Pháp đình

Hoãn xử hai cựu cảnh sát “dùng nhục hình” gây chết người

20/04/2016, 12:45

Vắng nhiều nhân chứng, TAND tỉnh Đồng Tháp đã hoãn phiên tòa xử vụ hai cựu cảnh sát bị cáo buộc “dùng nhục hình”

hoan-phien-toa-xu-hai-cuu-canh-sat-bi-cao-buoc-dun

Hai bị cáo Tòng (bên trái) và Bình tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/4

Sáng 20/4, TAND tỉnh Đồng Tháp đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án dùng nhục hình đối với hai cựu cảnh sát là Huỳnh Ngọc Tòng (41 tuổi, nguyên Thiếu tá) và Phạm Xuân Bình (31 tuổi, nguyên Trung úy thuộc Công an TP Cao Lãnh). Nạn nhân là anh Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1986, ngụ xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An).

Trong phần khai mạc, khi tiến hành kiểm tra những người được triệu tập tham gia phiên tòa thì có tới 8/10 nhân chứng vắng mặt. Đại diện VKSND tỉnh Đồng Tháp vẫn yêu cầu HĐXX tiếp tục phiên tòa. Trong khi đó, 4 luật sư của bị cáo, bị hại và cả hai bị cáo Tòng, Bình cùng yêu cầu HĐXX hoãn phiên xử. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa và thông báo phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 17/5. Vụ án này, trước đây đã hoãn xử một lần để trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 16/11/2012, Thanh bị Công an TP Cao Lãnh bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. 20h cùng ngày, Tòng tiến hành lấy lời khai Thanh tại phòng làm việc của Đội tố tụng Công an TP Cao Lãnh. Bình cùng một cán bộ công an khác đứng ngoài hành lang canh gác. Qua trình làm việc, Thanh khai nhận có cùng 2 đối tượng khác thực hiện 3 vụ trộm cắp xe máy. Biên bản làm việc kết thúc vào lúc 21h30 và Thanh đã ký vào biên bản.

Sau đó, từ 22-23h cùng ngày, Tòng tiếp tục lấy lời khai của Thanh và Thanh khai nhận cùng một sối tượng khác là Giá “đầu bạc” trộm cắp 3 xe máy. Sau đó, Tòng báo cáo lãnh đạo Công an TP Cao Lãnh về việc hỏi cung Thanh. Lãnh đạo Công an TP Cao Lãnh đã chỉ đạo làm thủ tục tạm giữ hình sự đối với Thanh và chuyển Thanh đến nhà tạm giữ.

Khi tiếp nhận Thanh, cán bộ Đội cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp khám người Thanh và phát hiện hai bắp tay bị bầm đỏ, màu xẫm, phái ngực bầm đỏ; hai vai có vết trầy đỏ, hai chân từ đầu gối trở xuồng có vết xây sát ửng đỏ, chân đi khập khiễng. Tất cả các dấu vết này đã được ghi vào biên bản giao nhận người.

Sáng hôm sau, Thanh được trích xuất ra để làm việc với các cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội của Công an tỉnh Đồng Tháp... nhưng không lập biên bản, không ghi lời khai của Thanh.

Đến 12h trưa cùng ngày, một cán bộ phát hiện Thanh không ăn cơm và gục trên bàn. Khi đỡ Thanh dậy thấy mặt xanh, miệng chảy nước dãi nên báo cáo lãnh đạo Công an TP Cao Lãnh cử cán bộ đưa Thanh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp cấp cứu. Nhưng khi đến bệnh viện thì các bác sĩ xác định Thanh đã tử vong.

Kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội (Bộ Quốc phòng) xác định nguyên nhân tử vong của Thanh là do: Chấn thương do tác động với lực tác động mạnh lên nhiều vùng cơ thể, trong đó có vùng nguy hiểm như ức, thượng vị.

Sau đó, Tòng và Bình đã bị cơ quan điều tra của VKSND Tối cao khởi tố điều tra về tội “dùng nhục hình”. Kết quả điều tra xác định, trong quá trình tham gia điều tra vụ án trộm cắp tài sản, Tòng và Bình đã có hành vi dùng tay, chân và cây ba trắc đánh Thanh khiến nạn nhân tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.