Quản lý

Hoàn thành QL6 trước Tết Nguyên đán 2015

14/10/2014, 08:14

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng và cam kết của các nhà đầu tư tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hoà Bình về dự án Hoà Lạc - Hoà Bình và mở rộng QL6.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chưa bằng lòng với cách triển khai dự án của nhà đầu tư
Bộ trưởng Đinh La Thăng chưa bằng lòng với tiến độ dự án

Phải quyết liệt hơn nữa

Chiều ngày 13/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chuyến kiểm tra dự án cải tạo nâng cấp QL6 và xây dựng tuyến đường cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình. Qua kiểm tra tuyến Hoà Lạc – Hoà Bình, nhà đầu tư hầu như chưa triển khai gì. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi với Ban QLDA 2, Tổng công ty 36: “Thời tiết rất tốt và thuận lợi cho công tác thi công, tại sao lại không làm?”.

Báo cáo Bộ trưởng, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng cho rằng, nhà đầu tư đã huy động máy móc, nhân vật lực cho dự án song còn nhiều thủ tục vướng mắc ở phía ngân hàng nên nhà đầu tư triển khai còn chậm, so với tiến độ hiện đang chậm khoảng 1 tháng.

Không bằng lòng với cách làm việc của nhà đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Ban QLDA 2 phải báo cáo tiến độ thường xuyên và lập tiến độ chi tiết cho từng thời điểm. Theo lý giải của ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc PMU2, hiện nay dự án chưa được cấp phép, chậm trong giải phóng mặt bằng…

Phê bình cách làm việc của Ban QLDA 2, Bộ Trưởng Đinh La Thăng nói: “Các dự án khác cũng chưa hoàn thiện Giấy phép đầu tư tại sao họ vẫn vừa làm vừa hoàn thiện, đặc biệt là trên QL1. Bộ trưởng lấy ví dụ, đơn giản như dự án Nghi Sơn – Cầu Giát (liên danh Cienco 4 và Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT- PV) tháng 8 vừa xong họ mới có giấy phép nhưng họ vẫn triển khai hiệu quả gần 2 năm nay. Vậy Ban QLDA 2 làm gì, Bộ trưởng đặt câu hỏi?”

Về vấn đề này, ông Sơn trả lời: “Ban đôn đốc nhắc nhở, phát văn bản song nhà đầu tư (Tổng công ty 36, đầu tư theo hình thức BOT) chưa quan tâm thực hiện…”.

Nhà đầu tư mới triển khai công việc tại rất ít điểm của dự án
Nhà đầu tư mới triển khai công việc tại rất ít điểm của dự án

Bộ trưởng tiếp tục truy vấn: “Vậy Quy chế làm việc giữa Ban và nhà đầu tư như thế nào? Vướng như vậy tại sao không báo cáo Bộ trưởng"? Nhà đầu tư và Ban QLDA2 phải xác định tuyến Hoà Lạc – Hoà Bình là tuyến chính vì sẽ giảm tải cho QL6 khi đã quá tải và xuống cấp do lưu lượng tăng cao, do đó nhà đầu tư và Ban QLDA2 phải xác định rõ mục tiêu của dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Đầu tư BOT tuy là tiền của nhà đầu tư đi vay, nhưng cũng chính là tiền của nhân dân đóng góp, nếu cứ triển khai như hiện nay, dự án QL6 và tuyến Hoà Lạc – Hoà Bình sẽ khó về đích đúng tiến độ vì máy móc huy động chưa đủ, tổ chức thi công không hợp lý, triển khai công việc thiếu quyết liệt, Bộ trưởng chỉ rõ.

Tháo gỡ nhiều khó khăn cho địa phương

Lý giải những khó khăn, Đại tá Giáp cho biết, nhà đầu tư hiện nay đang vướng các thủ tục đặc biệt là phía ngân hàng, song đến nay đã từng bước tháo gỡ, với tư cách là đơn vị Anh hùng, Tổng công ty 36 hứa với Bộ trưởng và lãnh đạo tỉnh Hoà Bình QL6 sẽ hoàn thiện mở rộng trước Tết Nguyên đán 2015 để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình
Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình

Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Đây là lời hứa của đơn vị Anh hùng và cá nhân anh Hùng về tiến độ dự án mở rộng và cải tạo QL6 (ông Giáp được phong tặng Anh hùng Lao động - PV).

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình. Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư tỉnh uỷ cho biết 4 năm liền Hoà Bình đẩy lùi được TNGT cả 3 tiêu chí, tuy nhiên 9 tháng tăng so với cùng kỳ. Ban Thường vụ đã có báo cáo và quyết tâm kéo giảm cả 5 năm nhưng đây là nhiệm vụ khó khăn.

Hiện nay, công tác kiểm soát tải trọng xe còn gặp nhiều khó khăn, để giải quyết  đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ đầu tư 1 trạm cân cố định gắn chặt với kiểm tra an ninh trật tự trên QL6 đồng thời bố trí trạm cân di động ra đường Hồ Chí Minh để khép kín địa bàn…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng khẳng định, cuối tuần này Bộ trưởng sẽ làm việc với các cơ quan tham mưu và nhà đầu tư giải quyết các vướng mắc về thủ tục, không chỉ một dự án QL6 mà nhiều dự án khác. Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty 36 phải triển khai quyết liệt và khi thảm chỉ để một nhà thầu triển khai để đảm bảo đồng đều về mặt chất lượng.

Đồng thời giao cho Tedi rà soát lại thiết kế để triển khai. Để dự án Hoà Lạc - Hoà Bình đến năm  2016 xong thì phải lập tiến độ chi tiết cho từng giai đoạn cụ thể. Bộ trưởng chỉ đạo PMU2 phải thực sự vào cuộc.

Đối với nhà đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu phải triển khai rốt ráo đồng thời phải kết nối được hệ thống thu phí tự động, đặt 2 trạm cân cố định tại trạm thu phí để giám sát tải trọng xe đồng thời cũng là bảo vệ kết cấu hạ tầng của nhà đầu tư. Đối với một số đề nghị của tỉnh về phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT, Bộ trưởng cũng đồng tình và giao cho các cơ quan tham mưu giúp việc phối hợp triển khai thực hiện.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.