Thị trường

Hội An loay hoay cứu bờ biển Cửa Đại

30/11/2015, 09:09

Bình quân mỗi năm bờ biển Cửa Đại bị xâm thực khoảng 10 - 30 m, nhiều đoạn bờ kè bị phá hủy...

15
Bờ biển Cửa Đại

Resort đóng cửa, Cửa Đại nguy cơ xóa sổ

Chỉ cho chúng tôi khu vực bờ biển bị xói lở cạnh khách sạn Golden Sand, ông Nguyễn Bi, một hộ kinh doanh du lịch nói: “Trước đây bãi biển còn nguyên vẹn, mỗi ngày có hàng nghìn khách du lịch đến tham quan, nay nhiều đoạn bờ bị sóng đánh biến dạng làm xấu cảnh quan và không an toàn nên không còn thu hút khách như trước”. Theo ông Trần Văn Hội, một người dân địa phương, bờ biển Cửa Đại bắt đầu bị xói lở cách đây 5 năm, tuy nhiên từ cuối năm 2014 đến nay mức độ nặng nề hơn. “Dù năm nay không có mưa bão lớn nhưng mỗi khi có sóng mạnh là nhiều đoạn bờ bị xé toạc”, ông Hội xót xa nói.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Du lịch Hội An, bình quân mỗi năm bờ biển Cửa Đại bị xâm thực khoảng 10 - 30 m, nhiều đoạn bờ kè bị phá hủy, cây xanh gãy đổ khiến người dân ở đây luôn trong tình trạng lo âu, sợ hãi. Nếu như năm 2014 trở về trước, tình trạng sạt lở chỉ xảy ra ở khu vực gần cửa biển thì năm nay đang tiến sâu vào bên trong, nơi có bãi tắm công cộng và kinh doanh nhà hàng. Trong số 5 resort 5 sao nằm trong khu vực sạt lở thì hiện chỉ có ba resort đang hoạt động, hai resort đã ngừng đầu tư. Tuy nhiên, cả ba resort đang hoạt động đều đứng trước nguy cơ bị sạt lở.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, vừa qua thành phố đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, hộ tư nhân cá thể kinh doanh khách sạn ở khu vực này đầu tư kinh phí và triển khai các biện pháp khắc phục tạm thời như dùng bao cát, đóng cọc tre giữ bờ. Ngoài ra, từ cuối năm 2014 đến nay, thành phố cũng đã chi gần 25 tỷ đồng để đóng cọc cừ larsen và làm 400 m kè mềm chống sạt lở. Tuy nhiên, tình trạng triều cường phá hoại bờ biển vẫn tiếp tục gia tăng đến mức báo động.

Phải “tự cứu mình”

PGS. TS. Trần Thanh Tùng, Trường Đại học Thủy lợi cho rằng, việc tạo bãi và nuôi bãi nhân tạo là một trong các giải pháp bảo vệ, tôn tạo bờ biển. Giải pháp này sử dụng nguồn vật liệu chủ yếu là cát có chất lượng phù hợp để bù đắp cho lượng bùn cát bị thiếu hụt ở bãi biển với hai hình thức là nuôi bãi thuần túy và nuôi bãi kết hợp với công trình. “Giải pháp trên đã thực hiện thành công tại Mỹ, Hà Lan, Đức, Nhật, với ưu điểm là vốn đầu tư ban đầu không lớn, thời gian thi công nhanh, giải pháp kỹ thuật đơn giản và có kết quả ngay”, ông Tùng nói.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh sẽ xây dựng một kế hoạch dài hơi để trình cấp trên quan tâm bố trí nguồn vốn thực hiện các giải pháp bảo vệ bờ biển và bãi biển Cửa Đại một cách lâu dài và ổn định. “Trước mắt, trong khi chờ đợi sự hỗ trợ của Trung ương, các doanh nghiệp khai thác du lịch và địa phương phải tự thực hiện các giải pháp tạm thời có thể để hạn chế tình trạng xói lở gây tác động xấu đến khu vực”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.