Showbiz

“Hoàng tử xiếc” Quốc Cơ: Một câu nói cho anh em tôi cơ nghiệp

22/03/2018, 07:24

Nhắc tới cặp anh em nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, người ta thường nghĩ tới những tiết mục xiếc điêu luyện...

20

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp trong một buổi biểu diễn - Ảnh: TT

Để có những màn biểu diễn ấy là chặng đường dài tập luyện gian khổ ít người biết được. Đó cũng là nội dung cuộc trao đổi của kỷ lục gia Quốc Cơ với Báo Giao thông.

Từng không có show vì không chấp nhận cát-xê bèo bọt

Với bản thân, điều gì anh nhớ đến đầu tiên khi nói về những tiết mục đã làm nên thương hiệu của anh em mình?

Đối với chúng tôi, để có một tiếc mục đẹp mắt cống hiến cho khán giả chỉ vài phút trên sân khấu là cả một quá trình gần 20 năm khổ luyện

Tất nhiên, khó tránh khỏi những tai nạn nghề nghiệp hoặc những chấn thương do luyện tập. Hay hiện tại, cả tôi và Nghiệp đều bị thoái hóa cột sống và đốt sống cổ. Nhưng, đó không phải là những điều làm cho chúng tôi ái ngại và ám ảnh. Điều đầu tiên khi nhắc tới tiết mục của chúng tôi, đó là sự gắn kết từng hơi thở nhịp đập của tình anh em máu mủ thân thiết, không dễ gì ai cũng có được.

Anh đã không ít lần nói về những trả giá của hai anh em khi theo nghề.Những khi gặp tai nạn, sự cố không mong muốn ấy, anh đã nghĩ gì?

Bất kỳ thành công nào đều trải qua những điều phải trả giá. Tai nạn trong xiếc là lẽ đương nhiên, dù những lần ấy tôi rất hối tiếc. Nhưng trong những lần như vậy, chúng tôi càng có ý chí hơn. Chúng tôi càng phải thận trọng, khéo léo hơn trong lúc tập luyện cũng như biểu diễn.

Với nhiều nghệ sĩ xiếc, tiền cát-xê có khi còn không đủ thuốc thang cho những lần chấn thương, tai nạn. Hai anh thì sao?

Thời gian trước, chúng tôi đã từng trải qua như vậy. Tôi nhớ lần đầu đi diễn, cát xê chỉ được 80 nghìn đồng cho tiết mục của hai anh em. Lần đó, tôi không may bị té ngã nhưng may mắn chỉ xây xát ngoài da. Tôi cảm thấy không công bằng khi cát-xê không xứng đáng với công sức mình tập luyện. Thời đó, xiếc chỉ là tiết mục “lót” cho những tiết mục khác thôi.

Chính vì không tin rằng sự cố gắng của mình không được đền đáp nên chúng tôi đã phấn đấu không ngừng nghỉ. Phấn đấu đến tận cùng với khả năng của mình để có cuộc sống tốt hơn. Từng có thời gian dài, tôi không được mời show nào vì quyết giữ mức giá xứng đáng với công sức của mình. Chúng tôi tin rằng, trời không phụ lòng người nếu chúng ta luôn có chí tiến thủ. Rõ ràng chúng tôi đã tự chứng minh cho những suy nghĩ đó.

Đó có phải giai đoạn khó khăn nhất của anh?

Thực ra, để đi đến thành công thì chắc chắn ai cũng phải trải qua những giai đoạn cực kì khó khăn kể cả về nghề và tài chính. Khoảng 10 năm trước, chúng tôi đã không ngần ngại diễn bất kỳ một sân khấu nào. Đồng lương khi đó rất ít ỏi, chúng tôi cố gắng chắt chiu để trang trải cuộc sống và nuôi dưỡng niềm đam mê. Dù vậy, giai đoạn khó khăn đó đã cho chúng tôi có được nhiều kinh nghiệm biểu diễn cũng như kinh nghiệm sống để làm hành trang cho hiện tại.

Đâu là động lực để hai anh em vượt qua giai đoạn ấy?

Cha tôi là một cái bóng rất lớn, luôn che chở đằng sau cho anh em tôi trong tất cả những vướng mắc về đời, về nghề. Cha cũng luôn là động lực để anh em tôi không ngừng luyện tập, bất chấp gian khổ, chấn thương. Thậm chí, chúng tôi cũng trải qua những lần tai nạn tưởng chừng như không thể tiếp tục.

Chúng tôi thuộc nằm lòng câu nói của cha: “Không sợ mệt, không sợ đau, chỉ sợ không đủ kiên nhẫn để làm nên tất cả”. Câu nói đó chính là hành trang mà cha đã trao cho chúng tôi. Do đó, khi ở bất kỳ hoàn cảnh nào chúng tôi đều rất vững tâm để vượt qua.

