Hồ sơ tài liệu

Hơn 50% dân Mỹ không muốn hạn chế sở hữu súng

10/01/2016, 17:13

Ông Obama khẳng định, các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng đạn hoàn toàn nằm trong thẩm quyền pháp lý của ông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không cầm được nước
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không cầm được nước mắt.

Ngày 6/1 (theo giờ VN),  tại Nhà Trắng, Tổng thổng Mỹ Barack Obama công bố các biện pháp quản lý súng đạn trước các nạn nhân sống sót sau các vụ bạo lực vì súng và người thân của những người thiệt mạng, theo Fox News.

Theo đó, tất cả các doanh nghiệp bán súng đạn, kể cả tại các cuộc triển lãm súng, phải có giấy phép, thực hiện kiểm tra lý lịch. Chính quyền dự kiến tăng ngân sách lên tới 500 triệu USD cho quỹ điều trị bệnh nhân tâm thần; cải tổ quy trình quản lý súng đạn, tăng nhân viên Cục Điều tra liên bang (FBI), tăng ngân sách cho Cục Quản lý rượu, thuốc lá, súng đạn và thuốc nổ. Ông Obama khẳng định, các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng đạn hoàn toàn nằm trong thẩm quyền pháp lý của ông và hoàn toàn phù hợp với hiến pháp.

Ông Obama không cầm được nước mắt khi nhắc lại vụ 20 học sinh Trường Tiểu học Sandy Hook bị bắn chết 3 năm trước tại Newtown, Connecticut: “Mỗi lần nghĩ tới những đứa trẻ đó tôi đều rất tức giận. Thực tế, những vụ xả súng tương tự đang diễn ra nhan nhản trên đường phố Chicago mỗi ngày”. Mỗi năm, bạo lực liên quan tới súng cướp đi sinh mạng của hơn 30 nghìn người Mỹ.

Những nỗ lực kiểm soát súng từ khi nhậm chức của ông Obama đều thất bại vì hơn nửa người dân Mỹ muốn sở hữu súng để phòng thân, nhất là trong bối cảnh những mối đe dọa khủng bố ngày càng cao tại đây. Lượng người mua súng đạt đỉnh điểm sau vụ tấn công tại San Bernardino khiến 14 người thiệt mạng hồi tháng 12 vừa qua. Hơn nữa, việc quản lý sở hữu súng khá phức tạp và đắt đỏ. Khảo sát của Politico cho thấy, số người ủng hộ biện pháp cấm sở hữu vũ khí thấp hơn 50% - ở mức thấp nhất trong hơn 2 thập kỷ trở lại.

Ông Obama kêu gọi người dân Mỹ gây áp lực lên các nghị sĩ để ủng hộ kiểm soát súng: “Tất cả chúng ta cần yêu cầu Quốc hội đủ can đảm để đối diện với những phe phái đang tìm cách vận động Quốc hội cổ súy việc tự do sử dụng súng. Chúng ta phải nhận thấy sự cấp thiết của vấn đề này, không thể tiếp tục thêm nữa”. Ông Obama cũng cảnh cáo những phe phái vận động ủng hộ quyền tự do sử dụng súng đạn không được tìm cách ngăn cản các quyết định của Quốc hội. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.