Thế giới

Hơn 200 người giàu Việt có tên trong "Hồ sơ rửa tiền, trốn thuế"

22/11/2017, 11:29

Việt Nam có 22 cá nhân, 171 địa chỉ và 92 thực thể nước ngoài được nhắc đến trong Hồ sơ Paradise.

Báo cáo của

Hình ảnh chụp màn hình về các báo cáo liên quan đến Hồ sơ Paradise

Theo công bố của Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), tính tới ngày 21/11/2017, Việt Nam có 92 thực thể nước ngoài, 22 cá nhân và 171 địa chỉ được nhắc đến trong Hồ sơ Paradise về rửa tiền, trốn thuế.

Theo ICIJ, trong số hàng chục công ty có trụ sở ở các thiên đường thuế liên quan đến Việt Nam thì có 14 công ty đặt tại quần đảo Virgin thuộc Anh, 11 công ty đặt tại quần đảo Cayman, số còn lại đặt tại Panama, Bahamas và quần đảo Cook.

Virgin, Bahamas và Panama đều là những cái tên được mệnh danh là những thiên đường thuế quan bởi mức thuế ở đây rất ưu đãi, đồng thời việc thành lập các công ty lại tương đối dễ dàng.

Một số tổ chức, cá nhân trong hồ sơ có liên quan tới một số cái tên và địa danh trên lãnh thổ Việt Nam như: Phú Quốc, Hội An, Furama, Hà Nội, TP.HCM…

Hồ sơ Paradise cũng tiết lộ các hoạt động trốn thuế ở nước ngoài của hơn 120 chính trị gia, tài phiệt thế giới. Mỹ có gần 8 ngàn thực thể nước ngoài, 27 ngàn cá nhân; Trung Quốc có gần 4,7 ngàn thực thể, 39 ngàn cá nhân…

Hồ sơ Paradise lần này được ICIJ tiết lộ có thông điệp cảnh báo nguy cơ lách thuế, trốn thuế của các tổ chức, cá nhân liên quan ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam thông qua các giao dịch xuyên quốc gia.

Cách đây không lâu, hồi tháng 5/2016, ICIJ cũng đã tiết lộ Hồ sơ Panama trong đó công bố Việt Nam có 189 cá nhân, 19 công ty ngoài lãnh thổ và 23 công ty trung gian trong danh sách này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.