Pháp đình

Hơn 700 ngày đòi công lý cho con gái 3 tuổi

07/09/2017, 09:05

Hơn 700 ngày kể từ khi cô con gái hơn 3 tuổi bị ông lão hàng xóm 79 tuổi xâm hại...

20

Bị cáo Nguyễn Danh Vĩnh mệt mỏi, ngồi không vững, phải có người thân trợ giúp tại tòa - Ảnh: Triệu Quang

Anh N. cùng vợ vừa phải bỏ việc đi tìm công lý, vừa nỗ lực hàn gắn vết sẹo tâm hồn cho con...

Bỏ công việc để chăm con và đòi công lý

Mắt đỏ ngàu, giọng lạc đi như chực khóc của ông bố trải qua hơn 700 ngày đi đòi công lý cho con, khiến nhiều người dự phiên tòa xét xử vụ án hiếp dâm trẻ em tại TAND TP Hà Nội như lắng xuống. Câu chuyện đau buồn về cô con gái bé bỏng bị ông lão hàng xóm Nguyễn Danh Vĩnh (79 tuổi, trú tại Ba Vì, Hà Nội) xâm hại dù đã xảy ra cách đây hơn hai năm nhưng vẫn hằn sâu trong tâm trí anh Bùi Văn N. (hiện đang trú tại Hà Nội). Suốt hơn hai năm đằng đẵng, hai vợ chồng thay nhau bỏ công việc đi tìm công lý và nỗ lực hàn gắn vết sẹo tâm hồn cho con.

Cuộc sống khó khăn khiến hai vợ chồng anh N. phải gửi hai con nhỏ cho ông bà ngoại, bỏ quê lên Hà Nội lập nghiệp. Khi nhận hung tin, anh N. không thể ngờ thủ phạm lại là người mà lũ trẻ vẫn kính trọng gọi bằng ông và thường sang nhà chơi.

Theo Tổng cục Cảnh sát, trong 6 tháng đầu năm 2017, các địa phương ghi nhận nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em là Hà Nội (32 nạn nhân), Tây Ninh (31 nạn nhân), Kiên Giang (30 nạn nhân), TP HCM (28 nạn nhân)…

Vụ việc xảy ra vào tháng 10/2015, khi bé Bùi N.N. mới được 3 tuổi 9 tháng. Hôm đó, hai chị em cháu N. sang nhà ông Vĩnh chơi. Ông Vĩnh đã dụ cháu N. lên tầng 2, dỗ dành cho búp bê và thực hiện hành vi thú tính với bé N. Làm chuyện bậy bạ xong, ông Vĩnh bảo cháu N. dẫn em về nhà bà ngoại như không có chuyện gì xảy ra, rồi ung dung khóa cửa đi sang nhà con gái. Thấy cháu gái về nhà với bộ dạng bất thường và khóc lóc, bà ngoại bé gặng hỏi, biết chuyện đã thông báo cho bố mẹ cháu N. Sau khi sự việc xảy ra, ông Vĩnh đã tường trình và thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Để có phiên tòa xét xử hôm nay, anh N. cho biết đó là cả chặng đường dài, với sự tư vấn tận tình của nhiều tổ chức xã hội, luật sư. Cùng đó, là hàng trăm lá đơn cầu cứu được gửi tới các cơ quan chức năng. “Mỗi lá đơn gửi đi nhưng không có hồi âm là một lần thất vọng. Có những lúc tôi nản chí, muốn buông xuôi, nhưng nhìn con gái thảng thốt mỗi đêm, lại không cho phép mình nhụt chí”, anh N. chia sẻ.

