Bạn cần biết

“Hoa cà, hoa cải” nổi đầy mặt sau trị nám bằng laser

08/10/2017, 08:05

“Tiền mất, tật mang” khi tìm đến dịch vụ trị nám bằng laser

12

Bệnh nhân mặt nám đen sau dùng laser trị nám

Theo khuyến cáo của chuyên gia da liễu thẩm mỹ TS. Lê Anh Tuấn, nếu không lựa chọn kỹ địa chỉ uy tín thì chị em rất dễ “tiền mất, tật mang” khi tìm đến dịch vụ trị nám bằng laser đang được quảng cáo nhan nhản ở khắp nơi như hiện nay.

Mất cả trăm triệu, nám còn nặng hơn

Sau khi sinh con thứ hai, hai bên má của chị Hoàng Minh A. (Hoàng Mai, Hà Nội) xuất hiện những mảng nám. Ban đầu màu nâu nhạt nhưng khi cô con gái lên 2 thì các vết nám trên má ngày một sậm màu. Chị A. áp dụng đủ “bài” từ mỹ phẩm đắt tiền đến các loại thuốc bắc đắp mặt với hi vọng làm mờ vết nám nhưng đều không hiệu quả. Giữa bạt ngàn dịch vụ trị nám được quảng cáo rầm rộ, chị A. quyết định lựa chọn trị nám bằng laser. Tuy nhiên, kết quả sau cả chục liệu trình khiến chị thất vọng tràn trề.

"Thậm chí, có những nơi vừa laser vừa dùng thêm kem trộn có corticoid để xóa nám. Cách làm này mang lại hiệu quả nhanh với nám nông, tuy nhiên, về lâu dài cách làm này mang nhiều tác dụng phụ, gây mỏng da, giãn mạch máu dưới da… Khi dừng thuốc, nám quay trở lại nhanh và nặng hơn… Cách làm này khiến nhiều người lầm tưởng đó là hiệu quả do laser mang lại nhưng thực chất là do kem trộn."

BS. Lê Anh Tuấn
Khoa Da liễu, BV T.Ư Quân đội 108

“Thay cho những mảng nám sậm là hàng loạt nốt sẹo trắng nhìn như hoa cà, hoa cải loang đầy 2 bên má. Tôi phàn nàn thì được giải thích sẽ mờ dần đi, nhưng sau hơn 1 tháng dừng trị liệu thì đâu vẫn hoàn đấy”, chị A. kể. Theo chị A., ức chế nhất là để khắc phục những nốt hoa cà, hoa cải trên mặt, chị đi rất nhiều phòng khám da liễu nhưng đều chỉ nhận được cái lắc đầu với lời giải thích “việc dùng máy laser không chuẩn trong trị nám khiến các tế bào sắc tố biến mất, không thể khắc phục được”.

Còn với chị Nguyễn Thanh H. (Gia Lâm, Hà Nội), thành quả sạch nám chỉ được 1 năm trong khi chi phí bỏ ra gần 100 triệu đồng với 10 liệu trình. Chị H. cho biết, buồn hơn là nám sau xuất hiện còn sậm đen hơn lần trước, mặc dù chị đã bảo vệ da rất kỹ bằng kem chống nắng mỗi khi ra đường. “Khi tìm hiểu, thẩm mỹ viện nơi tôi làm khẳng định sẽ triệt nám tận gốc, ai dè lại thế này”, chị H. thất vọng.

Chia sẻ với Báo Giao thông, BS. Lê Anh Tuấn, Khoa Da Liễu, BV T.Ư Quân đội 108 cho biết: “Một trong những ứng dụng thông dụng của laser hiện nay là điều trị trị nám, tàn nhang, sẹo rỗ, xóa xăm… Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích do laser mang lại, sự phát triển ồ ạt của các thẩm mỹ viện cùng với sự thiếu hiểu biết một cách chuyên sâu về laser và da liễu khiến nhiều khách hàng “tiền mất tật mang”.

BS.Tuấn phân tích, việc điều trị nám bằng máy laser đòi hỏi phải có sự chẩn đoán đúng thể nám, sử dụng đúng chủng loại, đúng công suất, bước sóng phù hợp của máy laser… Nếu sai một trong các bước trên đều để lại nhiều hậu quả nặng nề, như bệnh nặng hơn, vết nám đen sậm hơn, sẹo rỗ, hay để lại là nốt loang lổ như hoa cà, hoa cải trên mặt… mà không thể khắc phục được.

58/70 ca tái phát

Theo giải thích của BS. Tuấn, khi chiếu tia laser bước sóng 1064, các hạt sắc tố trong tế bào da hấp thụ tia laser và bị phá thành nhiều mảnh nhỏ, thải ra ngoài qua tế bào máu, giúp da sáng ra. Tuy nhiên, tế bào sắc tố cũng có thể sản sinh lại. Laser có tác dụng điều trị nám, nhưng không phải cứ có laser là điều trị được nám da vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể nám da thuộc thể nào bởi có loại đáp ứng và có loại không. Hơn nữa, máy laser có hàng chục loại khác nhau, và mỗi một loại laser chỉ dùng cho một số bệnh lý nhất định.

Hiện, nguyên nhân của nám da vẫn chưa được xác định chính xác, mới chỉ xác định một số yếu tố liên quan ví như: Thay đổi hormon khi mang thai, di truyền, có thai, tiếp xúc nhiều với ánh nắng, uống kháng sinh, dùng nhiều mỹ phẩm… “Do vậy, việc dùng laser hay bất kỳ phương pháp nào cũng không thể khẳng định điều trị tận gốc được nám da. Theo nghiên cứu mới nhất trên thế giới, sau điều trị bằng laser 1 năm trên 70 bệnh nhân nám, thì 58 ca tái phát. Như vậy, nguy cơ tái phát nám có tỷ lệ khá cao. Do vậy, chị em không nên quá kỳ vọng vào biện pháp điều trị này”, ông Tuấn khẳng định.

BS. Tuấn cũng cho biết, hiện chỉ có một số thể nám được điều trị như nám đốm, nám chân sâu, hiệu quả điều trị cao, với tỷ lệ tái phát thấp; đồi mồi tăng sắc tố ở người già, tàn nhang điều trị cũng tương đối tốt. Riêng với nám sau sinh, trung niên, mãn kinh hay gọi là nám má thì ngay cả thế giới điều trị khó và tỷ lệ tái phát cao.

BS. Tuấn khuyến cáo: “Trước khi tiến hành can thiệp bất cứ vấn đề gì về thẩm mỹ, đừng ngại tìm hiểu tư vấn kỹ càng, quan trọng nhất là tìm hiểu thật kỹ người làm cho mình là ai, có phải là bác sĩ chuyên khoa da và laser không, sau đó mới đến máy móc công nghệ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.