Hạ tầng

Hơn 200 ngày hoàn thành cầu vượt kết nối cảng biển Hải Phòng

20/02/2018, 07:52

Trước sự bức thiết, cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được rút thời gian xây dựng chỉ còn 8 tháng.

128

Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm

Ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Hải Phòng với 90% hàng hóa thông qua đây để đi các vùng, miền trong cả nước. Nhiều năm qua, tại đây thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng cướp đi mạng sống của hàng chục người. Đảm nhận nhiệm vụ xóa điểm đen giao thông, những cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng đã nỗ lực không kể ngày đêm, hoàn thành cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm chỉ trong 8 tháng, rút ngắn tiến độ 18 tháng như một kỳ tích…

Nhiệm vụ bất khả thi

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của khu vực ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm, lãnh đạo TP Hải Phòng quyết định xây dựng cầu vượt trong 26 tháng. Tuy nhiên, trước sự bức thiết của nút giao này lãnh đạo thành phố rút xuống còn 8 tháng và TP sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án.

Nhiệm vụ nặng nề này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng (Bộ Xây dựng), đơn vị đã thi công nhiều công trình lớn như: Gói thầu CP3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Hợp phần B; gói thầu ICB/04 thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương - giai đoạn II... cùng một số công trình khác tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và hiện là một trong những nhà thầu chính đang được tin tưởng giao thực hiện Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm (Hải Phòng) với tổng mức đầu tư 10 nghìn tỉ đồng.

Ông Lưu Quang Bôn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng cho biết: “Thời điểm nhận nhiệm vụ thi công, mặt bằng dự án chưa sạch, vẫn còn nhiều cơ sở hạ tầng điện, nước, cáp viễn thông nằm trong khu vực mặt bằng thi công. Khu vực thi công ngay trong nội thành Hải Phòng, là nút giao thông trọng điểm, vừa làm vừa đảm bảo giao thông. Đặc biệt là trong thời điểm thi công dự án, thời tiết vô cùng bất lợi, với hai đợt áp thấp kèm mưa lớn liên tục khiến nhà thầu gặp vô vàn khó khăn, gây nên sự cố ở khu vực đường dẫn lên cầu. Tuy nhiên, với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Về đích thần tốc

Còn nhớ, để tăng tốc, bắt kịp dự án, những ngày có mặt tại công trường thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm, PV ghi nhận, ngay khi mưa vừa dứt, những máy bơm công suất lớn được huy động bơm thoát nước ra khỏi khu vực chân cầu để kịp thời tiến hành thi công. Tại tất cả các hợp phần thi công thân cầu, trụ, móng, đường dẫn… hàng trăm phương tiện máy móc, thiết bị cùng nhân công miệt mài làm việc bất kể ngày, đêm với mục tiêu cao nhất là hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng.

Công trình cầu vượt và nút giao khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm có tổng mức đầu tư 1.310 tỷ đồng bao gồm cầu vượt từ đường Lê Thánh Tông đến đường 356 gồm 7 nhịp 35m. Toàn cầu dài 252,2m, rộng 18,5m, sử dụng dải phân cách cứng và nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, tổ chức 4 làn xe, có hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng cho biết: “Với việc rút thời gian thi công xuống còn 8 tháng, chúng tôi phải thay đổi một loạt phương án tổ chức thi công, phải huy động lượng phương tiện nhiều gấp ba lần các công trình tương tự, CBCNV làm liên tục ba ca/ngày trong suốt thời gian triển khai dự án để hoàn thành công trình. Theo kế hoạch thời gian thi công phần cầu vượt 900 ngày, nút giao dưới cầu thi công 700 ngày. Tuy nhiên, phần cầu hoàn thành sau 180 ngày, nút giao hoàn thành sau hơn 100 ngày.

Ngày 4/12/2017, phát biểu tại lễ khánh thành dự án, lãnh đạo TP Hải Phòng ghi nhận với cách làm chủ động, sáng tạo, quyết liệt, chỉ sau 8 tháng, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng vừa thực hiện GPMB, vừa thi công, đưa công trình về đích theo đúng cam kết, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối về lao động. 

Cầu vượt và nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm hoàn thành một lần nữa khẳng định thương hiệu của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng trong việc thi công các công trình công nghiệp, dân dụng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.