Cũng theo anh N., ngay sau khi xảy ra sự việc, anh buộc phải đưa con về Hà Nội sinh sống. Cuộc sống vốn khó khăn lại càng chật vật hơn. Nỗi ám ảnh vì hành vi thú tính của ông Vĩnh đeo bám cháu bé trong thời gian dài, chỉ vắng bóng bố hoặc mẹ là bé sợ hãi, lo lắng. Vì vậy, hai vợ chồng thường phải cắt cử một người ở nhà trông con. “Cho dù đã 2 năm, nhưng không ít đêm con tôi vẫn giật mình thảng thốt và luôn sợ hãi mỗi khi nhắc đến tên ông Vĩnh”, anh N. nói trong lo lắng.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Vân Anh, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và trẻ vị thành niên cho biết: “Không phải cha mẹ nào cũng kiên định theo đuổi sự vụ đến cùng như anh N. Bởi một lẽ, còn quá nhiều rào cản trên còn đường tìm công lý, về cả việc nhìn nhận, thu thập bằng chứng, hay quan điểm “tình làng, nghĩa xóm” đã khiến nhiều vụ việc tương tự bị chìm đi. Trong khi, kẻ xâm hại tình dục trẻ em phần lớn lại là những người quen, người thân”.

6 tháng, 806 vụ xâm hại tình dục trẻ em

Xuất hiện với dáng vẻ mệt mỏi, ngay khi chưa bắt đầu phiên tòa, bị cáo Vĩnh đã nằm vật tại ghế. Mặc dù đã được cho phép ngồi trong suốt phiên tòa, nhưng ông Vĩnh liên tục tỏ ra ốm yếu khi “nằm ườn” sau vành móng ngựa, khiến Chủ tọa phiên tòa liên tục nhắc nhở: “Trước khi phiên tòa diễn ra, tôi vẫn gặp ông đi lại phằm phằm, sao giờ lại nằm ra đó”.

Trước nội dung cáo trạng, bị cáo Vĩnh liên tục cúi đầu thừa nhận hành vi đồi bại của mình với bị hại khi đó mới hơn 3 tuổi. Phiên tòa kết thúc với bản án được tuyên “8 năm tù giam và bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại 33 triệu đồng” đối với bị cáo Vĩnh. Gia đình bị hại tiếp tục kháng cáo vì cho rằng, mức án chưa thỏa đáng với hành vi đặc biệt nguy hiểm đến xã hội vì đã xâm hại đến sức khỏe, nhân phẩm cũng như sự phát triển bình thường của con gái họ.

“Ở tuổi thất thập, con cháu đầy nhà mà ông Vĩnh lại có hành vi đồi bại với con trẻ là điều không thể chấp nhận được. Ông ta cần phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Qua đó, cũng răn đe những đối tượng có suy nghĩ và hành vi tương tự đối với trẻ nhỏ”, anh N. bức xúc.

Luật sư Nguyễn Văn Tú nhận xét: “Mức án dưới khung tối thiểu thì chưa mang tính răn đe. Các đối tượng có hành vi xâm hại tình dục trẻ em cần phải bị xét xử nghiêm minh với khung hình phạt thích đáng. Đặc biệt, trong bối cảnh các hành vi này đang ngày càng diễn biến phức tạp. Những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em được đưa ra xét xử còn quá ít, trong khi số lượng vụ việc lại ngày một tăng”.

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước ghi nhận có 805 vụ xâm hại trẻ em. Hầu hết, các vụ trẻ bị xâm hại tình dục đều do thân nhân của trẻ hoặc người dân tố cáo. Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn biến cực kỳ phức tạp. Ở các vùng nông thôn, việc này xảy ra do người lớn đi làm, để trẻ em ở nhà hoặc các em đi bộ đi học trên đoạn đường dài. Khoảng thời gian này là cơ hội cho những kẻ bệnh hoạn tìm cách xâm hại trẻ.

Điều đáng nói, đối tượng xâm hại tình dục trẻ em hầu hết là những người có cuộc sống bình thường ít ai ngờ tới, có quan hệ gần gũi với nạn nhân và gia đình nạn nhân như người thân, ruột thịt, thày giáo, hàng xóm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.