“Hai chúng tôi là một”

Thường xuyên đối mặt với nguy hiểm khi biểu diễn, hai anh em có một nguyên tắc riêng nào không?

Một nguyên tắc mà anh em tôi luôn phải ghi nhớ là “Hai chúng tôi là một”. Nhịp thở của anh cũng là nhịp thở của em. Do đó, phải tập trung cao độ để tránh rủi ro cho dù là nhỏ nhất.

Đã bao giờ anh nản lòng và muốn tìm công việc khác ít nguy hiểm hơn?

Chúng tôi chưa bao giờ nản lòng với những gì mình đã chọn. Nếu chọn công việc khác, có lẽ là trong tương lai, khi chúng tôi không còn biểu diễn trên sân khấu. Còn hiện tại, chúng tôi vẫn đang miệt mài tập luyện, cống hiến hết mình cho những phút giây thăng hoa trên sân khấu. Chúng tôi muốn cho thế giới cái nhìn khác hơn về nghệ thuật xiếc của Việt Nam

Sau khi lập kỷ lục Guinness thế giới với màn chồng đầu đi 90 bậc cầu thang trong vòng 52 giây tại Nhà thờ Girona Tây Ban Nha, sự nghiệp của hai anh thay đổi thế nào?

Chúng tôi có nhiều show diễn hơn, phải xa gia đình nhiều hơn và cũng phải có trách nhiệm nhiều hơn. Bởi bây giờ, không phải chỉ là sự xuất hiện tiết mục xiếc của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp mà là tiết mục xiếc đại diện cho Việt Nam. Chúng tôi mang trọng trách lớn hơn, phải làm sao để mọi người trên thế giới nghe hai từ Việt Nam thấy quen thuộc và gần gũi hơn với họ.

Ở đâu có sân khấu, ở đó có ngọn lửa đam mê

Khán giả nước ngoài đón nhận tiết mục của hai anh em khác thế nào so với khán giả Việt?

Khán giả ở nước ngoài thưởng thức nghệ thuật một cách nồng nhiệt. Để mua vé xem một buổi trình diễn xiếc, có khi họ phải đặt trước 1 năm. Ở Việt Nam, điều này có vẻ khó. Cũng dễ hiểu thôi, thói quen và cách sống của mỗi nơi mỗi khác nhau. Hơn nữa, người Việt còn hạn chế về kinh tế, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật không như ở nước ngoài. Vả lại, các chương trình xiếc ở Việt Nam chưa có nhiều sự đầu tư nên khán giả cũng hạn chế chọn xiếc là một danh mục giải trí.

Cảm giác của anh khi diễn ở nước ngoài, có khác khi diễn ở quê hương?

Đối với chúng tôi, bất kỳ sân khấu nào, chúng tôi đều biểu diễn hết mình. Nơi nào có sân khấu, nơi đó có ngọn lửa đam mê của anh em tôi.

Hai anh em có dự định gì cho tương lai?

Chúng tôi đang chuẩn bị và sẽ ra mắt một tiếc mục có sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, để tạo ra một màn trình diễn ấn tượng và đẹp mắt. Không chỉ là những phút giây hồi hộp mà còn là những thông điệp truyền cảm hứng cho bất cứ ai.

Chúng tôi cũng đang kết hợp với một đạo diễn Việt kiều Pháp để làm một dự án phim. Phim nói về cuộc đời thật của anh em chúng tôi, từ lúc khốn khó cho đến hiện tại. Hy vọng, phim sẽ truyền được cảm hứng cho các bạn trẻ về định hướng cho chính bản thân mình.

Cảm ơn anh!

Trong sự nghiệp của mình, hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp từng có nhiều thành tích đáng nể. Hai anh em từng giành Huy chương Bạc cùng giải Mâm bạc của Tiến sĩ KH nghiên cứu xiếc thế giới tại Liên hoan Xiếc quốc tế ở Italy 2011, giải Gấu bạc trong Liên hoan xiếc Quốc tế tại Nga (2012), hai giải đặc biệt tại Liên hoan xiếc lớn nhất thế giới tại Monaco (Pháp - 2013), Kỷ lục Guinness Việt Nam 2012 dành cho hai anh em ruột nhận nhiều giải thưởng quốc tế nhất Việt Nam, Kỷ lục Guinness thế giới 12/2016 với màn chồng đầu đi lên 90 bậc cầu thang trong 52 giây tại Tây Ban Nha… Đặc biệt, Quốc Cơ được phong tặng NSƯT khi 28 tuổi, Quốc Nghiệp được phong tặng NSƯT khi mới 27 tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.