Hồ sơ tài liệu

Hoàng tử Ả rập Saudi bị chặt đầu giữa thủ đô

19/10/2016, 09:03
image

Hoàng tử Turki bin Saud bin Turki bin Saud al-Kabeer bị xử tử giữa thủ đô Riyadh hôm qua (18/10), theo NY Times.

kingsalman

Quốc vương Salman của Ả rập Saudi (giữa) và các thành viên hoàng tộc (Ảnh: Getty Images)

Lần đầu tiên trong vòng 4 thập kỷ, Ả rập Saudi  tử hình một thành viên hoàng tộc, được biết, Hoàng tử Saud al-Kabeer phạm tội bắn chết một người đàn ông trong vụ xô xát.

Bản tin của hãng thông tấn Ả rập Saudi không nêu rõ biện pháp thi hành án, song nhiều khả năng Hoàng tử này đã bị thi hành án bằng cách chặt đầu trước đám đông bởi đây là cách thường được áp dụng tại Ả rập Saudi.

Vụ việc Ả rập Saudi hành quyết một thành viên hoàng tộc đang làm dư luận dậy sóng. Đây là lần đầu tiên một thành viên hoàng tộc Saudi Arabia bị hành quyết vì tội giết người kể từ năm 1975 khi hoàng tử Faisal bin Musaid bị chặt đầu vì tội ám sát Quốc vương Faisal.

Xem video vai trò của Ả rập Saudi trong vụ khủng bố 11/9:

Luật pháp Ả rập Saudi chịu ảnh hưởng nặng nề từ luật Shariah hà khắc của Hồi giáo, thường vấp phải chỉ trích bởi chính phủ các nước phương Tây và các nhóm nhân quyền cho rằng hình phạt độc đoán và tàn nhẫn.

Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều ý kiến bày tỏ ủng hộ đối với hành động này của Ả rập Saudi: "Điều tuyệt vời nhất là công dân thấy được luật áp dụng như nhau cho tất cả, không phân biệt người quyền thế, kẻ thấp hèn", Abdul-Rahman, luật sư nổi tiếng của Ả rập Saudi viết trên mạng xã hội Twitter.

Trong khi đó, không ít người dân nước này ca ngợi quốc vương Salman của Ả rập Saudi là người quyết đoán khi đưa ra quyết định.

Hiện, các hãng thông tấn Ả rập chưa công khai các thông tin về thân thế của vị Hoàng tử bị hành quyết, song New York Times dẫn thông tin cho biết, Hoàng tử Turki thuộc một trong những dòng dõi danh giá nhất có quan hệ gần gũi với quốc vương Abdulaziz, người sáng lập đất nước Ả rập Saudi hiện đại vào năm 1932.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.