Thời sự Quốc tế

Quan chức Mỹ, Triều gặp nhau tại Hà Nội để chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh?

13/01/2019, 15:47

Truyền thông nước ngoài cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý chọn Việt Nam là nơi đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong lần gặp hồi tháng 6/2018 tại Singapore

Hãng tin Yomiuri Shimbun của Nhật Bản dẫn các nguồn tin thông thạo với các công tác hậu cần chuẩn bị cho sự kiện này cho biết, phía Mỹ đã đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vào giữa tháng 2 tới và gợi ý Việt Nam là nơi tổ chức sự kiện đặc biệt này.

Triều Tiên được cho là đang xem xét đề xuất của Mỹ và vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức, tờ báo của Nhật cho hay.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh giới quan sát kỳ vọng rằng hai nhà lãnh đạo sẽ sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

Ngoài ra, một số hãng tin nước ngoài đã có báo cáo vào đầu tuần này rằng các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã gặp gỡ nhiều lần với các đối tác Triều Tiên tại Hà Nội để thảo luận về kế hoạch hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nước. Thông tin làm dấy lên suy đoán thủ đô Việt Nam có thể là nơi đăng cai tổ chức sự kiện này.

img
Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ đó, các cuộc đàm phán phi hạt nhân cấp chuyên viên vẫn chưa đạt được tiến bộ nào đáng kể, do Washington kiên quyết duy trì áp lực từ các biện pháp trừng phạt kinh tế cho tới khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trong bài phát biểu ngày đầu năm mới, ông Kim Jong-un cảnh báo rằng Triều Tiên có thể đi một con đường mới nếu Hoa Kỳ tiếp tục dựa vào việc gây áp lực và sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với đất nước Đông Bắc Á.

Nhưng, nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn để ngỏ việc tham gia các cuộc đàm phán cấp cao với Mỹ và nói rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump bất cứ lúc nào.

Về phía Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận được một bức thư tay của ông Kim Jong-un. Ông Trump tiết lộ với truyền thông rằng Mỹ và Triều Tiên đang đàm phán về nơi sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai và quyết định về địa điểm sẽ được công bố trong tương lai không xa.

Liên quan tới các địa điểm được cân nhắc trở thành nơi đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2, tờ Koreal Heral dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc (giấu tên) cho biết, Việt Nam và Singapore là một trong hai địa điểm nằm trong danh sách cuối cùng để chọn lựa.

Quan chức Hàn Quốc cũng lưu ý rằng, Seoul cũng mong muốn làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm trong Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên, sẽ là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần thứ hai, nhưng khả năng này khá mong manh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.