Chất lượng sống

"Hội thánh đức chúa trời" đã vươn "vòi bạch tuộc" đến những nơi nào?

29/04/2018, 23:32
image

Hội thánh này đã xâm nhập vào những địa bàn nào trên cả nước trong thời gian gần đây gây bất ổn?

duc-chua-zoi-15246470131101209714968

 Hội thánh này đã xâm nhập vào những địa bàn nào trên cả nước trong thời gian gần đây gây bất ổn?

Thời gian qua, một nhóm hoạt động tôn giáo được coi là tà đạo với cái gọi là "Hội thánh của đức chúa Trời" đã gây hoang mang, xáo trộn và bất ổn trong đời sống nhân dân. Cách thức hoạt động của hội này vô cùng tinh vi và hậu quả để lại cũng rất nghiêm trọng khi nhiều gia đình rơi vào cảnh ly tán, khuynh gia bại sản, thậm chí là làm đảo lộn những giá trị văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Vậy "hội thánh" này đã xâm nhập vào những địa bàn nào trên cả nước trong thời gian gần đây?

Đầu tiên, tại Hải Phòng, hội này bùng phát tại Thuỷ Nguyên, sau đó cơ quan công an Thuỷ Nguyên đã tích cực vào cuộc và phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ truyền đạo trái phép của tổ chức hội từ đơn trình báo của quần chúng nhân dân.

Từ tháng 8/2017 đến nay, Công an huyện Thủy Nguyên đã phát hiện, ngăn chặn sáu vụ truyền đạo trái phép của những người đứng đầu tổ chức "Hội thánh của đức chúa trời" tại các xã Lâm Động, Hòa Bình, Tam Hưng, Kênh Giang, Lập Lễ. 

Tối 13/3, lực lượng chức năng huyện An Dương đã phát hiện, ngăn chặn một buổi truyền đạo trái phép của tổ chức này tại khu đô thị PG (xã An Đồng) với tổng cộng 52 người tham gia. Tính đến nay, tại các quận, huyện ở Hải Phòng, lực lượng chức năng đã ngăn chặn 16 vụ truyền đạo trái phép.

Tiếp đó, tại Đà Nẵng, "Hội thánh đức chúa trời" này cũng đã xâm nhập, lôi kéo nhiều sinh viên làm trưởng nhóm để rao giảng, truyền đạo phi pháp. Ngày 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, Thanh Khê. Cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước) lo lắng về vấn đề "Hội thánh Đức Chúa Trời" khi cho biết, nhiều phụ huynh đang băn khoăn và lo lắng, nhất là học sinh cấp III và sinh viên các trường đại học đã tận mắt nhìn thấy những kẻ truyền "đạo" đi từng nhóm, từng đoàn, tới tuyên truyền vận động và một số người đã bị dẫn dụ, mê muội nghe theo.

Vào ngày 27/4, lực lượng công an Thanh Hóa ập vào căn nhà số 774, đường Quang Trung, phường Đông Vệ (Tp.Thanh Hóa). Ngay sau đó, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã kéo đến xem.

Theo những người có mặt tại hiện trường, cơ quan công an đang tiến hành kiểm tra một nhóm người có hành vi thuộc nhóm “Hội thánh của Đức Chúa Trời".

Một số người dân sống cạnh căn nhà nói trên cho biết, căn nhà số 744 được nhóm người thuê để bán máy lọc nước nhưng hoạt động ngày trong tuần rất ít. Vào dịp cuối tuần thường có rất đông người cả trai gái, già trẻ kéo đến đây rất đông. Qua giọng nói thì thấy chủ yếu là người ngoại tỉnh.

Trao đổi với báo chí, đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng công an TP Thanh Hóa, xác nhận cơ quan này đang có mặt để khám xét căn nhà số 744, đường Quang Trung. “Nhóm người thuê căn nhà này để bán hàng đa cấp và tuyên truyền về Hội Thánh Đức Chúa Trời. Chúng tôi đang thu giữ loại nước “thánh” và những đồ vật phục vụ cho việc truyền đạo. Trong căn nhà đang có 6 người liên quan. Nhóm người này từ nơi khác đến. Họ mới thuê căn nhà này.”

