Chất lượng sống

Hơn 700 người Malaysia bị rắn cắn vì nắng nóng bất thường

04/05/2016, 07:58

Ngày càng nhiều người dân Malaysia bị rắn cắn và nguyên nhân được cho là vì trời nắng nóng.

photo-1-1461916235600

Một bé gái bị rắn cắn tại trường học đã tử vong.

Từ đầu năm đến nay, Malaysia đã phát hiện khoảng 730 trường hợp bị rắn cắn, trong đó có một trường hợp dẫn đến tử vong. Nguyên nhân ban đầu được cho là vì thời tiết nắng nóng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Tiến sĩ S. Subramaniam, cho biết khu vực xảy ra nhiều vụ rắn cắn nhất là các bang miền bắc như Kedah, Perak, nơi nhiệt độ tăng cao lên đến 39 độ C. "Trời nóng khiến các loài bò sát như rắn sẽ chui ra khỏi nơi sống tự nhiên để tìm kiếm nơi có nhiệt độ mát hơn" – Bộ trưởng nói.

Do số vụ tấn công liên quan đến rắn ngày càng tăng, chính quyền đã ban hành khuyến cáo người dân nên chủ động đối phó khi gặp nguy. Một điều đáng lưu ý là người bị rắn cắn nên nhanh tay dùng điện thoại chụp ảnh lại con vật đã cắn mình để các bác sĩ có thể xác định được loài rắn cụ thể và có hướng điều trị tối ưu.

"Điều này sẽ giúp bác sĩ dễ dàng xác định chủng loại rắn và dùng thuốc chống độc tối ưu nhất" – Tiến sĩ Subramaniam nói thêm. Tiến sĩ cũng nhấn mạnh người bị cắn nên đến cơ quan y tế ngay thay vì tự điều trị tại nhà.

Hiện có khoảng 139 bệnh viện trên khắp cả nước Malaysia có khả năng điều trị rắn độc cắn. Hiện tất cả bệnh viện đều đã được cấp đầy đủ thuốc. Đặc biệt, Malaysia còn là nơi trú ngụ của nhiều loại rắn độc như: Rắn hổ mang Malayan, rắn hổ mang vua, rắn cạp nong, rắn hổ Monoled...

Những vụ rắn cắn ngày càng nhiều và nguy hiểm khi ngày 19/4 mới đây, một bé gái 8 tuổi, Niru Nadirah Ruslan, đã bị một con rắn độc cắn tại trường học. Cô bé đã tử vong ngay sau đó. Rõ ràng, việc trường học cũng xuất hiện rắn độc là nguy hiểm rất lớn cho các em nhỏ.

Chỉ hai ngày sau trường hợp của Ruslan, một bé gái 8 tuổi khác tại bang Negeri Sembilan cũng ngất xỉu sau khi bị một con rắn cắn vào chân. Rất may, bé gái được đưa đến bệnh viện kịp thời và đã qua khỏi.

Cuối tháng trước, một bé gái 11 tuổi cũng bị rắn cắn tại chợ đêm Malaysia. Các triệu chứng ban đầu cho thấy cô bé bị rắn hổ mang cực độc cắn và bác sĩ phải cắt bỏ phần mô chết bị nhiễm độc.

Trong khi đó, tại các khu dân cư, số lượng rắn được người dân thu giữ cũng tăng vọt. Trong tháng Ba có 3780 trường hợp phát hiện rắn độc trong nhà và 3708 trường hợp trong tháng Tư. Tình trạng này cho thấy rắn độc đang có diễn biến rất phức tạp.

Arun Reveendaran, một nhà nghiên cứu rắn cho biết khu vực thành thị là nơi trú ngụ lý tưởng cho rắn độc. "Rắn có thể sinh sản trong cống rãnh, bãi rác và lớn dần lên. Khu vực đông dân thực tế là môi trường lý tưởng vì nguồn cung thực phẩm luôn có sẵn" – ông Reveendaran nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.