Du lịch

Hơn 123 tỷ tu bổ, phục hồi di tích điện Kiến Trung trong Tử Cấm Thành Huế

17/02/2019, 07:07

Ngày 16/2, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ khởi công dự án phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung trong Tử Cấm thành Huế.

img
Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL và ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cùng các đại biểu động thổ khởi công dự án

Công trình được triển khai trên nền móng cũ trong Tử Cấm Thành - Đại Nội Huế, với tổng mức đầu tư hơn 123,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu phát triển văn hoá và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Khu vực điện Kiến Trung giới hạn phía Nam là vườn cảnh của Tử Cấm Thành giữa điện Khôn Thái và điện Kiến Trung, phía Bắc là hồ Kim Thủy, phía Tây bên phải là Thị Vệ Xứ, phía Đông bên trái là Ngự Tiền văn phòng. Toàn bộ các hạng mục công trình trong khuôn viên điện Kiến Trung có diện tích 3.860m2.

Theo đó, công trình được tu bổ tổng thể tường bao nền, hệ thống lan can, sân khuôn viên gồm Tiền Viên và Hậu Viên, các bậc cấp. Tu bổ phục hồi Lầu Kiến Trung (Kiến Trung Lâu) 2 tầng, chiều cao khoảng 14m, diện tích xây dựng khoảng 975m2. Các công trình nhỏ xung quanh như: đôn gạch, đài phun nước, súng thần công, nhà canh…

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, những trang trí trên điện Kiến Trung hết sức độc đáo, vì vậy trong quá trình trùng tu đòi hỏi công tác bảo tồn phải hết sức thận trọng. Dự kiến, công trình tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung sẽ hoàn thành sau 3 năm.

img
Nền móng di tích điện Kiến Trung trong Tử Cấm Thành - Đại Nội Huế

Điện Kiến Trung là một cung điện quan trọng trong hệ thống các cung điện của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm 1921 đến năm 1923 dưới triều vua Khải Định. Điện Kiến Trung nằm ở cực Bắc trục thần đạo xuyên qua trung tâm Tử Cấm Thành.

Ngoài những giá trị mang tính lịch sử, điện Kiến Trung còn mang những giá trị to lớn về kiến trúc và mỹ thuật. Điện Kiến Trung có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á và Âu gồm kiến trúc Pháp, kiến trúc phục hưng của Ý pha trộn kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Công trình được đầu tư tu bổ và phục hồi hơn 123 tỷ đồng này khi hoàn thành sẽ trở thành điểm đến tham quan ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.