàng ngày, hoạt động của hệ thống dây chuyền sản xuất của nhà máy và những đoàn xe tải chở nguyên vật liệu cùng hàng hóa thành phẩm đi qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến bữa ăn, giấc ngủ của người dân

P1060603

Ông Đinh Công Biểu tố hoạt động nổ mìn của nhà máy xi măng Trung Sơn khiến tường nhà ông bị nứt

Trong khi đó tại thôn Ao Kềnh (xã Thành Lập), nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khói bụi của nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, đi đến đâu cũng bắt gặp cảnh lá cây trắng xóa, những mái ngói mới lợp tôn màu đỏ tươi chỉ sau một thời gian ngắn đã thi nhau "bạc đầu" vì khói bụi xi măng bao phủ.

Hinh 3

Lá cây trong vườn nhà dân thôn Ao Kềnh bị bụi xi măng phủ trắng xóa

Số liệu thống kê từ Trạm y tế hai xã Trung Sơn và Thành Lập cho thấy, trong khoảng vài năm trở lại đây, tỉ lệ người dân đến khám bệnh được chẩn đoán mắc các triệu trứng về bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng đột biến. Cá biệt như tháng 3/2016, Sổ khám bệnh của Trạm Y tế xã Thành Lập ghi nhận hơn 100 trường hợp được chẩn đoán mắc các chứng bệnh trên.

Hinh 3

Sổ khám bệnh của Trạm Y tế xã Thành Lập ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp

Ngoài khu dân cư, hoạt động của hai nhà máy xi măng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các trường học, từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa bàn.

2

Ô tô đỗ tràn lan hai bên đường ngay trước cổng trường học mà không có bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý

Thầy giáo Nguyễn Huy Đoan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Lương Sơn cho biết, ngoài tiếng ồn và khói bụi, rất nhiều ô tô tải chở nguyên vật liệu và hàng hóa của hai nhà máy xi măng dừng đỗ tràn lan ngay tại cổng trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của nhà trường cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Hinh 4

Bất chấp việc trước cổng trường cắm biển cấm đỗ, ô tô tải vẫn hồn nhiên dừng chân

Được biết, chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình đang khẩn trương nghiên cứu phương án di dời những hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nhà máy xi măng ra nơi khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, chưa rõ đến bao giờ chủ trương này mới chính thức được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.