Khám phá

Hơn 100 bản đồ khẳng định Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam

03/08/2016, 17:32
image

Bằng chứng vững chắc về chủ quyền Việt Nam, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, phi lý của Trung quốc về Biển Đông...

Trung-bay-hon-100-ban-do-tu-lieu-ve-Hong-Sa-Truong

23 thư tịch cổ của Việt Nam khẳng định vững chắc chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" lần thứ 65, diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bình Định từ ngày 3 - 7/8.

Tại phòng trưng bày, rất nhiều tư liệu, bản đồ quý giá khẳng định vững chắc chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên biển Đông.

Trong đó, 23 bản thư tịch cổ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX và bộ sưu tập châu bản từ triều Minh Mạng đến triều Bảo Đại khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa bằng việc cử người ra 2 quần đảo này khai thác hải vật, đo đạc thủy trình, cắm mốc chủ quyền và lập bản đồ khẳng định chủ quyền.

Trung-bay-hon-100-ban-do-tu-lieu-ve-Hong-Sa-Truong

Những bản đồ do phương Tây và Trung Quốc sản xuất từ TK XVII đến TK XIX đều cho thấy Trung Quốc không hề có liên quan gì đến 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Nhân.

Đặc biệt, bộ sưu tập 4 cuốn Atlas do Trung Quốc xuất bản và 1 bộ Atlas Thế giới gồm 6 quyển và những bản đồ do Trung Quốc sản xuất trước đây cũng chứng tỏ Trung Quốc không có bất cứ liên quan nào đến 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa cũng như những vùng biển đảo chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Ngoài ra, bộ sưu tập 102 ấn phẩm thuộc các công trình nghiên cứu, hồi ký của các thương gia, nhà truyền giáo phương Tây... xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX gồm 46 ấn phẩm tiếng Pháp, 19 ấn phẩm tiếng Anh, 15 ấn phẩm tiếng Đức, 11 ấn phẩm tiếng Ý, 9 ấn phẩm tiếng Tây Ban Nha, 2 ấn phẩm tiếng Hà Lan cũng được dịch sang tiếng Việt để phục vụ nghiên cứu và đưa vào trong triển lãm lần này. 

Được biết, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam đã diễn ra 64 lần tại 44 tỉnh thành, 10 điểm đảo, huyện đảo và 10 đơn vị quân đội.

>>>>>>>>>> Xem thêm video Cận cảnh sát thủ săn ngầm của Việt Nam:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.