Xã hội

Hoa lay ơn chết hàng loạt trước Tết, nông dân mất ăn ngủ

18/01/2019, 11:50

Hàng chục héc ta hoa lay ơn chết hàng loạt, khiến người dân thôn Hổ Tiếu (xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) điêu đứng, lo "mất Tết".

img
Nhiều diện tích lay ơn bị thối rễ, vàng lá, chết hàng loạt

Những ngày này, có mặt tại thôn Hổ Tiếu- vựa hoa lay ơn lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi, nhiều người trông không ngớt lo lắng vì hoa liên tục "đổ bệnh".

Hàng chục héc ta hoa lay ơn bỗng nhiên xuất hiện hiện tượng vàng lá, tím gốc, thối rễ, chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Tiến (47 tuổi, trú thôn Hổ Tiếu) cho hay: Nhà ông có 4 sào đất trồng hoa lay ơn. Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết năm nay, ông bỏ ra 40 triệu đồng để mua giống từ Đà Lạt về trồng.

"Cách đây khoảng nửa tháng, cây vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên mấy ngày nay, bỗng nhiên cây xuất hiện bệnh, thúi rể, vàng lá, nhiều cây bị chết hẳn, một số ít còn sống thì chậm lớn, nhiều khả năng sẽ không cho hoa kịp dịp Tết này. Hoa bị bệnh khi dịp Tết cận kề khiến vốn liếng của chúng tôi đổ vào đó cũng mất trắng", ông Tiến cho biết.

img
Người dân buộc phải trồng xen canh một số loại cây ngắn ngày khác vào diện tích hoa lay ơn bị chết, hi vọng sẽ thu hoạch để bù lỗ

Chỉ tay về diện tích lay ơn của nhà mình bị hư hỏng, chị Nguyễn Thị Ngọc (thôn Hổ Tiếu, Nghĩa Hà) than thở: Năm nay, nhà tôi trồng 4 sào hoa lay ơn. Như nhiều hộ dân khác ở đây, vườn hoa nhà tôi cũng bị chết gần hết. Lúc bắt đầu thấy hoa có biểu hiện vàng lá, thối gốc, tôi đã bón thêm phân, phun thuốc diệt bệnh nhưng vẫn không thay đổi được.

"Với tình hình này, thì vụ hoa năm nay gia đình tôi thiệt hại gần 45 triệu đồng”, chị Ngọc nói.

img
Hoa lay ơn đỏ, một loại hoa có giá trị kinh tế cao được người dân đầu tư trồng cũng xuất hiện bệnh tương tự

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà cho biết: theo thống kê, toàn xã Nghĩa Hà có 30ha diện tích đất trồng hoa. Trong đó, khoảng 35% diện tích bị hư hại, không thể thu hoạch.

"Chúng tôi đã báo cáo tình hình lên cấp trên và đề xuất hỗ trợ cho bà con. Hi vọng sớm được hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại dịp Tết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.