Pháp luật

Hơn 200 container “mất tích”: Xem xét trách nhiệm 23 cán bộ Hải quan

03/08/2017, 12:56

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 2/8, Cục Hải quan TP HCM cho biết, 213 container này của 56 doanh nghiệp khác nhau.

17

Cảng Cát Lái

Sau khi phát hiện, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV1 tiến hành rà soát, đồng thời yêu cầu các cán bộ, công chức liên quan viết bản kiểm điểm tường trình để xem xét trách nhiệm. Cùng đó, chi cục đã tiến hành thành lập Tổ triển khai xử lý đối với tờ khai vận chuyển độc lập (giao cho một lãnh đạo chi cục làm tổ trưởng). Mục đích là để tiến hành xác minh 56 doanh nghiệp có còn hoạt động hay không, xác minh tại hãng tàu, cơ quan kinh doanh cảng về việc làm thủ tục cho 213 container.

Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, qua vụ việc trên cho thấy những sơ hở trong công tác quản lý dẫn đến doanh nghiệp đã lợi dụng để buôn lậu. Mặt khác, việc doanh nghiệp có thể thực hiện truyền dữ liệu đến hệ thống khai tờ khai vận chuyển nhiều lần cho 1 lô hàng vận chuyển độc lập sẽ phát sinh tờ khai ảo, trong khi việc khắc phục làm sạch hệ thống đối với tờ khai ảo mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước, đặc biệt là đối với một số doanh nghiệp không còn hoạt động xuất nhập khẩu. Nhiều trường hợp sau khi đã được công chức hải quan thực hiện thủ tục nghiệp vụ BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi), doanh nghiệp vẫn có quyền đề nghị hủy BOA, khai bổ sung, sửa chữa tờ khai thiết kế hệ thống cho phép như vậy, nên việc theo dõi kiểm soát lô hàng vận chuyển độc lập rất phức tạp, khó khăn.

Đối với trường hợp 6/213 container có phát sinh can thiệp vào hệ thống để xóa BOA, công chức đã có giải trình và Cục Hải quan TP HCM cũng đã có văn bản báo cáo Tổng cục Hải quan, đề nghị xác định thời điểm mà công chức xóa BOA để làm rõ trách nhiệm xử lý. Qua vụ việc trên, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C46) đã có quyết định khởi tố vụ án và Cục Hải quan TP HCM đã phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin để làm rõ sai phạm từ phía doanh nghiệp và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có sai phạm.

Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP HCM cho biết, theo quy định hiện hành thì cảng vụ chỉ quản lý về an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường… việc kiểm soát hàng hóa là trách nhiệm của hải quan. “Thực chất, 213 container hàng ở cảng Cát Lái là hàng trung chuyển để đi một nước thứ 3, những container hàng này không hề mất mà bị tuồn ra thị trường, có tính chất trốn thuế, buôn lậu…”, vị này nói.

Trước đó, giữa tháng 7/2017, Cục Hải quan TP HCM đã tổ chức cuộc họp xem xét trách nhiệm của 23 cán bộ công chức của Chi cục Hải quan KV1 liên quan đến vụ 213 container hàng xuất đi Campuchia bị “mất tích” giữa năm 2015 tại cảng Cát Lái. Với 213 container trên, sau khi ra khỏi cổng cảng (qua khu vực giám sát hải quan), có ai đó đã can thiệp vào hệ thống để xóa BOA hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Kể từ đó đến nay, cơ quan chức năng không xác định được 213 container nói trên đã đi đâu, về đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.