Xã hội

Hoa Kỳ hỗ trợ 8 triệu USD rà phá bom mìn ở Quảng Trị

03/03/2015, 16:42

Mới đây, thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đã có buổi làm việc về hỗ trợ rà phá bom mìn ở Quảng Trị.

a IMG_2012
Bà Rose Gottemoeller (bên trái) xem các loại dom mìn được tìm thấy nhiều ở Quảng Trị sau chiến tranh

Ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ sự vui mừng khi đón bà Rose Gottemoeller - Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ dẫn đầu đoàn đến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Trị về các hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của những người bạn quốc tế, đặc biệt là Chính phủ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong việc rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh...

Được biết, từ năm 1996, Quảng Trị là địa phương được Chính phủ Việt Nam cho phép thực hiện thí điểm chương trình hợp tác quốc tế rà phá bom mìn nhân đạo của dự án của Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam - Hoa Kỳ và sau đó là các tổ chức khác như MAG, NPA, RENEW, CPI…

Thông qua các tổ chức phi chính phủ này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ rất lớn cho hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh tại Quảng Trị.

a IMG_1929
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Rose Gottemoeller thăm hiện trường rà phá bom mìn của dự án MAG tại phía Tây huyện Triệu Phong, Quảng Trị

Tính đến năm 2014, các tổ chức phi chính phủ rà phá bom mìn nhân đạo đã giúp Quảng Trị rà phá bom mìn với diện tích hơn 8.300 ha đất, di dời, phá hủy an toàn hơn 556.000 vật liệu nổ… Tỷ lệ tai nạn do bom mìn đã được giảm đáng kể từ 456 vụ giai đoạn 2001 - 2007 còn 127 vụ giai đoạn 2008 - 2014.

Bà Rose Gottemoeller đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức phi chính phủ, chính quyền và lực lượng quân sự địa phương trong việc rà phá bom mìn ở Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng.

Đồng thời, bà Rose Gottemoeller cho biết, trong năm 2015, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam 10 triệu USD, trong đó tỉnh Quảng Trị sẽ được hỗ trợ 8 triệu USD cho hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh trên địa bàn.

a IMG_1921
 

Sau buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, bà Rose Gottemoeller đã đến hiện trường chứng kiến công tác rà phá và hủy nổ bom mìn của dự án MAG ở phía Tây tỉnh Quảng Trị (thôn Tràng Soi, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong). Sau đó, bà Rose Gottemoeller kích hủy số lượng bom đạn được tổ chức MAG tìm thấy.

a IMG_2053 (1)
Sau khi thăm và trò chuyện với những nạn nhân bom mìn tại Trung tâm giáo dục về mìn Danaan Parry thuộc tổ chức Cây hòa bình Việt Nam, bà Rose Gottemoeller (bên phải) trồng cây lưu niệm

Sau đó, bà Rose Gottemoeller đến thăm, trò chuyện với những nạn nhân bom mìn tại Trung tâm giáo dục về mìn Danaan Parry thuộc tổ chức Cây hòa bình Việt Nam và trồng cây lưu niệm tại đây. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.