Ngày 28/4,công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, tại địa bàn, tổ chức “Hội thánh của Đức chúa Trời” xâm nhập vào khoảng giữa năm 2016, đến nay đã lôi kéo được khoảng trên 50 người ở các địa bàn thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, huyện Hàm Yên, huyện Chiêm Hóa tham gia.

Đáng chú ý, cuối tháng 10/2017 qua nắm tình hình lực lượng Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện Công ty Giedidia có trụ sở chính tại Biệt thự BT2, khu đô thị Vân Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội mở chi nhánh kinh doanh tại địa bàn TP. Tuyên Quang, trong đó đa số nhân viên là người tham gia “Hội thánh của Đức chúa Trời”.

Qua rà soát, xác định đây chính là hoạt động của tổ chức “Hội thánh của Đức chúa Trời” núp bóng cơ sở kinh doanh, lực lượng công an tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lôi kéo, dụ dỗ người tham gia của số đối tượng trong chi nhánh Công ty Giedidia.

Tại TP. HCM, sau khi các trường ĐH đăng thông tin cảnh báo về việc có một nhóm người truyền đạo về "Hội thánh Đức Chúa Trời", do đã được nhà trường cảnh báo, nhiều sinh viên bị lôi kéo gia nhập hội này đã từ chối thẳng. 

Không chỉ ở công viên, những người truyền đạo của "Hội thánh Đức Chúa Trời" còn đến cổng trường ĐH, bến đỗ xe buýt, thậm chí họ còn vào tận ký túc xá, căn tin trường học để lôi kéo, truyền đạo.

Tại cuộc họp giao ban báo chí tổ chức tại Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ hôm 23/4, Đại tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết trước tình hình một số phần tử xấu thuộc "Hội thánh Đức Chúa Trời" vừa xuất hiện tại Vĩnh Long, An Giang và Trà Vinh để dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên tham gia vào "hội" này trong mấy ngày qua, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho lực lượng nghiệp vụ phối hợp với các ngành chức năng điều tra, làm rõ và kiên quyết không để những đối tượng xấu thuộc "Hội thánh Đức Chúa Trời" thâm nhập vào địa bàn TP nhằm lôi kéo người dân tham gia.

"Khi nào có kết quả chính thức, đề nghị báo chí tuyên truyền để người dân không bị những đối tượng xấu này dụ dỗ, lôi kéo", Đại tá Thuận đề nghị.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long cũng đã có thông báo gửi toàn thể cán bộ, phòng ban và đội ngũ học sinh, sinh viên tránh tiếp xúc, tham gia hội này.

Thông báo nêu rõ: “Hiện nay, xung quanh khu vực trường Cao đẳng cộng đồng Vĩnh Long xuất hiện một nhóm người lạ gồm 4 bạn nữ tự xưng là thành viên của "Hội thánh Đức Chúa Trời" để tuyên truyền lôi kéo mọi người xung quanh khu vực trường tham gia hội.

Ban giám hiệu nhà trường khuyến cáo sinh viên chú ý tránh tiếp xúc với nhóm người này. Đặc biệt, nếu gặp nhóm người này thì báo ngay cho công an hoặc phòng công tác học sinh, sinh viên.

Ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho biết:

Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Do đó, các biểu hiện cực đoan của tổ chức mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời" mà báo chí phản ánh cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin Lành nói chung.

Tôi hoan nghênh tinh thần nhập cuộc, phản ánh kịp thời của báo chí, đã giúp đưa thông tin liên tục trong thời gian gần đây. Việc làm này đã giúp đưa tin tới rộng rãi quần chúng nhân dân để chủ động cảnh giác, phòng ngừa, song tôi cũng lưu ý việc đưa tin cần chính xác, tránh gây hiểu nhầm về sự tiêu cực của một tôn giáo cụ thể nào đó.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.