Làm báo cùng Giao thông

Học sinh chơi game có gì sai?

09/12/2016, 09:56

Một phụ huynh viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lo lắng việc nhà trường khuyến khích học sinh chơi game...

IMG_2649

Cuộc thi trực tuyến Chinh phục vũ môn được Bộ Giáo dục và đạo tạo phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức dành cho học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc

Hôm qua, một phụ huynh viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục bày tỏ sự lo lắng vì nhà trường tổ chức cho học sinh chơi trò chơi trực tuyến (game online) “Chinh phục vũ môn” có yêu cầu nạp tiền bằng thẻ cào. Bức thư lập tức gây “bão” mạng và là đề tài rôm rả bên các bàn trà. Kính cận cũng bị lôi kéo vào câu chuyện phiếm trong khi chờ đón con ở cổng trường.

- Tôi rất thích cái cậu viết tâm thư, nghe đâu cũng là nhà báo đấy, giờ là thời buổi đối thoại, con mình đi học có cái gì không bằng lòng thì hỏi thẳng nhà trường, hỏi Bộ Giáo dục, đăng công khai trên facebook ý kiến của mình, tự do công luận nó phải thế. 

- Vâng, thời đại này, truyền thông mạng xã hội mạnh mẽ lắm, cháu chắc Bộ trưởng cũng sớm có trả lời thôi. Đúng sai thế nào, chờ Bộ Giáo dục trả lời đã rồi hãy “ném đá”. Mà nãy thấy bác bức xúc lắm, sao giờ lại chỉ thấy khen cậu viết tâm thư vậy? Nói thật với bác, cháu thấy việc học sinh chơi game có gì sai?

- Thôi chết! chú chưa có con phỏng? Hôm nay, chú đi đón cháu hay đón con đấy? Chú không biết game online nó khủng khiếp cỡ nào đâu, bọn trẻ mà nghiện là bỏ hết học hành đó.

- Nhưng nghiện hay không là do mình quản con chứ bác. Con cháu không được thoải mái chơi máy tính, phải có sự kiểm soát của bố mẹ. Chơi game cũng được nhưng chỉ nửa tiếng trong ngày, ngày nghỉ thì cho chơi lâu hơn chút. 

- Thế lúc nó trốn học chơi game ở ngoài quán hoặc đến nhà bạn chơi, cậu có quản được không? Tôi là cấm tiệt, không có sờ vào máy tính mà game ghiếc gì hết. Phải chặn từ gốc. 

- Vậy con bác sẽ tụt lùi so với bạn bè và thời đại đó bác. Con cháu lớp 6, đã biết dùng máy tính làm power point lên thuyết trình trước lớp. Nó cũng biết và thích chơi game nhưng không nghiện.

- Chú nói thế tôi thấy chú giỏi, nhưng chả tự tin thế được đâu, mai kia nó nghiện game, nghiện facebook, lơ là học hành rồi chú hối không kịp. 

- Cháu lại nghĩ khác, chơi game cũng được. Trường định hướng game nào khuyến khích phát triển trí não, có chiến thuật, đòi hỏi kỹ năng và tư duy, thêm trau dồi kiến thức xã hội thì càng hay nhưng phải kiểm soát, tránh áp đặt, bắt buộc nhất là với dạng game có thu phí. Lạm dụng cái này thì phải xử lý ngay.

- Thế theo cậu mấy tuổi thì được chơi game? Mà kiểm soát cách nào? Việc của xã hội thì để xã hội lo, các công ty game sẽ tự tiếp cận khách hàng của mình, nhà trường đừng ôm đồm làm gì, bao việc cần làm không làm lại còn mách nước cho bọn nhỏ vào rừng game, tôi không chấp nhận được.

- Game đòi hỏi chiến thuật, logic thì cấp 2 các con chơi được. Mà lạ nhỉ, con cái hư thì phụ huynh đổ hết cho nhà trường, bảo sao ông không dạy con tôi cái này, cái kia. Thậm chí, con đuối nước cũng bảo do trường không phổ cập dạy bơi. Thế nhưng, cứ có phong trào hay đề xuất cái gì mới, các bác lại nói nhà trường đừng ôm đồm. Muốn trường đừng ôm đồm thì bố mẹ phải bớt việc, bớt chơi đi, tập trung vào quản lý và dạy con cùng nhà trường bác ạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.