Xã hội

Hơn 11.000 hộ dân Quảng Trị bị ảnh hưởng do cá chết bất thường

03/05/2016, 17:57

Cá chết trên dọc bờ biển Quảng Trị đã gây thiệt hại cho địa phương ước hơn 134 tỷ đồng...

Tren- 11.000- ho- dan- Quang- Tri- bi- anh- huong-

Quảng Trị là một trong những địa phương thiệt hại nặng nề nhất của tình trạng cá chết bất thường hàng loạt. 

Tỉnh Quảng Trị cũng vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có chính sách hỗ trợ mỗi chủ hộ khai thác ven bờ (tàu thuyền công suất từ 20CV trở xuống) với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng trong thời gian tạm dừng khai thác; hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 134,91 tỷ đồng và 800 tấn gạo để hỗ trợ ngư dân khắc phục hậu quả do hải sản chết bất thường gây nên.

Tỉnh này cũng đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, trình Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại hưởng hỗ trợ như các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời xem xét có chính sách hỗ trợ lãi vay, hỗ trợ thu mua, trợ giá cho ngư dân không bán được cá khai thác xa bờ hoặc giá giảm do e ngại bị nhiễm độc của thị trường. Về lâu về dài, các cơ quan Bộ ngành Trung ương cần có phương án bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như môi trường biển trong khu vực bền vững hơn.

Những ngày qua, tình trạng cá chết ven bờ biển trên địa bàn Quảng Trị cơ bản không còn xảy ra. Ngành chức năng tỉnh lấy mẫu quan trắc, kiểm nghiệm cho kết quả nước biển ven bờ đảm bảo an toàn cho các hoạt động khai thác, vui chơi giải trí dưới nước. 

Các lãnh đạo đầu tỉnh, giám đốc sở ngành chức năng Quảng Trị trực tiếp kiểm tra, thăm hỏi ngư dân, cùng các hành động thiết thực: kêu gọi mua hải sản, ăn hải sản với người dân... Mới đây, ngày 2/5, ông Hà Sỹ Đồng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo các Sở ngành, địa phương liên quan tiếp tục đi kiểm tra tình hình đánh bắt, thu mua thủy hải sản. Ông Đồng cho biết: "Tỉnh sẽ luôn đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân vùng biển".

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, nếu nguồn hải sản được đánh bắt xa bờ, an toàn… gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ thì tỉnh sẽ tạo điều kiện kêu gọi các doanh nghiệp, nhà máy thu mua, có chính sách trợ giá nhằm ổn định đầu ra cho người dân.

Chi cục Bảo vệ và Khai thác nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra, cấp giấy phép kinh doanh bảo đảm cho những hải sản an toàn được đánh bắt xa bờ theo đúng quy định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.