Điều tra

Học sinh mai phục, đấm thầy vỡ mũi: Phải xử lý hình sự

02/05/2015, 18:43

"Người từ 16 tuổi trở lên chịu trách nhiệm về mọi loại tội phạm mình gây ra", luật sư Hiền phân tích...

danh-nhau
Hai học sinh đã tổ chức mai phục, đấm thầy vỡ mũi ngay trước cổng trường.

Liên quan đến vụ việc học sinh xé áo, đánh thầy trước cổng trường Cao đẳng kỹ thuật - mỹ nghệ Việt Nam (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) vào hôm 24/4 vừa qua, luật sư Đỗ Văn Hiền - Công ty Luật Đỗ Thành Nam (Hà Nội) nhận định, hai học sinh đánh thầy chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự.

Luật sư Hiền phân tích, theo quy định về chính sách pháp luật đối với vị thành niên phạm tội, những người từ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm về tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng do lỗi cố ý của mình. Và người từ 16 tuổi trở lên chịu trách nhiệm về mọi loại tội phạm mình gây ra.

Trong trường hợp này, 2 học sinh trên đang theo học tại trường cấp 3. Nghĩa là độ tuổi của các em rơi vào khoảng 16 trở lên. Như vậy, việc các em bị xử lý hình sự do hành vi tổ chức đánh thầy là điều khó tránh khỏi.

Thứ nhất, các em phạm vào tội "Cố ý gây thương tích". Trong tội cố ý gây thương tích, các em phạm vào điểm A và điểm K, đó là dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác và phạm tội có tổ chức. Trong trường hợp này, mũ bảo hiểm mà các em sử dụng trong vụ ẩu đả được coi là hung khí nguy hiểm vì các em dùng để đánh vào các phần trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Và theo như nội dung trình báo của thầy giáo H. thì hai em đã dùng mũ phang tới tấp vào vùng đầu của thầy. Bên cạnh đó, các em "phạm tội có tổ chức" vì đã hội đồng với nhau trước khi đánh thầy. Cụ thể, sau khi bị thầy đuổi ra khỏi lớp, các em tức tối, bàn kế hoạch trả thù, tính toán đón đánh thầy ngay tại cổng trường lúc vừa tan lớp.

Thứ hai, các em phạm vào tội gây cố tật cho nạn nhân. Ban đầu, sau vụ ẩu đả, có thể thấy thầy giáo H. bị thương, máu chảy từ đầu xuống vùng mặt, mũi bị vỡ... Và mức độ cố tật của nạn nhân như thế nào lại phụ thuộc vào việc nạn nhân có đi giám định thương tật hay không.

"Luật có quy định rõ về tình tiết tăng nặng là khi phạm tội đối với người nuôi dưỡng, với cha mẹ người nuôi dưỡng hoặc thầy cô giáo của mình. Trong vụ hỗn chiến này, các em đã phạm vào tội đối với người dạy dỗ mình (là thầy giáo). Như vậy, các em khó tránh khỏi việc bị xử lý hình sự" - luật sư Hiền nhận định.

Trước đó, vào khoảng trưa 24/4, sau khi hết tiết học, thầy giáo H. đang dắt xe ra khỏi cổng trường để về nhà thì bị 2 học sinh chặn đánh tại cổng. Khi thầy H. chưa kịp hiểu sự tình thì đã bị 2 học sinh này dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu, sau đó lao vào đánh tới tấp và xé áo thầy rách tả tơi.

Bị đánh bất ngờ, thầy H. phản kháng nhưng hai nam sinh vẫn xông vào đánh thầy tới tấp. Hậu quả là, thầy giáo bị vỡ mũi, máu chảy khắp mặt. Thời điểm xảy ra vụ việc, các sinh viên đã về hết, trường khá vắng nên phải một lúc sau một số người dần gần đó mới phát hiện sự việc để can ngăn. Một nhân viên bảo vệ phải đưa thầy giáo vào trong lớp và đóng cửa lại để can 2 bên khỏi xô xát.

Sự việc được cho là bắt nguồn từ việc trong giờ học, thầy H. có lên tiếng nhắc nhở 2 học sinh (chưa rõ lí do) và đuổi 2 học sinh này ra khỏi lớp. Bị thầy giáo nhắc nhở, 2 học sinh này không tỏ thái độ hối lỗi mà còn lên tiếng cãi lại thầy giáo. Cùng với việc tức tối thầy giáo vì bị đuổi về, 2 học sinh đã "mai phục" đợi ở cổng trường để chặn đánh thầy giáo và gây ra vụ hỗn chiến trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.